2022-07-27 19:58:27

Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2022) tại Vác-sa-va

Mỗi năm, cứ đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), là Hội Cựu Chiến binh tại Ba Lan lại tổ chức buổi gặp mặt của các hội viên. Những chiến sĩ năm xưa đã từng chứng kiến những người bạn, người thân của mình đổ máu trong làn đạn của quân thù luôn là những người đi đầu khơi dậy những tình cảm tiếc thương vô hạn và những hành động tri ân thiết thực với những thương binh và thân nhân những người đã khuất.  

Năm nay cũng vậy, trong không khí chung của cả nước Việt Nam, với sự giúp sức của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và Phòng Tùy viên Quân sự Việt Nam tại Ba Lan, các cựu chiến binh đang sống và làm việc tại Ba Lan lại tề tựu tại một nhà hàng quen thuộc - nhà hàng Vân Bỉnh ở thủ đô Vác-sa-va để tổ chức lễ kỉ niệm.

Những khách mời trong ngày hôm nay bao gồm những thương, bệnh binh, những thân nhân của các anh hùng, liệt sĩ, đại diện Đại sứ quán Việt nam tại Ba Lan và đại diện các tổ chức hội đoàn của người Việt Nam tại Ba Lan.  

Đúng 19 giờ, Tốp ca nam nữ của Hội đã mở màn cho buổi lễ, sau lời tuyên bố lí do của cựu chiến binh Nguyễn Đức Vượng -  thay mặt BTC. Và sau những bài hát sôi động này, cả hội trường đã dành một phút mặc niệm cho những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong công cuộc giành độc lập và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.

Đại diện các tổ chức cộng đồng người Việt tại Ba Lan: Hội Người Việt Nam tại ba Lan, Hội Phụ nữ người Việt Nam tại Ba Lan, chi Hội người Việt Nam tại Raszyn, các câu lạc bộ, các hội đồng hương Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Kinh Bắc, Thái Bình, Thanh Hóa ...đã có những bó hoa chào mừng và những phần quà cho những thương binh và thân nhân của các liệt sĩ (phong bì).

Như thường lệ hàng năm, những thương bệnh binh và thân nhân các anh hùng, liệt sĩ được ban tổ chức trân trọng gửi những gói quà tri ân. Theo tuyên bố của BTC, năm nay có 34 người được nhận quà. Những món quà tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa thật đặc biệt: Đó là tấm lòng của những người luôn biết uống nước phải nhớ nguồn.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng đã dành những lời khen nồng nhiệt tới các thành viên của Hội. Ông nói: “Tri ân các anh hùng liệt sĩ và những người đã đổ máu vì tổ quốc là thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Hội cựu chiến binh người Việt Nam đã làm rất tốt điều đó trong nhiều năm nay”.

Trưởng tùy viên quân sự Việt Nam tại Ba Lan, ông Nguyễn Quốc Nghĩa nói rằng Hội Cựu chiến binh Việt nam tại Ba Lan đã làm được những việc vượt lên tầm của mình. Bởi vì, “những chiến sĩ năm xưa này”, mặc dù hàng ngày vẫn phải làm việc, mưu sinh nhưng tình cảm của họ dành cho đồng đội lúc nào cũng đầy ắp. Tình cảm đó là những gì quý giá không có gì so sánh được.

Thay mặt cho Hội người Việt tại Ba Lan, ông Trần Anh Tuấn cũng có những đánh giá tốt về hoạt động của Hội Cựu chiến binh, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan ổn định, phát triển và hội nhập bền vững.

Sau những nghi thức trang trọng của buổi lễ, là những tiếng hát thân quen của tốp ca nam nữ và của những  khách mời. Những bài hát quân hành, những bản tình ca đi cùng năm tháng vang lên hùng tráng, xuyên suốt, làm cho buổi lễ đầy ắp tình người.

Một đại tá từng phục vụ 44 năm trong quân đội, đang đến thăm con ở Ba Lan đã tâm sự: Tôi thật sự ngỡ ngàng về những người đồng đội ở đây. Hành động tri ân, không khí cởi mở, đầm ấm, mến khách của mọi người khiến tôi hết sức xúc động. Ngay ở Việt Nam cũng không phải Hội cựu chiến binh nào cũng làm được như thế này.

Một khách mời tâm sự: Tôi thật sự cám ơn Hội cựu chiến binh tại Ba Lan cùng với các thành viên của mình. Mong rằng những hoạt động của hội sẽ được duy trì mãi mãi. Theo tôi, những hoạt động đền ơn, đáp nghĩa này nên được tất cả các tổ chức cộng đồng cùng chung tay góp sức.

Một số hình ảnh trong buổi lễ (ảnh của Nguyễn Xuân Nhung):

 (Đại sứ Nguyễn Hùng phát biểu tại buổi lễ)

(Trưởng Tùy viên quân sự Nguyễn Quốc Nghĩa phát biểu)

(Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Ba Lan Trần Anh Tuấn phát biểu)

(Trao quà tình nghĩa cho thân nhân các liệt sĩ)

(Đại diện các tổ chức, hội đoàn cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan tặng hoa, trao quà)


(Xuyên suốt buổi lễ kỉ niệm là những bài hát ca ngợi người lính)

Xuân Nguyên

Sửa lần cuối 2022-07-27 17:58:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook