2021-06-05 14:07:32

Những điều bạn cần biết khi đi nghỉ hè năm 2021

Những người đi nghỉ hè năm nay cần biết về các hạn chế mới nhất mà các nước vừa ban hành. Tại hầu hết các nước châu Âu khách du lịch phải được xét nghiêm coronovirus âm tính hoặc đã tiêm chủng hai liều. Thông thường trẻ nhỏ được miễn, nhưng không có quy định chung. Dưới đây là những quy định cụ thể tại một số nước.

- Ở Croatia, giới hạn độ tuổi là cao nhất, nơi trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ được miễn xét nghiệm. Những người khác phải đáp ứng các yêu cầu như xuất trình kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính (cách đó không quá 48 giờ) hoặc PCR (được thực hiện sớm nhất trong vòng 72 giờ trước khi đến). Thay vì xét nghiệm, bạn có thể xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 (14 ngày kể từ liều thứ hai) hoặc xét nghiệm xác nhận đã bị nhiễm COVID-19, 180 đến 11 ngày trước khi nhập cảnh theo kế hoạch.

- Khi đi du lịch đến Hy Lạp: Không cần thiết phải xuất trình kết quả xét nghiệm cho trẻ em dưới 5 tuổi. Trẻ lớn hơn tuân theo các quy tắc giống như người lớn. Khách du lịch phải xuất trình kết quả âm tính của xét nghiệm PCR, được thực hiện không sớm hơn 72 giờ trước khi đến. Thay cho kết quả xét nghiêm âm tính là giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng vắc xin Covid-19 (phải qua 14 ngày kể từ lần tiêm liều cuối cùng) hoặc giấy chứng nhận xác nhận rằng đã hết COVID-19 (9 đến 2 tháng trước khi đến).

- Khách du lịch đến Tây Ban Nha phải xuất trình kết quả âm tính của xét nghiệm kháng nguyên hoặc PCR được thực hiện không sớm hơn 72 giờ trước khi đến. Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn nghĩa vụ này. Theo thông báo của chính phủ Tây Ban Nha, kể từ thứ 2 (7/06/2021), những người đã tiêm liều vắc xin thứ hai trước đó ít nhất hai tuần sẽ được nhập cảnh mà không cần xuất trình xét nghiệm.

- Khi qua biên giới Ý, bạn phải xuất trình kết quả âm tính của xét nghiệm kháng nguyên hoặc PCR trước 48 giờ. Điều này không áp dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Các quy định tương tự cũng được áp dụng cho việc đi du lịch đến Bồ Đào Nha. Ngoài ra ở quốc gia này cũng không cần kiểm tra trẻ em dưới 2 tuổi. Những du khách còn lại phải xuất trình kết quả xét nghiệm không quá 72 giờ trước chuyến bay.

- Tại Síp, trẻ em từ 12 tuổi trở xuống được miễn nghĩa vụ nộp kết quả xét nghiệm khi đi du lịch. Những người khác phải cho kết quả âm tính của xét nghiệm PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi đi du lịch hoặc bằng chứng về việc tiêm chủng.

- Ở Bulgaria, kết quả xét nghiệm không bắt buộc đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Những khách du lịch khác phải xuất trình kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính (tối đa 48 giờ trước) hoặc PCR (không quá 72 giờ) khi nhập cảnh. Thay vì trình kết quả xét nghiệm, bạn có thể xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng (liều thứ hai phải được thực hiện ít nhất hai tuần trước khi nhập cảnh) hoặc giấy chứng nhận đã qua khỏi COVIV-19.

- Khi bay đến Malta, khách du lịch từ Ba Lan vẫn phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính tại sân bay cách đây không quá 72 giờ. Không áp dụng cho trẻ em dưới 5 tuổi.

- Tại Pháp, từ ngày 9 tháng 6, những người châu Âu được tiêm chủng một trong bốn loại vắc-xin COVID-19 được công nhận ở châu Âu sẽ được phép nhập cảnh mà không cần kết quả xét nghiệm PCR. Người được tiêm chủng đầy đủ là người đã tiêm đủ hai liều vắc-xin ít nhất 14 ngày trước chuyến đi (4 tuần đối với Janssen).

Công dân của một số quốc gia bên ngoài châu Âu (bao gồm Israel, Úc và Nhật Bản) cũng sẽ có thể đến Pháp. Tuy nhiên, hành khách đến từ Anh hoặc Mỹ vẫn sẽ phải có kết quả PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính.

Ra ngoài EU

- Khi nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ, bạn phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính, được thực hiện không sớm hơn 72 giờ. trước khi chuyến đi bắt đầu. Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn nghĩa vụ này.

- Montenegro không yêu cầu xét nghiệm coronavirus cho trẻ em dưới 5 tuổi. Những người còn lại phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính (PCR hoặc kháng nguyên), giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm xác nhận có kháng thể chống SARS-CoV-2, không quá 30 ngày.

- Albania và Bắc Macedonia là một trong số ít quốc gia trên thế giới mà công dân Ba Lan có thể nhập cảnh mà không cần xuất trình kết quả xét nghiệm.

Khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu

Theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về việc nới lỏng dần các hạn chế đi lại được công bố vào ngày 31 tháng 5, trẻ vị thành niên đi cùng cha mẹ không phải cách ly nếu cha mẹ của chúng không phải cách li. Ủy ban cũng khuyến cáo rằng không nên yêu cầu các xét nghiệm đối với trẻ em dưới 6 tuổ khi đi du lịch.

Từ ngày 1 tháng 7, Chứng chỉ Covid của EU sẽ hoạt động ở tất cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại khắp châu Âu. Giấy chứng nhận, ở dạng điện tử hoặc giấy, sẽ chứa mã QR xác nhận việc tiêm chủng vắc xin Covid-19, kết quả của xét nghiệm với coronavirus. Ba Lan là một trong bảy quốc gia EU đã cấp chứng nhận này.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/ze-swiata/koronawirus-w-europie-obostrzenia-kiedy-nie-trzeba-robic-testu-5113107).

Sửa lần cuối 2021-06-05 12:07:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook