2022-12-07 10:17:59

Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tại Ba Lan kỷ niệm 3 năm ngày thành lập

Chiều tối ngày 4/12/2022 tại Warszawa, CLB Hoàng Sa-Trường Sa tại Ba Lan  đã tổ chức Lễ kỷ niệm 3 năm ngày thành lập ( 2019_2022).

Đại sứ Nguyễn Hùng cùng một số cán bộ Đại sứ quán, tùy viên quốc phòng, Đại diện Hội Người Việt Nam tại Ba Lan ( HNVNTBL) và nhiều tổ chức cộng đồng khác đã đến dự cùng toàn thể thành viên CLB. Đặc biệt, có 5 CSTS từ Ixrael, Pháp, CH Séc, Ukraina không quản đường xa đã đến chung vui cùng CLB.

Tại buổi lễ, chị Cao Hồng Vinh, chủ tịch CLB và anh Nguyễn Lê Hùng, phó chủ tịch CLB đã điểm lại quá trình thành lập CLB và những hoạt động của CLB trong 3 năm qua cũng như phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hùng đánh giá cao những hoạt động của CLB tuy mới thành lập 3 năm nhưng đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần  lan tỏa tình yêu biển đảo trong Cộng đồng người Việt tại Ba Lan và châu Âu. Nhân dịp này Đại sứ thay mặt thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu, chủ nhiệm ỦBNNVNVNONN tặng hoa của chúc mừng CLB .

ĐS Nguyễn Hùng ( thứ tư từ phải sang) và chị Nguyễn Thị Bích Liên ( tứ hai từ phải sang) thay mặt UBNNVNVNONN tặng hoa của UB chúc mừng CLB.

Đại diện Hội NVNTBL chúc mừng CLB và có những món quà thiết thực tặng CLB.

Đại diện Hội trái tim Việt Nam_ Ba Lan và các tổ chức Cộng đồng khác đã có những lẵng hoa, quà mừng CLB.

CLB cũng có món quà trao tặng các CSTS ở nước ngoài đã đến dự lễ.

Chị Trần Thu Dung, Phó trưởng Ban liên lạc người Việt tại châu Âu " vì biển đảo Việt Nam", CSTS tại Pháp đã thay mặt Ban liên lạc chúc mừng CLB và đọc thư chúc mừng CLB của Đại sứ Lương Thanh Nghị. CSTS tại Ukraina, anh Ngô Văn Hải, hiện tạm trú tại CHLB Đức đã gửi lời cám ơn các CSTS Ba Lan và cộng đồng người Việt tại Ba Lan và châu Âu đã hỗ trợ người Việt tại Ukraina sang lánh nạn.

Tại buổi lễ, các CSTS đã cùng nhau hát những ca khúc về biển đảo quê nhà. Chị Trần Thúy Hòa, một CSTS đã biểu diễn một điệu múa về Trường Sa do chị sáng tác và biểu diễn.

Buổi lễ diễn ra trong không khí đầm ấm.


Ngày 16/7/2019, 22 anh chij em đã từng ra thăm Trường Sa và nhà giàn DK 1 từ năm 2011 đến 2019 đã nhất trí thành lập CLB HS-TS tại Ba Lan và ngày 1/12/2019, CLB đã làm lễ ra mắt. Hiện nay CLB đã có 26 thành viên là những người đã ra thăm Trường Sa - nhà giàn DK1 và 40 anh, chi em yêu mến Trường Sa.

Mục đích hoạt động của CLB là kết nối các anh chị em đã từng tham gia các chuyến thăm quân dân huyện đảo Trường Sa-nhà giàn DK1 tại Ba Lan và châu Âu và toàn cầu, lan tỏa hình ảnh và kêu gọi cộng đồng hướng về biển đảo quê hương.

Trong 3 năm qua CLB đã tổ chức 4 lần gặp gỡ các CSTS ở châu Âu. Trong đại dịch nhiều thành viên của CLB là những người trong tuyến đầu hỗ trợ bà con và các y bác sĩ Ba Lan phòng chống dịch Covi_d 19. Khi chiến tranh Nga-Ukraina xẩy ra, CLB đã tích cực tham gia hỗ trợ người Việt tại Ukraina, gia đình các CSTS sang Ba Lan lánh nạn và đón tếp, hướng dẫn các phóng viên, là các CSTS từ các nước đến Ba Lan làm việc.

CLB cũng hõ trợ, trao đổi kinh nghiệm với các CSTS ở các nước về việc thành lập CLB HS-TS. Tháng 4/2022, CLB đã cử thành viên sang dự lễ thành lập CLB HS-TS tại CH Séc.

CLB cũng tổ chức các cuộc triển lãm tranh, ảnh và hiện vật về Trường Sa. CLB đã huy động và ủng hộ 40 triệu đồng để đóng xuồng chủ quyền tặng quân, dân huyện đảo Trường Sa  do UBNNVNVNONN phát động.

Tháng 6/2022 Đại diện CLB đã tham gia cuộc gặp gỡ các CSTS châu Âu tại Đan Mạch do Đại sứ Lương Thanh Nghị tổ chức. Trong dịp này các CSTS đã quyên góp được 3000 Euro chuẩn bị quà tết 2023 gửi các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa.  Cũng tại đây các CSTS châu Âu đã đồng lòng nhất trí thành lập Ban liên lạc CSTS châu Âu. Ngày 2/7/2002 Ban liên lạc Người Việt châu Âu „vì biển, đảo Việt Nam” đã được thành lập với thành viên của 12 nước với nhiệm kỳ 2 năm. Chị Cao Hồng Vinh , chủ tịch CLB Hoàng Sa-Trường Sa tại Ba Lan làm trưởng Ban, nhiệm kỳ 2022-2024. Đại diện CSTS ở các nước là phó chủ tịch, Đại sứ Lương Thanh Nghị làm cố vấn danh dự.

Trong thời gian tới CLB sẽ tiếp tục thực hiện những mục đích của mình. Trong năm 2023 sẽ tiến hành 2 buổi hội thảo về Trương Sa ở Ba Lan vào tháng 03/2023 và 6/2023 sẽ phối hợp với BLL Người Việt châu Âu „vì biển, đảo Việt Nam” tổ chức hội thảo về Trường Sa  tại Paris.

CLB sẽ cùng với một số tập thể, các nhân tại Ba Lan có kế hoạch hỗ trợ con em của các chiến sĩ  đã và đang làm nhiệm vụ tại Trường Sa.

CLB cũng sẽ tiếp tục kêu gọi cộng đồng tham gia chương trình  lịch Trường Sa -Nhà giàn DK1 vào những năm sau và phát hành các ấn phẩm về Trường Sa để gậy quĩ ủng hộ Trường Sa.


Warszawa 6/12/2022.

          VLV

Sửa lần cuối 2022-12-08 16:40:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook