2020-09-29 20:16:02

Tin vắn Ba Lan (29/09/2020)

1. Thủ tướng Mateusz Morawiecki nói về dịch bệnh tại Ba Lan

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Ba Lan trong những ngày vừa qua cho thấy những tín hiệu đáng lo ngại. Số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất từ đầu đại dịch đến nay được công bố vào ngày thứ 6 (25/09/2020) với 1587 ca và ngày thứ 7 tiếp theo là 1584. Số lượng ca nhiễm trong những ngày tiếp theo vẫn ở mức cao trên 1000 ca mỗi ngày.

Tại cuộc họp báo hôm thứ 2 (28/09/2020), Thủ tướng Mateusz Morawiecki đã khảng định: - Chúng ta chắc chắn đang ở một giai đoạn khác, trong một làn sóng mới. Thủ tướng cho rằng: - về nhiều mặt thì khó hơn, vì ngày càng có nhiều người nhiễm, nhưng ở khía cạnh khác (...) chúng ta đang học cách sống chung với hoàn cảnh tồi tệ này, với coronavirus.

Khi được hỏi về khả năng của hệ thống chăm sóc sức khỏe của cả nước, thủ tướng cam đoan rằng việc trang bị máy thở và nơi điều trị trong bệnh viện cho những người nhiễm bệnh thậm chí còn tốt hơn các nước phương Tây giàu có. Ông lấy ví dụ các nước như Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Thụy Điển và thậm chí ở Vương quốc Anh, hệ thống y tế đã bị quá tải, kết quả là những người bị COVID-19 cần tiếp cận với máy thở không được chăm sóc. Trong khi đó, Ba Lan đã chuẩn bị đầy đủ cho công dân của mình những thứ cần thiết như giường bệnh, thiết bị chuyên khoa, (...) máy thở.

Theo số liệu của Bộ Y tế hôm thứ 2 cả nước có 2.305 "giường COVID-19" trong các bệnh viện và 130 máy thở đang được sử dụng. Bộ đảm bảo rằng đã sẵn sàng khoảng 6,3 nghìn giường cho những người bị nhiễm bệnh, trong khi tổng số máy thở là 800. Trong thời gian tới các cơ sở dành cho điều trị COVID-19 ở các nơi sẽ được mở rộng, và nếu cần thiết, số lượng máy thở cũng sẽ tăng lên.

2Đội tuyển Ba Lan đạt kết quả cao trong kỳ thi Olympic toán quốc tế lần thứ 61

Các học sinh Ba Lan đã giành được sáu huy chương, trong đó có hai huy chương vàng tại Olympic Toán học quốc tế lần thứ 61. Về mặt chính thức, cuộc thi được tổ chức tại Nga (thành phố Peterburg), trên thực tế, do đại dịch, những người tham gia thực hiện cuộc thi ở trong nước mình. Các thí sinh Ba Lan dự thi tại Khoa Toán và Tin học, đại học Tổng hợp Jagielloński. Thí sinh được giám sát bởi camera và các giám thị từ CHLB Đức.

Bất chấp những khó khăn đặc biệt trong thời gian dịch bệnh, đội tuyển quốc gia Ba Lan (gồm 6 thí sinh) đã có kết quả đáng khích lệ: Đứng thứ sáu trong số 105 quốc gia. Năm đội dẫn đầu trong kì thi năm nay là: Trung Quốc, Nga, Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan. Ông Łukasz Bożyk, một trong hai người phụ trách đội tuyển cho biết: - Chúng tôi chưa bao giờ có được kết quả tốt như vậy. Cụ thể:

- 2 huy chương vàng: Juliusz Banecki – Gdańskie Liceum Autonomiczne và Łukasz Orski –Akademickie Liceum Ogólnokształcące Politechniki Wrocławskiej.

- 3 huy chương bạc: Kosma Kasprzak – XXXVIII Dwujęzyczne Liceum Ogólnokształcące im. Jana Nowaka-Jeziorańskiego w Poznaniu, Piotr Kubaty – V Liceum Ogólnokształcące im. Augusta Witkowskiego w Krakowie và Radosław Żak – V Liceum Ogólnokształcące im. Augusta Witkowskiego w Krakowie.

- 1 huy chương đồng: Aleksandra Kowalska – Liceum Ogólnokształcące im. Jana Pawła II Sióstr Prezentek w Rzeszowie.

3Ba Lan: Ngân sách bị thâm hụt lớn

Hôm thứ 2 (28/09/2020), dự thảo ngân sách cho năm 2021đã được đề cập trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan. Theo dự thảo, thu ngân sách trong năm tới là 403,7 tỷ PLN và chi phí sẽ là 486 tỷ PLN.

Theo thông báo của Trung tâm Thông tin Chính phủ, tổng thâm hụt 82,3 tỷ PLN "sẽ giúp đảm bảo nguồn vốn cho việc tăng cường - bao gồm cả thông qua đầu tư - phát triển nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi COVID-19".

Trong ngân sách có từ các quỹ châu Âu, năm tới khoản thu được dự tính là 80,5 tỷ PLN và chi phí là 87,3 tỷ PLN. Thâm hụt cũng lên tới 6,9 tỷ PLN.

Theo trang web của Diễn đàn Phát triển Công dân (FOR), khoản nợ công tiềm ẩn của Ba Lan ở thời điểm tháng 4 năm 2020 lên tới 4 807 tỷ 968 triệu PLN. Điều này có nghĩa là khoản nợ tính bình quân trên đầu người là 126.603 PLN. Số tiền này cũng là 212,4% GDP.

4Cocain trong két an toàn của nhà bank

Chi nhánh Śląsk của Cục Phòng chống Tội phạm có Tổ chức và Tham nhũng thuộc Văn phòng Công tố Quốc gia Katowice đã gửi một bản cáo trạng đến Tòa án vùng Katowice. Tám người đã bị buộc tội với tổng số 81 tội danh liên quan đến các hành vi phạm tội trong Bộ luật Hình sự và Đạo luật chống nghiện ma túy. Nhóm 8 người này liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển các chất kích thích và ma túy cũng như rửa tiền thu được từ ma túy.

Văn phòng công tố Katowice cho biết nhóm do Krzysztof N. cầm đầu đã hoạt động từ năm 2011 đến 2018 không chỉ ở Katowice, mà còn ở Kraków và Kielce. Nhóm này cũng hoạt động ở nước ngoài, chủ yếu ở Cộng hòa Séc và Hà Lan, nhưng ma túy cũng được chuyển đến Trung Quốc và Úc bao gồm amphetamine, methamphetamine, cocaine và cần sa.

Cơ quan công tố phát hiện số tiền kiếm được nhờ buôn bán ma túy đã được các bị cáo đầu tư vào bất động sản. Tài sản của chúng được chuyển nhượng nhiều lần, gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc tội phạm. Bằng cách này, các bị cáo đã rửa sạch ít nhất 12 triệu PLN. Ngoài ra, Krzysztof N. đã cất giấu 3 kg cocaine với giá trị thị trường chợ đen ít nhất là vài trăm nghìn zloty trong két giữ tiền của ngân hàng.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-09-29 18:16:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook