2022-08-13 12:15:23

Đại lễ Vu Lan phật lịch 2566, dương lịch 2022 tại chùa Nhân Hòa, Ba Lan.

Chiều ngày 12/08/2022 tại chùa Nhân Hòa, ngoại ô Warszawa, Ba Lan, đông đảo Phật tử và bà con yêu đạo Phật tại Warszawa và các vùng lân cận đã đến dự Đại lễ Vu Lan báo hiếu phật lịch 2566, dương lịch 2022 do Trung tâm văn hóa tâm linh Việt Nam tại Ba Lan tổ chức. Một số Phật tử từ thành phố Łodz ( Ut) và bà con người Ba Lan cũng đến dự. Nhiều cháu nhỏ cũng theo cha mẹ đến dự buổi lễ. Một số bà con người Việt tại Ukraina sang Ba Lan lánh nạn chiến tranh trước đây đã tá túc trong chùa, hiện nay đang làm việc ở Warszawa cũng đến chùa dự lễ và làm công quả, giúp nấu ăn, dọn dẹp trong chùa.

Đại sứ Nguyễn Hùng và phu nhân cùng một số cán bộ Đại SQ, đại diện Hội NVN tại Ba Lan và một số tổ chức Cộng đồng, các công ty của người Việt cũng tới dự Đại lễ.

Đại Đức Thích Trung Đạt, Tri sự chùa Nhân Hoà làm chủ lễ.

Nghi thức Niệm Phật cầu gia bị.

Sau 2 năm hạn chế vì dịch Covid-19, năm nay nhà chùa tiến hành buổi lễ có cả phần hội với sự góp mặt của một số ca sĩ Cộng đồng trong đó có nhóm múa thiếu nhi.

Mở đầu buổi lễ là nghi thức cung nghinh chư tôn đức và các nghi thức nhà Phật khác.

Sau lời khai mạc buổi lễ của Quyền chủ tịch Trung tâm văn hóa tâm linh Việt Nam tại Ba Lan Bùi Văn Dư,  Đại sứ Nguyễn Hùng, chủ tịch Hội NVN tại Ba Lan đã có lời chúc mừng Đại lễ. Đại sứ và chủ tịch Hội NVNTBL, Đại diện chùa Thiên Phúc có những lẵng hoa chúc mừng thày và các Phật tử chùa Nhân Hòa.

Trong không khí của buổi lễ tôn vinh các bậc sinh thành. Phật tử Khánh Tâm đã đọc bản cảm niệm Vu Lan cảm động khi nhắc đến công ơn dưỡng dục của cha mẹ và nhắc nhở những người con biết kính yêu cha mẹ. Các Phật tử và bà con chăm chú lắng nghe, một số người nước mắt tuôn rơi khi nghĩ về cha mẹ.

Nghi thức bông hồng cài áo.

Không khí buổi lễ thật cảm động khi nghi lễ cài bông hồng được thực hiện. Các cháu thiếu nhi mang những lẵng hoa đi đến từng người và giúp họ gài hoa lên ngực.

Những bông mầu vàng được gài lên ngực các sư thày, bông màu trắng gài lên ngực những người không còn cha mẹ, bông màu hồng gài lên ngực những người đã mất một trong hai vị sinh thành, bông màu đỏ cho những người vẫn còn cha mẹ.

Một nghi lễ cảm động nữa cũng được thực hiện trong buổi lễ là nghi lễ dâng trà. Những người con dâng lên cha mẹ những chén trà với tình cảm đầy yêu thương, thành kính.

Đại đức Thích Trung Đạt có bài pháp thoại về nghi lễ bông hồng cài áo. Thày còn đọc bài thơ cảm động về tình cảm cha mẹ giành cho con cái.

Bà con và các Phật tử trang trọng cầu kinh Vu Lan. Cầu mong các bậc sinh thành đã ra đi được siêu thoát và cầu an cho bà con Cộng đồng.

Các ca sĩ Cộng đồng đã làm buổi lễ thêm phần ý nghĩ khi cất lên những bài hát, ca ngợi các bậc sinh thành.

„Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Những người con đất Việt xa quê, luôn nhớ về đất mẹ, nhớ về những bậc sinh thành đang còn ở Quê hương, nhớ về cha mẹ đã về nơi chín suối.

Đại lễ Vu Lan là hoạt động tâm linh truyền thống của Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan.

Warszawa 13/08/2022.

             TT

Sửa lần cuối 2022-08-14 18:10:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook