2021-07-04 22:00:18

Đại hội Chi hội người Việt Nam tại Wrocław - Ba Lan

   

 BCH nhiệm kỳ II (2021-2025) - Chi hội người Việt Nam tại Wrocław.

 Chiều ngày 29/06/2021, tại nhà hàng Hồng Hà, TP. Wrocław đã diễn ra Đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2021-2025) Chi hội người Việt Nam tại Wrocław.
Tham dự ĐH gồm có: ông Nguyễn Hùng – Đại sứ VN tại Ba Lan (vì bận công việc nên ĐS chỉ tham dự được phần cuối của ĐH); đoàn đại biểu của Hội người Việt Nam tại Ba Lan gồm ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch, ông Lê Văn Mừng – PCT, bà Cao Hồng Vinh – PCT Hội PNVN, bà Nguyễn Minh Yên – UV BCH và ông Lê Xuân Lâm – TBT báo Quê Việt; Ban chấp hành và các hội viên Chi hội người VN tại Wrocław cùng đông đảo các thành viên của Hội sinh viên VN tại Wrocław.
    

GSTS Nguyễn Ngọc Thành

 Mở đầu chương trình, GSTS Nguyễn Ngọc Thành đã giới thiệu về quá trình hình thành của cộng đồng người VN tại Wrocław. Có thể nói, cộng đồng tại đây được hình thành từ năm 1990, ban đầu đa số là các lưu học sinh VN. Từ 1990-2000: công việc làm ăn của bà con chủ yếu là buôn bán quần áo. Từ 2000 đến nay: có nhiều quán ăn, nhà hàng VN được mở ra. Hiện nay, cộng đồng hoạt động kinh doanh ẩm thực là chủ yếu (trên 70%), ngoài ra là buôn bán quần áo và dịch vụ làm nail. Số lượng người VN tại Wrocław hiện nay có khoảng 100 người.
     GS Nguyễn Ngọc Thành cũng cho biết thêm những hoạt động tích cực của bà con cộng đồng tại đây
ủng hộ y bác sĩ trong thời kỳ dịch bện COVID-19. Khoảng thời gian 15-31/3/2020: Đây là thời kỳ đầu của dịch, các hoạt động của lực lượng y tế rất hỗn loạn và thiếu thốn. Hưởng ứng lời kêu gọi của phong trào „Widzialna ręka” một số quán Việt đã ủng hộ được hơn 400 suất ăn cho các bệnh viện ở tp Wrocław. Từ 1/4/2020 đến 15/5/2020 các quán Việt chủ yếu tham gia phong trào „Pogotowie gastronomiczne dla szpitali” (suất ăn nóng cho bệnh viện) và đã ủng hộ các bệnh viện, nhà dưỡng lão. Như vậy tổng cộng số suất ăn các quán Việt đã ủng hộ y bác sĩ từ 15/3 đến 15/5 là hơn 1200 suất. Một con số không nhỏ.
Trong đó Quỹ Cộng đồng đã ủng hộ 9zł/suất cho 417 suất và các dụng cụ sử dụng một lần (gần 1000 zł). Cộng đồng cũng đã ủng hộ y bác sĩ 200 khẩu trang vải, 90 mũ che mặt.
     Những nghĩa cử cao đẹp tự phát này của bà con CĐ đã được người dân và chính quyền TP Wrocław ghi nhận.

     Trong thư của Chủ tịch TP Wrocław-ông Jan Sutryk gửi cộng đồng có đoạn viết:

Tôi xin chân thành cám ơn các ông bà về các hoạt động và sự giúp đỡ to lớn trong thời gian rất khó khăn cho tất cả chúng ta. Virus corona đã thay đổi chúng ta, thay đổi mãi mãi cuộc sống của chúng ta. Nhưng nhờ sức mạnh của tập thể, sức mạnh đã được tạo nên ở tp này, chúng ta đã vượt qua được thời gian khó khăn nhất. Chúng ta đã trở nên một xã hội công dân mạnh mẽ hơn, đặc biệt ở Wrocław, vốn là điểm hẹn cho các cuộc gặp gỡ. Và trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của các bạn, những người đại diện cho dân tộc Việt Nam, những người đã đem lòng yêu thương thành phố này và xem đó là nhà mình, những người không đứng ngoài khi thành phố gặp khó khăn và không nề hà đóng góp sự giúp đỡ. Xin hãy nhận từ chúng tôi lòng biết ơn chân thành và lời chúc sức khỏe.


Ông Hồ Sỹ Dũng  

  Tiếp theo chương trình, được sự ủy quyền của Chủ tịch Trần Vĩnh Hùng và BCH Chi hội người Việt Nam tại Wrocław, ông Hồ Sỹ Dũng đã trình bày quá trình thành lập và báo cáo tổng kết các hoạt động trong thời kỳ đã qua (2012-2020) của Chi hội người Việt Nam tại Wrocław. Tuy gặp nhiều khó khăn chủ quan và khách quan, nhưng BCH Chi hội của nhiệm kỳ đầu đã cố gắng tổ chức các hoạt động, các sự kiện có ý nghĩa trong cộng đồng: Mở lớp học tiếng Việt cho con em cộng đồng; Tổ chức giao lưu bóng đá; Vinh danh và trao giải thưởng cho HS-SV xuất sắc; Tổ chức KN ngày QT Thiếu nhi1-6; Quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở huyện Quảng Trạch, Quảng Bình và một số việc làm từ thiện hiếu hỷ khác …
     Phần
kế tiếp của chương trình là bầu BCH mới. Đại hội đã giới thiệu và nhất trí cao, bầu ra 5 thành viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động CĐ tham gia vào BCH Chi hội người Việt Nam tại Wrocław nhiệm kỳ 2021-2025, gồm:
1- Ông Lê Thanh Hiên – Chủ tịch.

2- Ông Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch.
3- Bà Trần Thanh Hà – Phó chủ tịch.
4- Ông Ngô Văn Dấn – Ủy viên.
5- Ông Nguyễn Đức Cường – Ủy viên.

Ông Trần Anh Tuấn (thứ 4 từ trái sang) cùng đoàn ĐB Hội người VN tại BL chúc mừng ĐH.

Thay mặt Hội người Việt Nam tại Ba Lan, ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đã phát biểu, tặng lẵng hoa và quà chúc mừng ĐH và BCH mới, đồng thời đã trao tặng giấy khen cho các cá nhân là chủ quán ăn tích cực ủng hộ các y, bác sĩ tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 tại
Wrocław.

Danh sách các quán ăn tham gia tích cực ủng hộ các y, bác sĩ

- Ông bà Nguyễn Đoàn Kim và Trần Thanh Hà
   (Quán Kim Long và Kimloe’s - Wrocław)

- Ông bà Nguyễn Văn Ngân và Nguyễn Thị Lý
(Quán Kim Ngân - Wrocław)

- Ông Lê Thành Hiên
(Quán Phở Việt - Wrocław)

- Ông Nguyễn Việt Yên
( Quán Long Yen - Wrocław)

 - Ông Đoàn Tiến Dũng 
(Quán Hạ Long - Wrocław)

- Ông Hoàng Văn Trung
(Quán Złoty Smok - Wrocław)

- Ông Nguyễn Đình Hà
(Quán Hà Nội - Wrocław)

- Ông Nguyễn Đại Sơn
(Quán Hà Nội - Wrocław)

     
   Trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 tuy đã giảm nhiều nhưng vẫn còn tiếp tục diễn biến,
Đại hội lần thứ II của Chi hội người Việt Nam tại Wrocław được tổ chức một cách nhanh gọn, nhưng đã thành công tốt đẹp. Đó chính là thể hiện tinh thần đoàn kết, ý thức và trách nhiệm xây dựng cộng đồng người Việt không chỉ ở Wrocław mà còn để góp phần xây dựng, phát triển cộng đồng Việt Nam trên toàn Ba Lan, nơi mà rất nhiều người con Đất Việt đã gắn bó, sinh sống, học tập và làm việc, coi đó là tổ quốc thứ hai của mình.

Đại sứ Nguyễn Hùng phát biểu
 Sau
Đại hội, nhà hàng Hồng Hà đã có bữa tiệc chiêu đãi thân mật với các vị đại biểu. Đại sứ Nguyễn Hùng đã phát biểu, chia sẻ tâm tư, ghi nhận những đóng góp không nhỏ cho việc quảng bá hình ảnh con người và đất nước VN của bà con cộng đồng, học sinh, sinh viên và những trí thức VN đang làm việc tại TP Wrocław.

Một số hình ảnh về ĐH

*

*
*


QV- 30/06/2021

Sửa lần cuối 2021-07-05 07:05:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook