2020-06-03 16:53:15

Lộ diện bí mật về VAT của đảng PiS. Đồ thị này cho ta thấy tất cả

Piotr Miączyński, 02-06-2020

Vua cởi truồng: năm 2019 chỉ thực hiện được có 2,2% kế hoạch xiết chặt hệ thống thuế VAT 

   Đây là động lực chính của các tin trong tuyên truyền của Đảng PiS trong những năm gần đây. Chúng ta đã làm chặt hệ thống thu thuế, bọn trộm VAT đã bị trừng phạt, nhờ vậy ngân sách có thêm hàng chục tỷ zloty.

- Trộm VAT làm quốc gia chúng ta mất khoảng 200-250 tỷ zł – ông Mateusz Morawiecki nói ở đài truyền hình TV Trwam 

  Câu nói trên hoàn toàn sai sự thật - ăn trộm VAT chỉ là một phần trong việc thất thu thuế này. Theo nguyên lý này thì trong thời gian chính phủ đảng PiS „cũng bị trộm ” tiếp 112 tỷ (tổng mọi chỗ hổng thời các chính phủ PiS).

  Các chính trị gia PiS tuy nhiên lờ như không thấy sự chênh lệch này. Họ còn lập ra tiểu ban đặc biệt điều tra về thất thu VAT, trong báo cáo cuối còn đề nghị đưa cựu thủ tướng Donald Tusk (cũng như  Ewa Kopacz, Jacek Rostowski và Mateusz Szczurk) ra Trybunałem Stanu. Ba Lan theo tiểu ban này là “hòn đảo xanh” cho bọn trốn thuế.

 Do công tiến hành việc này, ông đại biểu quốc hội Marcin Horała đã được phong làm thứ trưởng Bộ Quy hoạch và cố vấn toàn quyền của chính phủ về vấn đề Cảng Giao thông Trung tâm (Centralny Port Komunikacyjny – CPK) của nước Cộng hòa Ba Lan.

Lỗ hổng VAT là bao nhiêu? 

  Hóa ra là việc tránh thất thu không có kết quả gì nữa. Mà đấy không phải do COVID. Ngay trong năm ngoái khi kinh tế phát triển không tồi như vậy cũng không thu thêm bao nhiêu cả.
Tiến sỹ Sławomir Dudek, cựu giám đốc Vụ chính sách macro của Bộ Tài chính, người làm ở đây 23 năm, nay là chuyên gia kinh tế chính của Cộng hòa Ba Lan đã chỉ ra trên đồ thị.

  Theo báo cáo thực hiện ngân sách cho năm 2019, Bộ Tài chính cho ước tính về lỗ hổng VAT.
- Quá trình làm chặt đã dừng lại. Kết quả làm chặt thu được từ 0,1 tỷ zł từ con số 4,6 tỷ zł – ông Dudek bình luận trên Twitter.


  Thế có nghĩa là năm 2019 chỉ hoàn thành 2,2% kế hoạch làm chặt thất thoát VAT.
Lỗ hổng VAT tính theo tỷ złoty ngay cả còn tăng lên. Năm 2018 nó là 24 tỷ zł. Vào 2019 nó đã là 25 tỷ zł.

Vậy tại sao ngân sách vẫn có thêm tiền thu từ VAT? 

 Cái đó rất đơn giản – chúng ta có tăng trưởng kinh tế. Trước đây ta có nhiều đầu tư, tiêu dùng ít, còn giờ ngược lại. Khi đầu tư tiền VAT được hoàn lại. Còn khi tiêu dùng thì không. Nếu tiêu dùng nhiều hơn đầu tư thì tiền thu VAT tăng lên trong ngân sách. Việc tăng VAT trong ngân sách cũng có việc lỗ hổng thất thu nhỏ đi  – ở đây thực tế cho đến năm 2019 đã lấp kín được những thất thoát lớn nhất tiền của ngân sách.
  Bây giờ không còn nghi ngờ gì nữa, lỗ hổng giờ chỉ có tăng, và tiền thu được từ VAT sẽ nhỏ đi.

Tại sao lỗ hổng VAT sẽ tăng?

  Theo Bộ tài chính thì sụt giảm thu ngập quốc dân GDP năm nay sẽ từ 4 đến 5%. – tức nhiều hơn so với dự kiến. Việc ngưng trệ về kinh tế sẽ phá vỡ ngân sách – nó sẽ phải sửa đổi vào tháng 7 tới. Việc ngưng trệ cũng làm số người làm việc đen tăng lên, tăng số nhận lương „qua gầm bàn” lên và mọi người cũng muốn thanh toán hay mua bán không hóa đơn nhiều hơn.
  Chúng ta sẽ biết thực tế PiS sẽ thành công được bao nhiêu, nếu nói về lấp lỗ hổng này. Nếu giờ nó tăng lên ví dụ 20% thì thế có nghĩa là bọn tội phạm quay lại. Nếu nó tăng ít thì có nghĩa là do tình hình kinh tế yếu kém, vùng kinh tế đen lan rộng ra.
 Mọi sự giảm hay thất thoát, tránh thuế VAT tuy nhiên có lợi cho chúng ta, nói về mặt xã hội với người tiêu dùng.

Lỗ hổng VAT là gì?

  Lỗ hổng VAT là loại thuế không thu được, dù về mặt lý thuyết phải nộp nó. Đó là tình huống khi một người thuê một hãng sửa nhà cho mình và trả tiền cho họ không lấy hóa đơn. Đó cũng là tình huống ai đó rửa xe ô tô nhưng không nhận được phiếu thanh toán. Đó là các sự phá sản của các hãng  – nếu ai đó phá sản thì anh ta không đóng thuế nữa. Nhưng lỗ hổng Vat cũng là trường hợp khi ai đó lấy trộm tiền VAT, ăn cắp của quốc gia ví dụ như làm một chiếc “đu quay về thuế”, lúc mà hai hãng gửi cho nhau các hóa đơn khống. Các hãng chỉ tồn tại vài tháng, sau đó biến mất trước khi sở thuế đẻ ý đến họ. Trước đó các hãng gửi đề nghị sở thuế hoàn số tiền thuế VAT họ được hưởng trong các giao dịch. Các hoạt động này chủ yếu do các nhóm mafia làm, với chúng VAT là cách kiếm tiền dễ hơn buôn ma túy.
  Việc xác định tỷ lệ có bao nhiêu phần trăm trong lỗ hổng VAT là khu vực kinh tế đen, bao nhiêu là lậu thuế như trên là đề tài cho nhiều hội nghị khoa học lớn và hiện chưa biết cụ thể gì.
  Các chuyên gia gắn bó với đảng Cương lĩnh dân sự PO nói rằng lỗ hổng bé đi khi nền kinh tế tăng trưởng, và nó tăng lên khi kinh tế suy giảm. Nếu nền kinh tế tăng tốc thì thu nhập từ VAT còn tăng nhanh hơn.
  Có mối liên hệ như vậy giữa tốc độ tăng trưởng kinh tế hay con số thất nghiệp với lỗ hổng thuế, nhưng mức độ to nhỏ của lỗ hổng cũng chịu ảnh hưởng do mức độ phức tạp của các quy định, hiệu quả của cơ quan hành chính hay mức thu thuế nữa.

*

QV
Nguồn: https://wyborcza.pl/7,155287,25995740,vat-owska-tajemnica-pis-wychodzi-na-jaw-ten-wykres-pokazuje.html

Sửa lần cuối 2020-06-03 14:55:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook