2013-12-13 12:00:06

Trung tâm thương mại Việt và Chùa Một Cột ở thủ đô Nga



Chiều tối 20/11, tại Mátxcơva đã diễn ra lễ khánh thành Trung tâm thương mại Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị.

 


Trung tâm thương mại khách sạn và căn hộ. Ảnh: Lê Xuân Sơn.

 

Trung tâm Văn hóa - Thương mại Hà Nội – Mátxcơva là một hạng mục quan trọng nằm trong chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung và giữa thủ đô hai nước nói riêng.

 

Theo thỏa thuận gữa hai thủ đô, mỗi thành phố cung cấp một diện tích đất để bên đối tác xây dựng trung tâm văn hóa thương mại. Mátxcơva cung cấp cho Hà Nội 5 héc ta đất nằm trên đường vành đai MKAD (vành đai cây xanh) thuộc quận Đông - Bắc của thành phố. Hà Nội dành cho Mátxcơva một khu đất 3,2 héc ta ở khu vực Mễ Trì, Từ Liêm để xây dựng dự án Nhà Mátxcơva. Đích thân Tổng thống Nga Medvedev khi đó đã có ý kiến chỉ đạo TP Mátxcơva tạo mọi điều kiện và ủng hộ mọi mặt cho dự án Trung tâm…

 

Việc xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thương mại (đa chức năng) Hà Nội – Mátxcơva được giao cho Cty CP đầu tư Trung tâm Vặn hóa - Thương mại Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA - đơn vị 100% vốn Việt Nam, trong đó Eurowindow Việt Nam chiếm 90%), làm chủ đầu tư với tổng vốn 240 triệu USD. Được khởi công ngày 10/5/2010 với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, công trình đã cơ bản hoàn thành sau ba năm rưỡi thi công đặc biệt khẩn trương.

 

 

 

Toàn cảnh 2 phần Trung tâm Căn hộ - khách sạn và Trung tâm thương mại triển lãm của Trung tâm thương mại Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva. Ảnh: Lê Xuân Sơn.

 

Dự án gồm hai khu chính: Khu Trung tâm Thương mại – Triển lãm và khu Căn hộ - Khách sạn (riêng khu này có 22 tầng, tổng diện tích 82.583 m2, với 1.000 phòng tiêu chuẩn được chia thành nhiều loại căn hộ, trên 3 mặt của tòa nhà lớn được in hình Khuê Văn Các) được xây dựng hiện đại, sang trọng. Sự ra đời của dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cộng đồng người Việt ở Mátxcơva và Liên bang Nga, là nơi làm ăn có đầy đủ cơ sở pháp lý cho họ vào thời điểm kiểu kinh doanh chợ, ốp đã lỗi thời, không còn cơ sở để tồn tại về mặt pháp lý và đang đi đến thời điểm kết thúc. Họ có thể mua căn hộ và thuê mặt bằng kinh doanh trong dự án. Trung tâm này còn củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa thủ đô hai nước, đồng thời là cầu nối doanh nghiệp hai bên, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Liên bang Nga.

 

 

 

Các nghệ sĩ Nga biểu diễn mừng Trung tâm khai trương.  

 

Ngày khai trương Trung tâm cũng được đánh đấu bằng một chương trình nghệ thuật sôi động và chất lượng với sự tham gia của các nghệ sĩ hai nước. Một hội thảo có chủ đề Trung tâm - Những mô hình mới phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga được tổ chức ngay tại Trung tâm. Nhiều hợp đồng hợp tác và thuê mặt bằng được ký ngay tại lễ khánh thành.

 

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch BIDV, ngân hàng cung cấp 75% tổng vốn của dự án, công bố ngân hàng này sẽ cung cấp một gói cho vay trả chậm cho các khách hàng mua hoặc thuê mặt bằng và căn hộ tại trung tâm.

 

 

 

Cắt băng khánh thành Chùa Một Cột ở Mátxcơva. Ảnh: Lê Xuân Sơn.

 

Đặc biệt, chương trình khai trương đã được mở đầu bằng lễ khai mạc công trình Chùa Một Cột tại Mátxcơva. Ngôi chùa được xây dựng ngay bên cạnh Trung tâm Vặn hóa - Thương mại Hà Nội – Mátxcơva , có chùa, có ao và các hạng mục phụ trợ.

 

Chùa được dựng theo tỷ lệ 1:1 so với chùa ở Hà Nội. Tất cả gỗ, đá… được chế tác tại Việt Nam và đưa sang Nga lắp đặt. Các nghi thức để khai trương được Thượng tọa Thích Minh Hiền – Phó trưởng ban Văn hóa của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trì với sự tham gia và chứng kiến của đại diện Sứ quán Việt Nam tại Nga và lãnh đạo Cty INCENTRA.

 

 

 

Chùa Một Cột nằm bên cạnh Trung tâm Thương mại và triển lãm. Ảnh: Lê Xuân Sơn.

 

Tiếng chuông chùa ngân vang trong trẻo trong chiều Mátxcơva , đánh dấu một thời điểm có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tâm linh của cộng đồng Việt trên xứ sở Bạch Dương.

 

 

 

Ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty INCENTRA. Ảnh: Lê Xuân Sơn  

 

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty INCENTRA nói, với việc cung cấp căn hộ và mặt bằng kinh doanh thương mại cho thuê, dự án hi vọng sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp và người làm ăn Việt Nam. Đồng thời, với việc cung cấp các mặt hàng được ưa chuộng ở Nga như nông sản, thực phẩm, cà phê… cũng như có một hệ thống cung cấp dịch vụ phong phú, bao gồm cả dạy võ cổ truyền Việt Nam và Phương Đông, hi vọng dự án sẽ thu hút được sự chú ý và tham gia của đông đảo người Nga, nhất là từ khu vực lân cận.

 

Đại sứ nước ta tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn coi đây là một bước phát triển, một hình thức mới trong quan hệ hợp tác hai nước. Quận trưởng quận Đông Bắc TP Mátxcơva V.Yu. Vinagradov coi công trình là một đóng góp đáng kể cho địa phương và nó có một sức hấp dẫn mạnh mẽ với người dân của quận.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá đây là hình mẫu cho sự thành công của quan hệ hợp tác giữa hai nước và giữa hai thành phố thủ đô.

Nguồn : tienphong.vn

 

Sửa lần cuối 2013-12-13 10:57:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook