2020-09-09 10:29:44

Tin vắn Ba Lan (9/9/2020)


  1. Tham quan Thành cổ Vác-sa-va – Di sản văn hóa Thế giới


Nhân dịp lễ kỷ niệm 40 năm ngày được công nhận là di sản văn hóa thế giới, thành phố Vác-sa-va đang tổ chức các chuyến tham quan vào thứ 7 hàng tuần trong tháng 9 từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều.

Để đăng ký tham gia chương trình, bạn chỉ cần viết e-mail đến địa chỉ sau: wiedzajwarszawo@gmail.com hoặc gọi vào số đt: 696 410 142 hoặc 692 895 551.

Mặc dù Khu Phố Cổ có vẻ được nhiều người biết đến nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng nó có thể khiến bạn ngạc nhiên với sự hỗ trợ bởi kiến ​​thức sâu rộng của các hướng dẫn viên - thị trưởng quận Śródmieście, Aleksander Ferens nhấn mạnh trong thông báo.

Ngày 2 tháng 9 năm 1980, Thành Cổ Vác-sa-va đã được đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO. Phố cổ Vác-sa-va được vinh danh là một ví dụ về sự tái thiết gần như hoàn toàn.

  1. Tài trợ cho các nhà trẻ

Từ ngày thứ hai (07/09/2020), việc tiếp nhận tài trợ của chương trình "Maluch plus" sẽ bắt đầu. Chính quyền địa phương có thể xin tài trợ lên đến 33.000 PLN cho một nhà trẻ hoặc câu lạc bộ trẻ em mới thành lập.

- Tình huống này là đặc biệt, vì vậy chúng tôi muốn cho tất cả các tổ chức và cá nhân quan tâm có thêm thời gian để làm quen với các nguyên tắc của chương trình. Tất cả các đơn vị chính quyền địa phương và các tổ chức tư nhân đều có thể đệ đơn xin tài trợ. Cũng như những năm trước, số tiền 450 triệu PLN dành cho việc tạo ra các cơ sở mới cũng như tài trợ cho những nơi chăm sóc trẻ nhỏ đã có sẵn - Bộ trưởng Bộ Gia đình Marlena Maląg cho biết.

Đối với các địa điểm mới được thành lập bởi thành phố, đơn đăng ký có thể nộp đơn cho đến ngày 16 tháng 10. Hạn nộp hồ sơ cho các trường hợp khác là ngày 6/11.

Thời gian công bố kết quả: Trong trường hợp thành lập địa điểm mới tại các thành phố trực thuộc trung ương là ngày 27 tháng 11 năm 2020 và đối với các trường hợp còn lại là ngày 15 tháng 1 năm 2021.

Tại Ba Lan hiện có hơn 6,4 nghìn nhà trẻ và câu lạc bộ trẻ em cho phép gần 192 nghìn trẻ nhỏ được chăm sóc. Tức là gần 100 nghìn trẻ nhiều hơn năm 2015.

  1. Giáo viên bị nhiễm coronavirus, cả trường phải học từ xa


Từ thứ ngày thứ 2 (07/09/2020), các trường tại Khu liên hợp Trường học ở Unisław (Kujawsko-Pomorskie) phải dạy và học theo hình thức đào tạo từ xa. Quyết định này được đưa ra bởi Sanepid (cơ quan vệ sinh dịch tễ) sau khi phát hiện giáo viên thứ hai của trường nhiễm coronavirus. Tổng cộng hơn 200 người đã bị cách ly.

Ban giám hiệu nhà trường đã nhận được thông tin về việc một giáo viên trong trường bị nhiễm covid-19 ngay sau ngày khai giảng năm học. Khi đó, Sanepid không đồng ý cho dạy học từ xa. Các thanh tra giải thích rằng giáo viên bị nhiễm bệnh này đã không đến dự lễ khai giảng và trước đó chỉ tiếp xúc với một số người trong trường.

Tuy nhiên, trường đã phải tạm thời đóng cửa. Một số giáo viên bị đưa cách ly và kiểm tra coronavirus. Sau đó phát hiện thêm một người nữa có kết quả dương tính, do đó, vào thứ 6, Sanepid đã quyết định tất cả các giáo viên tham gia cuộc họp của Hội đồng nhà trường tuần trước phải cách ly. Sanepid cũng đã đưa ra quyết định việc đào tạo từ xa sẽ bắt buộc tại Khu liên hợp trường học ở Unisław từ ngày thứ 2.

Những người phải cách ly và được theo dõi để tiếp tục kiểm tra bao gồm các giáo viên của trường và những người thân cận của họ, tổng cộng 200 người.

Khu liên hợp trường học ở Unisław, bao gồm các trường tiểu học, thương mại và trung học phổ thông.

  1. Dữ liệu đáng lo ngại từ thị trường lao động

"Puls Biznesu" (nhật báo tiếng Ba Lan dành cho các vấn đề kinh doanh và kinh tế) dựa trên kết quả điều tra từ 60 văn phòng lao động trên toàn Ba Lan cho biết rằng tháng 7 và tháng 8 năm nay, số người mất việc làm do sa thải nhóm nhiều gấp đôi so với năm trước. Dữ liệu thu thập được, mặc dù không đáng ngạc nhiên, có thể đáng báo động. Nó chỉ ra rằng quy mô sa thải nhóm trong những tháng tới có thể lớn gấp đôi so với năm trước.

Chuỗi bán lẻ là một nhóm quan trọng trong số các ngành nghề đang có kế hoạch sa thải nhân viên trong thời gian tới. Trong số những công ty lớn, Tesco Polska đang có kế hoạch sa thải 899 nhân viên, tại Eurocash 1.000 người có thể mất việc và Carrefour Polska dự định sa thải 400 nhân viên. Auchan và Sephora cũng đã thông báo kế hoạch cắt giảm lao động tập thể tới các văn phòng lao động.

Dự kiến ​​trong các cơ quan hành chính nhà nước, việc cắt giảm việc làm có thể lên đến 20% số viên chức.

  1. Sự cố khi kích hoạt phiếu chi du lịch

Nhiều phụ huynh không thể sử dụng phiếu chi du lịch (Bon turystyczny) của con mình vì họ gặp vấn đề với việc kích hoạt. Cho đến nay, Tổ chức Du lịch Ba Lan đã nhận được 20.000 đơn khiếu nại về vấn đề này - tờ báo Rzeczpospolita viết hôm thứ 2 (07/09/2020).

- Tôi đã định sử dụng phiếu chi của hai đứa con của mình và dùng chúng để trả một phần tiền ăn ở tại một trung tâm nghỉ dưỡng ở Łeba. Nhưng tôi đã không thể. Không có phiếu chi nào trong tài khoản PUE của tôi – ông Rafał Kowalski từ Vac-sa-va cho phóng viên Rzeczpospolita biết.

- Tại sao điều này xảy ra? Tôi không biết. Tôi đã nhiều lần gọi đến đường dây nóng đặc biệt của ZUS (Bảo hiểm xã hội). Cuối cùng tôi phải tham khảo ý kiến của một nhà tư vấn. Và phát hiện ra rằng tôi phải viết đơn khiếu nại – anh ta nói thêm.

Chương trình „Phiếu chi du lịch” được triển khai từ ngày 1 tháng 8, để tăng nhu cầu về các dịch vụ du lịch và tạo điều kiện cho các gia đình sử dụng trợ cấp trong các kỳ nghỉ. Theo lời giải thích của nhân viên ZUS, với tốc độ triển khai nhanh, ở giai đoạn đầu có thể có những vấn đề, chủ yếu liên quan đến tải cơ sở dữ liệu do Bộ Gia đình, Lao động và Chính sách Xã hội cung cấp cho ZUS. Tổ chức Du lịch Ba Lan đảm bảo rằng hệ thống đang được cải thiện.

Bộ Phát triển Ba Lan thông báo rằng trong tháng đầu tiên có hiệu lực, người dân đã sử dụng 886.000 phiếu chi du lịch với số tiền 759 triệu PLN. Đến cuối tháng 8, các khoản thanh toán chứng từ với số tiền hơn 172 triệu PLN đã được giải ngân.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-09-09 08:26:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook