2022-11-20 23:57:09

‘Cô ơi, lớp tiếng Việt rất vui!’ - Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam ở Ba Lan 2022

Dưới sự phối hợp của trường Tiếng Việt Lạc Long Quân và hội Khoa học & Công nghệ Việt Nam tại Ba Lan, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 đã diễn ra tốt đẹp tại nhà hàng LiLi, Warszawa.

Đến tham dự buổi lễ gồm các thầy cô giáo, những người từng làm công tác giáo dục ở Việt Nam, học sinh và phụ huynh trường Tiếng Việt Lạc Long Quân, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan cũng như các hội, đoàn thể khác.

Những bức thư, tác phẩm của các em học sinh trường Tiếng Việt Lạc Long Quân để kỷ niệm ngày lễ thiêng liêng này được trưng bày ở vị trí nổi bật. Đó là những lời tâm sự của các em về trường lớp cũng như lời chúc và tình cảm bày tỏ tới thầy cô.

Sau buổi buffet gồm các món ăn truyền thống Việt do nhà hàng LiLi dày công chuẩn bị, buổi lễ được mở màn với loạt tiết mục văn nghệ đến từ các thầy cô và các nghệ sĩ nhí.

Tiết mục “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo” của học sinh lớp A

Bài “Sắc huyền hỏi ngã nặng” của nghệ sĩ Lê Tâm viết cho trại hè tiếng Việt được các em lớp A3 thể hiện.

“Bài học đầu tiên” và “Quà tháng năm dâng Bác” của các cựu giảng viên ĐH ở VN. Tuy đã cao tuổi nhưng ba thầy cô đều toát ra tinh thần đầy sức sống, khiến hội trường tràn ngập tiếng cười.

“Mong ước kỷ niệm xưa” của nhóm Sắc Màu và các thầy cô trường Lạc Long Quân.

Sang phần hai, thầy Lê Xuân Lâm, Chủ tịch Hội đồng trường Tiếng Việt Lạc Long Quân lên phát biểu khai mạc. 

Tiếp sau đó, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã lên tặng hoa cho trường, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với sự nghiệp gìn giữ tiếng Việt cho lớp trẻ sinh ra và lớn lên ở Ba Lan sau này.

Đại diện các tổ chức, hội đoàn khác cũng trân trọng trao lẵng hoa, bao gồm: Hội Phụ Nữ Việt Nam, hội Khoa Học & Công Nghệ, hội Người Hải Phòng, hội đồng hương Nam Định, Hội V-Golf, CLB Hà Thành, CLB Hoàng Sa-Trường Sa, hội Raszyn, chùa Nhân Hòa, hội đồng hương Nghệ Tĩnh.

Em Đặng Thị Minh Tâm, một cựu học sinh của trường Tiếng Việt Lạc Long Quân lên sân khấu chia sẻ và nói lời chúc mừng. Em đã theo học tiếng Việt năm năm ở trường và khiến khán phòng bất ngờ vì khả năng nói tiếng Việt lưu loát.

Cô Kim Anh, một giáo viên đã đứng lớp gần mười năm nay ở trường Lạc Long Quân đã có những lời chia sẻ chạm vào cảm xúc khán giả. Hồi còn ở Việt Nam, cô từng làm giáo viên. Khi sang Ba Lan, cô chuyển sang làm kinh doanh và tưởng sẽ không còn cơ hội nào đứng trên bục giảng nữa cho đến khi được trường Lạc Long Quân mời đến dạy. Cô chia sẻ những khó khăn khi dạy tiếng Việt cho các em nhỏ ở đây. Từ thứ Hai đến thứ Sáu, các em đi học ở trường bằng tiếng Ba Lan và mỗi tuần chỉ có ba tiếng đồng hồ đến lớp học tiếng Việt. Nhưng tình cảm của các học sinh đã tiếp thêm động lực cho cô cũng như các giáo viên khác. Cô Kim Anh kể rằng: “Đã có lần, có em học sinh ôm lấy giáo viên chúng tôi và nói “Cô ơi, lớp tiếng Việt rất vui!” bằng thứ tiếng Việt tuy không sõi nhưng lại làm chúng tôi rất xúc động”. Cô mong muốn góp phần để giữ được tiếng Việt cho các em.

Chương trình tiếp diễn bằng những phần trình diễn thú vị khác. Cả khán phòng hào hứng với tiết mục “Cô giáo em” của bé Phùng Minh Anh (6 tuổi), hay các bài hát như “Ở trường cô dạy em thế” hay “Mùa xuân cô nuôi dạy trẻ”.

Buổi lễ khép lại tốt đẹp, để lại nhiều cảm xúc cho mỗi người. Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân cũng như hội Khoa Học & Công Nghệ Việt Nam tại Ba Lan rất trân trọng sự ủng hộ và tình cảm của mọi người cho ngày tri ân các thầy cô cũng như việc gìn giữ vẻ đẹp của tiếng Việt cho các thế hệ trẻ sau này ở Ba Lan.

An Vu

Ảnh: Hải-Vân, An Vu

Sửa lần cuối 2022-11-21 12:31:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook