2021-07-13 12:44:01

THÔNG BÁO SỐ 19 của Ban hỗ trợ Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phòng chống Covid-19: Kết thúc làn sóng dịch bệnh thứ 3 tại Ba Lan; Phục hồi sức khỏe, phục hồi kinh tế; Nhanh chóng tiêm chủng, chuẩn bị đối phó làn sóng dịch bệnh thứ 4 có thể xẩy ra

Ảnh: Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-15 tuổi.

I
. Cho tới ngày 7/7/2021 ở Ba Lan đã trải qua 3 làn sóng dịch bệnh với 2,88 triệu ca nhiễm trong đó 2,7 triệu ca đã khỏi bệnh đồng thời có tới 75 ngàn ca tử vong. Hiện nay số ca nhiễm đang được ghi nhận hàng ngày chỉ còn trên dưới 100 ca mỗi ngày trong đó số ca tử vong nhiều ngày đã chỉ còn con số 1 chữ số. Đã có tới 45% người dân đã được tiêm chủng. Chính phủ lên kế hoạch đạt chỉ tiêu miễn dịch cộng đồng vào cuối tháng 8/2021.

Hiện tại các chính sách cách giãn xã hội được nới lỏng kể từ ngày 26/6/2021 được chính phủ thông báo như sau:

  1. Phòng tập, địa điểm buôn bán, hội chợ, bưu điện, thư viện, bảo tàng, nơi vui chơi giải trí giới hạn 10m2/người,

  2. Địa điểm tôn giáo giới hạn 75% sức chứa,

  3. Vũ trường giới hạn 150 người,

  4. Các sự kiện, đám cưới, hội họp trong và ngoài trời giới hạn 150 người,

  5. Các phương tiện công cộng có thể di chuyển với 100% số ghế, hành khách phải đeo khẩu trang,

  6. Rạp chiếu phim, nhà hát, công viên giải trí, khách sạn, quán ăn được khai thác 75% công suất,

  7. Các sân thể thao có thể bán tới 50% số vé.

Tất cả các giới hạn kể trên không áp dụng cho những người đã hoàn thành việc tiêm chủng.

II. Trước thực tế dịch bệnh ở Ba Lan đã tới giai đoạn lắng xuống sau làn sóng thứ 3, đồng thời các chuyên gia dự đoán có làn sóng thứ 4 vào tháng 10/2021 vì lý do vẫn có một lượng lớn người dân không tự nguyện tiêm chủng, Ban HT&PC Covid-19 CĐ khuyến cáo bà con cộng đồng:

  1. Nhanh chóng tiêm chủng để bảo vệ bản thân và gia đình.Hiện tại tất cả những ai trên 12 tuổi đều có thể tiêm chủng. Việc tiêm chủng hoàn toàn miễn phí. Những người không có PESEL chỉ cần có hộ chiếu hoặc chứng minh thư đều có thể được tiêm chủng. Tất cả những ai gặp khó khăn hãy liên lạc với Ban HT&PC Covid-19 CĐ để được hỗ trợ.

  2. Để bảo đảm an toàn cho những ai có nhu cầu di chuyển và du lịch trong châu Âu, mọi người cần kiểm tra xem đã sở hữu hộ chiếu Vắc xin hay chưa. Từ 1/7/2021 các quốc gia ở châu Âu miễn cách ly đối với những người sở hữu hộ chiếu vắc xin sau khi tiêm chủng mũi cuối cùng đủ 14 ngày.

Mỗi người khi đi du lịch nên mang theo oximeter - máy đo độ bão hòa oxy, máy đo huyết áp, nhiệt kết và những thuốc chữa cảm cúm, bệnh đường ruột, tim mạch cơ bản. Trong trường hợp cần tư vấn có thể nhắn tin cho Ban để được hỗ trợ. Bà con nên mua bảo hiểm y tế toàn châu Âu khi đi du lịch.

Những người có nguy cơ bị các bệnh nền liên quan tới hệ miễn dịch nên liên lạc với bác sĩ để có những đề phòng hoặc thậm chí tiếp tục hạn chế giao tiếp mặc dù đã được tiêm chủng.

  1. Người được tiêm chủng đầy đủ vẫn đang được cho là an toàn đối với các chủng mới của Covid-19, khi tiếp xúc vời người bệnh, người tiêm chủng đầy đủ có kháng thể rồi vẫn có thể nhiễm virus SARS-COV-2, tuy vậy nhờ có kháng thể sẽ không bị bệnh nặng, nhưng họ lại có thể là tác nhân trung gian gây lây nhiễm virus tiếp. Do vậy khi đi du lịch và giao tiếp với những người chưa tiêm chủng việc giữ gìn khoảng cách và các yêu cầu dịch tễ như đeo khẩu trang, sử dụng nước diệt khuẩn vẫn cần thiết giúp tránh được việc lây lan dịch bệnh.

  2. Phục hồi sức khỏe, phục hồi kinh tế là chính sách song song của chính phủ Ba Lan và châu Âu ngay sau làn sóng dịch bệnh vừa qua. Ban cũng khuyến cáo bà con ổn định cuộc sống, giữ gìn sức khỏe và bảo đảm cuộc sống tinh thần đồng thời rèn luyện phục hồi sức khỏe sau thời gian dịch bệnh. Những ai đã bị nhiễm Covid nên có kế hoạch đi kiểm tra sức khỏe tổng thể đồng thời rèn luyện để phục hồi sức khỏe.

  3. Bộ giáo dục dự định khai giảng năm học 2021/2022 với hình thực học kết hợp, online và offline trong những tuần đầu năm học. Các bố mẹ nên có những chương trình chuẩn bị cho năm học mới của các cháu, cũng như giải tỏa tâm lý sau một năm vừa qua học chủ yếu trực tuyến.

Nhìn thực tế dịch bệnh đang tăng trở lại ở Anh Quốc (hơn 30 ngàn mới ca mỗi ngày) sau khi mở cửa nền kinh tế, hơn nữa theo thống kê tổng kết từ mạng điện thoại di động, mức độ cách giãn xã hội ở Ba Lan vào thời điểm hiện tại đã trở về thời điểm trước dịch bệnh, Ban HT&PC Covid-19 CĐ tiếp tục cảnh báo khả năng lây nhiễm đối với những người chưa tiêm chủng đủ, hoặc có bệnh nền về hệ miễn dịch, đặc biêt về khả năng tái phát làn sóng thứ 4 vào mùa thu năm nay cùng với mùa cúm mùa. Do vậy bà con nên có các kế hoạch kinh tế gia đình cho phù hợp để tiếp tục sống chung với covid-19. Trong trường hợp sức khỏe đang suy yếu, biện pháp “bế quan tỏa cảng” vẫn sẽ là phương pháp tự phòng vệ an toàn nhất.

III. Quỹ Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phòng chống dịch Covid-19 từ ngày được thành lập 24/3/2020 đã quyên góp được 437552,51 zł từ 493 đơn vị và các nhà hảo tâm. Quỹ đã chi 288780,31 zł (66%) cho các việc liên quan tới mục đích phòng chống covid-19, hiện tại quỹ vẫn còn 148772,20 zł.

Dịch bệnh vẫn còn chưa kết thúc, tất cả những bà con cộng đồng gặp khó khăn về sức khỏe, cũng như nhu cầu sinh hoạt cuộc sống trực tiếp hoặc gián tiếp do covid-19 gây ra có thể gửi đề nghị hỗ trợ tới

Quỹ Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phòng chống dịch Covid-19,

Ban HT&PC Covid-19 CĐ,

e-mail: covid@wiwpl.org,

hoặc liên lạc theo số điện thoại với bất cứ một thành viên Ban HT&PC Covid-19 CĐ, Hội Người Việt để được giúp đỡ. Ban quản lý Quỹ sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt để có thể hỗ trợ bà con được kịp thời.

IV. Vì lý do công việc ông Trần Anh Tuấn xin thôi giữ chức trưởng ban Ban HT&PC Covid-19 CĐ. Công việc ở vị trí trưởng ban giao cho ông Trần Trọng Hùng đảm nhận. Ông Lê Văn Mừng nhận nhiệm vụ phó Ban chuyên trách vấn đề y tế. Ban vẫn sẽ hỗ trợ bà con các vấn đề liên quan tới dịch bệnh, đồng thời có ý định cải tổ cơ cấu bố trí thêm nhân sự để có thể hỗ trợ bà con trong các vấn đề thiết yếu khác sau dịch bệnh. Giải thể tiểu ban Y Tế.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như các yêu cầu được hỗ trợ của bà con đề nghị gửi tin nhắn trên facebook tới Ban HT&PC Covid-19 CĐ hoặc gọi điện:

Lê Văn Mừng: +48 605 886 809 – vấn đề liên quan tới y tế, sức khỏe.

Lê Thị Kim Ánh: +48 889 940 707 – hỗ trợ xin eSkierowanie tiêm chủng, hỗ trợ chung,

Võ Văn Long: +48 500 202 329 – hỗ trợ chung, tài chính,

Nguyễn Chí Hiền: +48 696 403 144 – hỗ trợ xin khám Covid-19.

Warszawa, ngày 09/07/2021

T/M Ban HT&PC Covid-19 CĐ

Trưởng ban:
Trần Trọng Hùng - Tel.: (+48)600 280 979)

Diễn đàn: Hỗ Trợ Y Tế Phòng Chống Covid-19 CĐNVtạiBL https://www.facebook.com/groups/hotroyte

Trang FB: Ban HT&PC Covid-19 CĐ https://www.facebook.com/htpc.covy/

Thông tin truyền thông: báo Quê Việt http://queviet.eu

Email: covid@wiwpl.org

Sửa lần cuối 2021-07-13 10:44:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook