2022-07-25 16:36:26

Hội nghị Đại biểu - Hội người Việt Nam tại Ba Lan (giữa nhiệm kỳ VI / 2019-2024)

Chiều tối ngày 24/07/2022 tại Warszawa, Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức Hội nghị Đại biểu - Hội người Việt Nam tại Ba Lan (giữa nhiệm kỳ VI / 2019-2024) để nhìn nhận, đánh giá một cách đầy đủ quá trình hoạt động trong 3 năm qua đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đại sứ Nguyễn Hùng cùng một số cán bộ ĐSQ VN tại Ba Lan, đại diện các hội viên tập thể của Hội cùng nhiều Hội viên, khách mời của Hội như chùa Nhân Hòa, chùa Thiên Phúc, các Hội đồng hương Nam Đinh, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh...Trương tiếng Việt Lạc Long Quân, CLB Hoàng Sa-Trường Sa, Hội Học sinh, Sinh viên ( HSSV), đại diện chi hội NVN tại thành phố Łodz...đã tham dự Hội nghị.

Tại hội nghị, ông Trần Anh Tuấn, chủ tịch Hội đã điểm qua những hoạt động nổi bật của Hội trong hơn 3 năm quá:

1. Sau khi đại hội xong, ngày 14-15/09/2019 đã tổ chức thành công cuộc thi Tôi Yêu tiếng nước tôi toàn thế giới lần thứ 2, đã để lại rất nhiều ấn tượng về tính chuyên nghiệp, chu đáo trong khâu tổ chức…

2. Khi đại dịch Covid 19 ập tới, Hội NVN tại Ba Lan đã phối hợp với lãnh đạo các trung tâm thương mại người VN tại vùng Wolka kosowska thành lập “ Ban hỗ trợ cộng đồng người VN tại Ba Lan phòng chống dịch bệnh Covid 19” vào ngày 31/1/2020 mặc dù tại thời điểm này Ba Lan chưa có dịch. Khi dịch bệnh Covid 19 đang tràn vào Ba Lan, Ban hỗ trợ đã thành lập Quỹ hỗ trợ, Ban Y tế có người trực 24/24 sẵn sàng trợ giúp bà con lúc cần thiết , đã giúp đỡ tư vấn cho bà con trong cộng đồng phòng chống dịch, nhiều người bị nhiễm bệnh không biết tiếng Ba Lan đã được Ban liên hệ với Bác sĩ, các bệnh viện để được điều trị, có nhiều trường hợp nhiễm bệnh trầm trọng, mặc dù việc cho đi cấp cứu tại thời điểm này không phải dễ như trước do sự quá tải trong bệnh viện, nhưng Ban đã cố gắng tìm cách liên hệ để bệnh nhân được cứu chữa kịp thời.

3. Hội NVN tại Ba Lan đã kết hợp với ĐSQ và các tổ chức thiện nguyện khác trong cộng đồng quyên góp tiền mua khẩu trang, nước khử khuẩn để ủng hộ bà con trong nước chống dịch.

4. Hỗ trợ cho Ba Lan chống dịch Covid 19:

Ngay khi dịch Covid 19 lan rộng sang Châu Âu, Ba Lan cũng không ngoại lệ, trong khi chính phủ Ba Lan còn đang lúng túng, y tế Ba Lan còn đang thiếu thốn các phương tiện chống dịch, Hội NVN tại Ba Lan đã vận động các doanh nghiệp và bà con trong cộng đồng mua tặng cho ngành y tế, cho nhân dân Ba Lan các dụng cụ y tế để chống dịch. Việc làm đó có ý nghĩa rất lớn trong cộng đồng cũng như ở quê nhà Việt Nam.

Hội và bà con trong cộng đồng luôn đồng hành với nhóm hỗ trợ Y Bác sĩ Ba Lan mang suất ăn nóng miễn phí đến hỗ trợ cho y bác sĩ Ba Lan trong tuyến đầu chống dịch.

Dù trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid 19, công tác từ thiện hiếu hỷ của HNV đã được thực hiện một cách rất chu đáo và trọn vẹn, với truyền thống quý báu của dân tộc, đoàn kết, tương thân tương ái hướng về đồng bào miền Trung bị lũ lụt nặng nề năm 2020,cộng đồng Vn tại Ba Lan với nòng cốt là HNV đã ủng hộ quyên góp gửi về hỗ trợ đồng bào miền Trung 1,433 tỷ đồng và số tiền đó đã trao trực tiếp tận tay cho bà con quê nhà gặp nạn và quyên góp ủng hộ Quỹ phòng chống Covid và Quỹ Vắc Xin trong nước 38 ngàn USD.

Đai dịch Covid 19 giảm dần, chiến tranh giữa Nga và Ukraina diễn ra, Hội ngay lập tức đã có những hoạt dộng để sẵn sang đón nhận bà con VN sống tại Ukraina sang Ba Lan lánh nạn chiến tranh.

Số lượng bà con sống ở Ukraina sang Ba Lan lánh nạn chiến tranh ngày càng lớn, có ngày lên tới gần 500 người, nhưng nhờ sự linh hoạt và sự trợ giúp rất nhiệt tình của bà con cô bác trong cộng đồng, đặc biệt là các thầy và phật tử của 2 ngôi chùa trong cộng đồng-Chùa Nhân Hòa và chùa Thiên Phúc, các công ty , các chi hội của HNV đã bố trí nơi ăn chốn ở cho bà con.

 Trao thư cám ơn tới những tập thể trong Cộng đồng đã trợ giúp bà con từ Ukraina sang Ba Lan lánh nạn.

Trong giai đoạn này gần 2000 bà con VN từ Ukraina sang Ba Lan lánh nạn chiến tranh đã được bà con đón tiếp, bố trí nơi ăn ở và sắp xếp để về Việt nam hoặc sang các quốc gia khác.

Ông Trần Trọng Hùng, Phó chủ tịch Hội đã đọc báo cáo về phương hướng hoạt động trong thời gian tới của Hội. Trong đó nổi bật là việc tổ chức Lễ hội văn hóa Việt Nam lần thứ 2 vào 27/08/2022, Nghiệm thu chùa Nhân Hòa, thay đổi Điều lệ hoạt động của Hội và những vấn đề cụ thể khác.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Nguyễn Hùng đánh giá cao việc Hội đã tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ cũng như hoạt động của Hội trong thời gian qua. Đại sứ cũng điểm qua những thành tích của Hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nước sở tại và ủng hộ công tác phòng chống dịch trong nước. Hỗ trợ người Việt tại Ukraina, hỗ trợ công dân Ukraina sang Ba Lan lánh nạn. Đại sứ cũng bổ xung những hoạt động cụ thể của Hội trong việc quan tâm tới thế hệ trẻ, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa với hình thức phong phú ( dạy tiếng Việt, Tết cộng đồng...) , Tham gia các hoạt động do UBNN về người VNONN tổ chức....

Đại sứ tin tưởng HNVN tại Ba Lan thời gian tới tiếp tục phát triển, đoàn kết, hội nhập với xã hội nước sở tại, tiếp tục giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, là cầu nối phát triển quan hệ Việt Nam-Ba Lan và các hoạt động hướng về quê hương.

Ba Hội viên bổ xung vào BCH nhiệm kỳ 6.

Nhân dịp này Đại sứ quán và một số tổ chức thành viên đã có những lẵng hoa, món quà chúc mừng Hội.

Hội nghị cũng nghe báo cáo tài chính và nhiều ý kiến phát biểu cụ thể về việc trợ giúp bà con chóng dịch, hỗ trợ bà con Việt Nam và Ukraina sang Ba Lan lánh nạn, hoạt động từ thiện, tâm linh trong Cộng đồng....đặc biệt, các cháu trong Hội HS, SV, một thành viên tập thể mới tham gia Hội cũng có bài phát biểu súc tích về hoạt động của Hội HSSV trong thời gian tới.

Nhân dịp này Hội đã trao thư cám ơn tới những tập thể trong Cộng đồng đã trợ giúp bà con từ Ukraina sang Ba Lan lánh nạn.

Để tăng cường hạt động của Hội trong thời gian tới, Hội nghị đã nhất trí đề cử 3 Hội viên bổ xung vào BCH nhiệm kỳ 6.

Trong Hội nghị, các ca sĩ Kim Khuê, Minh Tâm và nhóm múa ONE AM đã biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp.

Warszawa 25/07/2022.

            TT

Sửa lần cuối 2022-07-27 06:04:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook