2020-11-11 18:59:43

THÔNG BÁO SỐ 18 của Ban Hỗ trợ Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phòng chống Dịch Covid-19. V/V: Phòng chống Dịch bệnh Covid 19- Những khuyến cáo của Ban cần thực hiện đầy đủ.

Tính đến sáng ngày 11/11/2020 cả thể giới có 51 894 610 ca nhiễm Covy, với 1 281 097 ca (3%) tử vong, 36 447 003 ca (97%) đã hồi phục. Ba Lan hôm nay (11/11/2020) có 25 221 ca nhiễm mới nâng tổng số lên 618 813 ca trong đó 242 875 ca đã hồi phục (tăng 12,214). Bộ Y Tế hôm nay cũng thông báo thêm 430 ca tử vong, nâng tổng số lên 8 805 ca tính từ đầu dịch tới giờ.

Diễn biến dịch bệnh đang rất phức tạp trên toàn cầu, châu Âu và đặc biệt trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Vào thời điểm này dịch cúm mùa đang bùng phát, việc phân biệt cúm mùa với nhiễm Covid-19 không dễ dàng, những loại thuốc thông thường (không cần đơn thuốc) đối với nhiều bệnh nhân, không còn tác dụng nữa vì vậy Ban Hỗ trợ phòng chống Dịch Covid-19 Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan khuyến cáo bà con một số điểm như sau:

1-Cảnh giác cao độ với dịch bệnh, đeo khẩu trang , rửa tay thường xuyên , giữ khoảng cách, tuân thủ chặt chẽ các quy định của chính phủ về việc giản cách xã hội trong mọi sinh hoạt và kinh doanh.

2-Để được thuận lợi trong việc tiếp cận với y tế có bảo hiểm nhà nước, những cá nhân, gia đình nào có bảo hiểm nhà nước (ZUS), mà chưa đăng ký bác sĩ gia đình, cần làm ngay. Có bác sĩ gia đình thuận lợi trong việc khám trực tiếp hoặc trực tuyến (online), kê đơn thuốc (e-recepta), giấy giới thiệu làm xét nghiệm, giấy nghỉ phép, giấy nhập viện, giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid -19 để tháo gỡ cách ly.

3-Bất kỳ cá nhân nào có triệu chứng như cúm mùa, khi chưa xác định được có bị nhiễm Covid-19, cần tự cách ly ngay, cách ly với các thành viên trong gia đình và xã hội, và cần đăng ký khám bác sĩ online ngay . Khi cách ly, nếu cần bà con có thể liên lạc xin tư vấn của Ban.

4-Các Trung tâm thương mại kết hợp chặt chẽ với Ban để nắm bắt tình hình dịch bệnh trong cộng đồng, có kế hoạch hỗ trợ bà con và biện pháp quản lý.

5-Hiện nay, có rất nhiều test thử Covid-19 nhanh, bà con cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng, ý nghĩa kết quả của các test này. Cần kiểm tra test thử này có được Vệ sinh dịch tễ Ba Lan công nhận hay không, tránh hiểu sai kết quả, gây lây lan cho cộng đồng và xã hội, mất thời gian khi cần nhập viện.

6-Tiểu ban Y tế Cộng đồng quá ít người, hiện đang quá tải, để phục vụ bà con trong cộng đồng chu đáo, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn, Tiểu ban Y tế sẽ phối hợp với TTYT LOTUS. TTYT LOTUS sẽ đưa ra các gói hỗ trợ bà con trong đợt dịch bệnh này.

Theo thông báo của các bệnh nhân người Việt trong cộng đồng đã báo với Ban hỗ trợ Cộng đồng VN tại Ba Lan phòng chống Dịch Covid-19 đến ngày hôm nay, Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đã ghi nhận 140 ca nhiễm. Hiện nay nhiều bệnh nhân đang cách ly cùng gia đình và điều trị tại nhà, còn 2 ca đang điều trị trong bệnh viện.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh Ban Hỗ trợ Cộng đồng VN tại Ba Lan phòng chống Dịch Covid-19 một lần nữa khuyến cáo bà con luôn cảnh giác cao độ với dịch bệnh, đeo khẩu trang, giữ vệ sinh (rửa tay thường xuyên) và giữ khoảng cách theo qui định để hạn chế khả năng lây nhiễm, cũng như tuân thủ chặt chẽ các quy định mới của Chính phủ về việc giãn cách xã hội trong mọi sinh hoạt và kinh doanh.

Warszawa 11/11/2020

Trần Anh Tuấn

Trưởng Ban Hỗ trợ phòng chống Dịch Covid-19 Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan.

Sửa lần cuối 2020-11-11 18:02:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook