2020-07-05 10:51:07

Chia sẻ của ông Lê Văn Mừng, trưởng tiểu ban y tế, Ban hỗ trợ cộng đồng VNTBL phòng, chống dịch Covid-19.

Kể tử ca nhiễm đầu tiên trong Cộng đồng ( không kể ca nhiễm của bạn sinh viên từ Anh về) ngày 19/05/2020 cho đến ngày 22/06/2020 cộng đồng đã có 70 ca nhiễm.

Từ ngày 22 cho đến 04-07-2020 cộng đồng không có thêm ca nhiễm mới nào và cũng không còn ca nào phải điều trị trong bệnh viện. Các bệnh nhân dương tính lần lượt khỏi bệnh, hết hạn cách ly. 

Có thể nói dịch Covid-19 trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã được đẩy lùi đợt 1.

Trong thời gian qua, bà con Cộng đồng có ý thức phòng dịch rất tốt. Những người thuộc diện cách ly đã thực hiện tốt các qui định. Ban hỗ trợ Cộng đồng phòng chống dịch Covid-19 đã hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp.

Các trưởng Ban, phó ban cùng các anh chị trong đường dây nóng, chủ tịch Quĩ hỗ trợ , người phụ trách cung cấp suất ăn nóng ....đã hoạt động miệt mài, không quản ngày đêm.

Sau đây, Quê Việt xin giới thiệu chia sẻ của ông Lê Văn Mừng, trưởng tiểu ban y tế về một số bệnh nhân đặc biệt trong Cộng đồng:

„Trong cộng đồng vừa qua có một số bệnh nhân dương tính với Coronavirus có một số phụ nữ, trong đó có 6 người có bầu nẳm viện. Hiện nay 3 chị đã vượt cạn suôn sẻ “ mẹ tròn con vuông” khoẻ mạnh và phát triển bình thường tại nhà. 3 chị đang chờ ngày sinh bình thường và có giấy chứng nhận của khoẻ mạnh của bác sĩ. Số bênh nhân nhiều tuổi và có bệnh nền, có triệu chứng nguy hiểm là.9 người. Tất cả đã được cấp cứu kịp thời, vào một trong ba bệnh viện nổi tiếng của Ba Lan : Bênh viện lây nhiểm của tỉnh Mazowiecki wolska 37 , bệnh viên Quân đội và bệnh viên Bộ nội vụ. Hiện nay tất cả đã ra viện và trước khi ra Viện đều được các bác sĩ kiểm tra sức khoẻ không có di chứng , hoàn toàn khoẻ mạnh và nghỉ ngơi bồi dưỡng tại nhà một tuần là có thể đi làm .

Đại sứ Vũ Đăng Dũng tặng giấy khen cho ông Lê Văn Mừng.

Ở Việt Nam tất cả các bệnh nhên dương tính đều được chữa trị trong bệnh viên còn ở Ba Lan để đuơc vào chữa trị trong các bệnh viên nói trên là sự cố gắng rất lớn của Ban hỗ trợ. Trường hợp như BN 54, tiểu ban y tế phải thức suốt đêm, tìm đủ mọi cách,mãi đến tận 6g 15 ph sáng hôm sau, nhờ người mới thay ca trực đường dây 999 dễ tính hơn mới gọi được xe cấp cứu đưa đến khám và nhập viên. Hoặc như BN số 50 dù mới có triệu chứng, đi yét nghiệm còn chưa có kết quả, nhưng nghe giọng qua điện thoại, nhận ra bệnh tình rất trầm trọng, phải nhờ người quen trong Cơ quan dịch tễ Ba Lan gọi xe cấp cứu . Măc dù BN khó thở và có bệnh tim gần như bị mệt xỉu có hiện tượng choáng ngất, thở ngap nhưng bệnh viện vẫn quyết định cho về. Bệnh nhân biết tiếng, rất khôn khéo và nghị lực cùng với sự hỗ trợ tích cực của BAN, cuối cùng bệnh nhân được một bác sĩ cho vào phòng điều trị một ngày, cho thở ô xy, tiêm thuốc và truyền , rồi được nhập viện. .BN 50 nằm viện 24 ngày với nhiều lúc trở nặng nguy hiểm. BAN đã theo dõi BN 50 gần như 24/24. .Sau 24 ngày nằm viện , trước khi về được bác sĩ kiểm tra sức khoẻ không hề còn di chứng và hiện nay BN đang tươi khoẻ lên từng ngày trong niểm vui của gđ,, bạn bè và của BAN P&C Covid vả cả CĐ NVNTBL.”

Warszawa 05/07/2020.

            TT

Sửa lần cuối 2020-07-05 08:49:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook