2021-01-02 18:27:01

Tin vắn Ba Lan (2.01.2021)

- Sẽ có kiểm tra về "lạm dụng nghiêm trọng" liên quan đến tiêm chủng cho những người ngoài nhóm 0.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 đã được tiến hành tại Ba Lan từ ngày 27/12. Trong "giai đoạn 0", chủ yếu tiêm chủng cho các bác sĩ và nhân viên y tế. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, những người từ bên ngoài nhóm này đã được tiêm phòng. Trên mạng xã hội lan truyền tin cựu Thủ tướng Leszek Miller và nữ diễn viên Krystyna Janda và một số người khác đã được tiêm vắc xin COVID-19.

(Krystyna Janda i Leszek Miller)

Tuy nhiên, trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia có quy định rằng “nếu số liều vắc xin vượt mức yêu cầu thì những người thuộc các nhóm đối tượng khác sẽ được tiêm vắc xin”.

Vào hôm thứ 5 (31/122020), Đại học Y Vác-sa-va (WUM) thông báo rằng trong số 450 liều vắc xin bổ sung  mà họ đã nhận được từ Cơ quan Dự trữ Vật liệu phải được sử dụng hết vào cuối năm. 300 nhân viên của các bệnh viện thuộc WUM và một nhóm 150 người bao gồm gia đình của các nhân viên, bệnh nhân đang được chăm sóc tại các bệnh viện và 18 nhân vật hoạt động văn hóa và nghệ thuật nổi tiếng đã đồng ý trở thành đại sứ của chiến dịch tiêm chủng toàn dân.

Vào ngày thứ 6, chánh văn phòng thủ tướng Michał Dworczyk, đã thông báo rằng "vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, có thể sử dụng vắc xin dư, đã rã đông trong bệnh viện để tiêm chủng cho người nhà nhân viên y tế và bệnh nhân ở những bệnh viện mà tình trạng sức khỏe cho phép (để không bị lãng phí), vì có những người đăng kí trước đó nhưng không thể đến tiêm trong dịp Giáng sinh và Năm mới”.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, "mọi thứ chỉ ra rằng các bệnh viện của Đại học Y Vác-sa-va đã có một sự lạm dụng rất nghiêm trọng trong liên quan đến việc kết nạp những người vào nhóm 0 không đúng". - Không thể chấp nhận và bỏ qua những tình huống như vậy. Chúng ta chưa có nhiều loại vắc xin.- ông Dworczyk nhấn mạnh.

Còn bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski thì thông báo rằng ông đã yêu cầu chủ tịch Quỹ Y tế Quốc gia "thực hiện một cuộc thanh tra chi tiết" về sự việc nói trên, chậm nhất là vào ngày 4/01/2021.

- Những gì đã xảy ra là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Dư luận cần những lời giải thích. Tiêm chủng là lợi ích chung của chúng ta, cần được đặc biệt quan tâm và tôn trọng các quy tắc - ông Niedzielski nói.

- Những thay đổi về lương trong năm 2021

- Mức lương tối thiểu sẽ tăng thêm 200 PLN, lên 2800 PLN. Con số này thấp hơn 200 PLN so với công bố của Thủ tướng Mateusz Morawiecki trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2019. Mức phí theo giờ tối thiểu cho các hợp đồng luật dân sự cũng sẽ tăng từ 17 lên 18,30 PLN.

- Vào tháng 3, lương hưu trí và trợ cấp khuyết tật sẽ tăng lên 3,84%, nhưng không thấp hơn 50 PLN netto. Mức lương hưu thấp nhất, lương hưu do mất khả năng lao động hoàn toàn, trợ cấp tuất và lương hưu xã hội được nâng lên 1. 250 PLN (tăng thêm 50 PLN), và lương hưu do mất khả năng làm việc (renty) lên đến 937,50 PLN (tăng thêm 37,5 PLN). Từ tháng 3 năm 2021, sẽ có lương hưu tháng "mười ba" với số tiền là 1 250 PLN  (tương đương lương hưu tối thiểu). Các điều khoản liên quan đến lương tháng "số mười bốn" đang chờ Quốc hội thông qua, nhưng chính phủ tuyên bố rằng số tiền này đã được bảo đảm và sẽ thanh toán hết vào tháng 11 năm 2021.

- Thay đổi các loại thuế và phí mới

Vào năm 2021, chúng ta sẽ chứng kiến việc tăng hoặc xuất hiện nhiều loại thuế và phí mới. Dưới đây xin trình bày một số trong số đó:

1. Phí duy trì an ninh năng lượng (Opłata mocowa - OM)

Từ tháng 1, phí OM sẽ lần đầu tiên xuất hiện trong hóa đơn tiền điện. Các cơ sở tiêu thụ dưới 0,5 MWh mỗi năm sẽ phải trả 1,87 PLN mỗi tháng, những cơ sở có mức tiêu thụ từ 0,5 đến 1,2 MWh mỗi năm - 4,48 PLN, với mức tiêu thụ 1,2-2,8 MWh mỗi năm, mức phí sẽ là 7,47 PLN, và đối với các cơ sở có mức tiêu thụ trên 2,8 MWh mỗi năm - 10,46 PLN mỗi tháng.

2. Phí OZE (Phí hỗ trợ an ninh năng lượng tái tạo).

Vào năm 2021, mức phí này sẽ là 2,20 PLN / MWh. Trong những năm gần đây, phí OZE chưa có.

3. Thuế Thương mại - Còn được gọi là thuế Siêu thị. Các cơ sở đạt doanh thu bán lẻ hơn 17 triệu PLN mỗi tháng sẽ phải trả. Việc trả thuế này có thể ảnh hưởng tới giá sản phẩm bán ra. Theo các cơ quan chức năng, việc tăng giá hàng hóa tại các cửa hàng có thể khiến người tiêu dùng lựa chọn địa điểm mua sắm khác. Điều này tạo sự công bằng hơn giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

4. Phí đồ uống có đường (Opłata cukrowa)

Từ đầu năm 2021, cái gọi là „Opłata cukrowa”, tức là phí đối với đồ uống có đường, sẽ được áp dụng. Nó có một phần cố định và một phần biến đổi. Phí cố định là 50 gr cho mỗi lít đồ uống có thêm đường hoặc chất tạo ngọt, 10 gr cho mỗi lít đồ uống có bổ sung hoạt chất (caffeine hoặc taurine), phí biến đổi là 5 gr cho mỗi gram đường vượt trên 5 gam / 100 ml trong mỗi lít nước uống.

Đơn vị bán đồ uống phải trả phí mỗi tháng một lần cho các loại đồ uống được giao đến các cửa hàng bán lẻ. Các nhà sản xuất cũng sẽ đảm nhận một phần thuế này. Do đó, việc tăng mạnh giá đồ uống trong tương lai là điều không thể tránh khỏi. Doanh thu từ việc áp dụng thuế mới ước tính hơn 3,2 tỷ PLN hàng năm.

5. Thuế bán rượu (Opłata od "małpek")

Năm 2021cũng sẽ có một loại thuế mới đối với rượu được chứa trong các bình hoặc chai dưới 300 ml, còn gọi là małpek. Phí sẽ được tính cho doanh nghiệp tại thời điểm giao bán cho các cửa hàng. Mức phí là 25 PLN cho mỗi lít rượu 100% được bán trong các bình có thể tích đến 300 ml. Điều này có nghĩa là 1 zł cho "małpek" 100 ml vodka " 40%, 2 zł cho "małpek" 200 ml vodka 40% và 88 grosz cho "małpek" 250 ml rượu vang 14%. Số phí ước tính thu được khoảng 500 triệu PLN mỗi năm cho chính phủ.

6. Thuế thu nhâp kiểu Estonia (Estoński CIT)

Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần mà cổ đông chỉ là doanh nhân sẽ được lựa chọn hình thức thuế khoán một lần (ryczałt od dochodów). Estoński CIT được áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có doanh thu dưới 100 triệu PLN. Doanh nghiệp vẫn có thể lựa chọn kiểu thuế cũ nếu muốn. Chính phủ ước tính khi áp dụng Estoński CIT sẽ thu về 5,6 tỷ PLN vào năm 2021.

7. Thuế bất động sản

Thuế bất động sản tính cho đất đai, căn hộ, tòa nhà hoặc các bộ phận của chúng liên quan đến hoạt động kinh doanh. Từ tháng 1/2021, thuế đánh vào các tòa nhà dân cư sẽ lên tới mức tối đa là 0,85 PLN trên 1 mét vuông diện tích sử dụng (hiện tại là 0,81 PLN). Mặt khác, giới hạn trên của thuế đối với các tòa nhà liên quan đến hoạt động kinh doanh sẽ là 24,84 PLN trên mỗi mét vuông (hiện tại là 23,90 PLN). Thuế suất đối với đất liên quan đến hoạt động kinh doanh là 0,99 PLN trên 1 m2 (hiện tại là 0,95 PLN).

8. Thuế cho thuê bất động sản

Từ năm 2021, những người cho thuê bất động sản sẽ có thể nộp thuế thu nhập theo doanh thu (ryczałt).  Nếu doanh thu lên đến 100 nghìn PLN sẽ là 8,5%. Đối với doanh thu lớn hơn số tiền này, mức thuế sẽ là 12,5% doanh thu.

Hiện tại, chỉ những tư nhân cho thuê bất động sản mới được đăng kí trả thuế kiểu này.

9. Thuế sở hữu chó

Thuế này mỗi năm nộp một lần và số tiền nộp phụ thuộc vào quyết định của hội đồng địa phương. Theo thông báo của bộ trưởng Bộ Tài chính, hạn mức của năm 2021 là 130,30 PLN. Vào năm 2020, phí nuôi chó là 125,40 PLN.

Người tàn tật, người trên 65 tuổi tự điều hành một hộ gia đình được miễn phí. Những người được miễn trừ khác là nhân viên ngoại giao và nông dân nuôi không quá hai con chó.

10. Thuế spa (Opłata uzdrowiskowa)

Những người ở lại lâu hơn một ngày vì mục đích chăm sóc sức khỏe, du lịch, giải trí hoặc đào tạo tại các cơ sở đã được đăng kí là khu nghỉ dưỡng hay chăm sóc sức khỏe sẽ phải trả thêm phí spa. Các quy tắc xác định và thu được quyết định bởi hội đồng địa phương, có tính đến hạn mức trên do bộ trưởng Bộ Tài chính công bố hàng năm.

Các nhân viên của các cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự, những người đang ở trong bệnh viện, người mù và hướng dẫn viên của họ cũng như các nhóm học, tập huấn có tổ chức dành cho trẻ em và thanh niên sẽ không phải trả phí này. Vào năm 2021, mức phí spa tối đa sẽ là 4,66 PLN / ngày.

- Vắc xin của Đại học Oxford / AstraZeneca được đưa vào sử dụng

Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vắc xin COVID-19 của tập đoàn AstraZeneca và Đại học Oxford, bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết vào ngày 30/12/2020. Ông nhấn mạnh rằng nhờ vào điều này, đất nước của ông có  cơ hội phục hồi sau đại dịch COVID-19 vào mùa xuân năm tới.

Vương quốc Anh cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vắc xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech. Theo thống kê của chính phủ, 600.000 công dân đã được chủng ngừa Pfizer-BioNTech.

Vắc xin của Đại học Oxford / AstraZeneca rẻ hơn và dễ phân phối hơn vì nó không cần phải được giữ ở nhiệt độ quá thấp. Chính phủ Anh đã đạt được thỏa thuận mua 100 triệu liều vắc-xin loại này. Các phương tiện truyền thông ở Anh đưa tin rằng chính quyền có thể bắt đầu triển khai việc tiêm chủng với vắc xin mới vào ngày 4/1/2021.

QV (Theo các báo Ba Lan)


Sửa lần cuối 2021-01-02 17:27:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook