2020-05-23 08:27:41

ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan: Thư gửi công nhân Việt Nam làm việc tại Công ty Samsung ở Ba Lan

                               Vác-sa-va, ngày 21 tháng 05 năm 2020

 

Thư gửi công nhân Việt Nam làm việc tại Công ty Samsung

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số công nhân Việt Nam đang làm việc tại Công ty Samsung về việc có 01 công nhân Ba Lan tại Công ty bị nhiễm Covid -19 và đề nghị Đại sứ quán xin cho các công nhân Việt Nam nghỉ việc, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã kịp thời trao đổi trực tiếp với đại diện Công ty Samsung và được thông tin như sau:

1. Tổng số công nhân có khoảng gần 3500 gồm Ba Lan: 2500, Ukraina: 600 và Việt Nam: 288.

2. Ngay khi có trường hợp 01 công nhân Ba Lan trong Công ty bị nhiễm Covid -19, Công ty đã báo cho Cục Vệ sinh Dịch tễ và thực hiện theo các hướng dẫn của Cục Vệ sinh Dịch tễ như sau:

- Cách ly 12 công nhân, những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, ở khu riêng (F1: 5 công nhân và F2: 7 công nhân) và sẽ tiến hành xét nghiệm.

- Ngày 19/5/2020, Công ty đã đóng cửa để khử trùng trong ngày. Toàn bộ công nhân được nghỉ và phải đi làm bù vào ngày cuối tuần.

- Ngày 20/5/2020, Công ty hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, đã có 20 công nhân Việt Nam không đi làm do sợ bị lây bệnh. Để đảm bảo hoạt động sản xuất không bị gián đoạn, Công ty đã cử 20 công nhân Ukraina đi làm thay. Đến ngày 21/05/2020, 19 công nhân Việt Nam đã đi làm trở lại, chỉ còn 01 trường hợp nghỉ không có lý do.

3. Về thông tin một số công nhân Ukraina được nghỉ là do số công nhân này còn đang trong thời gian được đào tạo 3 tháng nên vẫn được nghỉ theo quy định đào tạo. Công ty không phân biệt đối xử thiếu bình đẳng với công nhân các nước khác. Hiện nay, công nhân các nước của Công ty đều thực hiện theo hợp đồng lao động và chấp hành theo quy định của Công ty. Theo hợp đồng, các công nhân được mua bảo hiểm y tế trong thời gian làm việc ở Công ty. Nếu bị nhiễm Covid hoặc bị cách ly, Công ty vẫn thực hiện trả lương theo hợp đồng. Nếu Công nhân tự nghỉ việc, Công ty sẽ không trả lương những ngày tự nghỉ. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Công ty không thực hiện lệnh đuổi việc đột xuất đối với các công nhân, nếu công nhân tự ý xin kết thúc hợp đồng lao động thì phải rời khỏi nơi ở của Công ty. Công ty khuyến khích các công nhân đi làm trở lại và tuân thủ mọi biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm an toàn cho công nhân.

Đại sứ quán đề nghị Công ty Samsung thực hiện và bảo đảm an toàn sức khỏe cho các công nhân Việt Nam. Đồng thời, đề nghị các công nhân thực hiện theo hợp đồng đã ký với Công ty và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh của Chính quyền sở tại cũng như của Công ty. Chúc các công nhân mạnh khỏe, an tâm và đồng hành cùng Công ty vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này.

              Trân trọng!

ĐSQ VIỆT NAM TẠI BA LAN

Sửa lần cuối 2020-05-23 06:29:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook