2020-05-31 11:56:45

Ba Lan: Hôm nay (31-05) là ngày Lễ Xanh - Zielone Świątki. Thánh lễ được phát sóng từ thánh đường Świątynia Opatrzności Bożej (Chúa Phù hộ), vào hồi 9:00

31-05-2020, hồi 07:43

Vào ngày chủ nhật (31-5) Nhà thờ Ki-tô (Ba Lan) đã cử hành Lễ Thánh Tinh thần Hạ trần (Zesłanie Ducha Świętego), còn được gọi là Lễ Xanh (Zielone Świątki). – Đây là một trong những lễ lớn nhất của Đạo Thiên chúa Ki-tô, bên cạnh lễ Phục Sinh - lm. gs. Sławomir Pawłowski, thư kí của Hội đồng Giám mục Ba Lan về Phong trào Đại kết (Ekumenizm), đã phát biểu. Vào hồi 9:00 trên TV polsatnews.pl và Polsat News có phát sóng truyền hình lễ thánh từ Thánh đường Świątynia Opatrzności Bożej.

Lễ Thánh Tinh thần Hạ trần, cũng được gọi là Lễ Xanh hoặc là Lễ Thứ Năm Mươi (Ngũ Tuần), nó rơi vào 49 ngày (7 tuần) sau ngày Chủ Nhật của lễ Phục Sinh. Ở Ba Lan đây là một ngày nghỉ làm việc và nghỉ buôn bán. 

Ngày Lễ Xanh là để tưởng nhớ về sự kiện chúa Giê-su đã phục sinh theo các miêu tả được ghi trong Lịch sử các Thánh Tông đồ (Dzieje Apostolskie). Theo Kinh Thánh, thì trong một bữa ăn tối của các vị Thánh Tông đồ đã xuất hiện Thánh Tinh thần Hạ trần (zstąpił Duch Święty), vì vậy mà các vị Thánh Tông đồ này bắt đầu nói bằng những ngôn ngữ khác nhau và họ cũng đã nhận được những món quà tinh thần (duchowe dary). 

"Đánh dấu chốt lại thời kì Phục sinh " 

Lm. Pawłowski đã giải thích, rằng: lễ Thánh Tinh thần Hạ trần đã cho ta ý thức được, rằng: Chúa đã cứu rỗi con người không chỉ bằng cách gửi Con Trai của mình – Giê-su, hạ trần mà còn cả Chúa (Thánh) Tinh thần (Ducha Świętego) nữa.

- Thánh Ireneusz đã dùng một cách ẩn dụ (metaforą) như thế này, ngài nói: "Chúa Cha có Con Trai và Chúa Tinh thần như hai cánh tay, bằng cách này cứu rỗi cho con người".

Ngài cũng nhấn mạnh, rằng: mỗi một ngày chủ nhật (người theo Đạo Thiên chúa Ki-tô gọi ngày chủ nhật là ‘Chúa Nhật’, ‘Chúa Nhựt’ – ND) là một sự ‘hoài niệm’ không chỉ đối với sự Phục sinh của Chúa Giê-su, mà cũng còn cả là đối với Chúa (Thánh) Tinh thần Hạ trần nữa. Ngài còn bổ sung, rằng: "lễ này đóng chốt kết thúc thời kì (lễ) Phục sinh ".

"Hạ trần Chúa Tinh thần (Zesłanie Ducha Świętego) cũng chính là điểm khởi đầu của Nhà Thờ "

Lm. GS. Pawłowski cũng đã lưu ý rằng: các ngày lễ của Đạo Thiên Chúa Ki-tô đều có gốc rễ rất sâu trong Kinh Thánh Cựu Ước (w Starym Testamencie).

- Giống như cái chết và sự phục sinh của Chúa Giê-su đã được thực hiện giống hệt như trong thời kì của các lễ phục sinh (świąt paschalnych), vốn chúng là ‘một hoài niệm’ về sự thoát ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, và như lễ Chúa Thánh Tinh thần Hạ trần, nó đã xuất hiện vào (thời điểm) 50 ngày sau Phục Sinh, tại thời điểm chính xác này, người Do Thái đã chào mừng ngày lễ thứ Năm Mươi (Pięćdziesiątnica) của mình – Ngài đã khẳng định. 

Ngài cũng đã giải thích rằng: lễ Chúa Tinh thần Hạ trần (Zesłanie Ducha Świętego) cũng chính là điểm khởi đầu của Nhà Thờ, mà từ đây trở đi nó sẽ thực hiện di chỉ của Chúa Giê-su (realizuje testament Chrystusa): "Các người hãy đi đi và hãy truyền bá cho thế giới biết về (Sách) Phúc Âm (hoặc Tin Mừng – Ewangelię)". Ông cũng đã gợi nhớ rằng: Thánh Łukasz (Luca) - là Một Kẻ Báo Tin Mừng (Ewangelista), cũng chính là tác giả của cuốn Lịch Sử các Thánh Tông Đồ (Dzieje Apostolskie), mà nó cũng là "Một cuốn Phúc Âm theo kiểu của riêng mình nói về Chúa Thánh Tinh Thần và về Nhà Thờ".

Biên dịch: Zojka Mai

Nguồn: https://www.polsatnews.pl/wiadomosc/2020-05-31/dzis-zielone-swiatki-transmisja-mszy-ze-swiatyni-opatrznosci-bozej-o-godz-900/?ref=slider

Sửa lần cuối 2020-05-31 09:57:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook