2014-09-17 18:57:41

Khánh thành lớp học tiếng Việt cho con em cộng đồng Việt Nam tại Odessa (Ucraina)

Đúng dịp kỷ niệm đầy ý nghĩa tròn 20 năm thành lập Hội Người Việt Nam tại tỉnh Odessa, Ukraine, ngày 12/9, tại Làng Sen (Odessa, Ukraine) Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã tổ chức Lễ khánh thành lớp học Tiếng Việt dành cho các cháu nhỏ trong cộng đồng. Đây là nỗ lực lớn của bà con, tạo môi trường tốt để con em mình có nơi học tiếng mẹ đẻ.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí chúc mừng cô và trò

Phát biểu tại đây, Đại sứ VN tại Ukraine và Moldova Nguyễn Minh Trí cho rằng: Việc bồi  dưỡng thế hệ cho đời sau, đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Ucraina, có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Việc duy trì, đẩy mạnh giảng dạy và học tiếng Việt, giúp các thế hệ người Việt tiếp nối sinh ra trên đất bạn có thể hiểu rõ và thêm yêu quê hương đất nước, giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc.

Buổi học đầu tiên về “Biển, đảo quê hương” đã giúp các em nhỏ biết hơn về Việt Nam, quê hương nguồn cội của mình là đất nước có hình chữ S, là một quốc gia biển với 2 quần đảo lớn Hoàng Sa và Trường Sa.

Sau buổi học, em Phan Ngọc Ánh – học sinh lớp Tiếng Việt hào hứng chia sẻ: “Hôm nay là buổi học đầu tiên, nhưng vừa qua cộng đồng người Việt tạiOdessa có phát động phong trào hướng về biển đảo quê hương nên em đã nắm được một số thông tin”.

Chứng kiến buổi học đầy ý nghĩa này, Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã xúc động phát biểu: “Đây là một giờ học rất có ý nghĩa, giúp các em biết được địa giới của đất nước Việt Nam. Chủ quyền Biển đảo lúc nào cũng thiêng liêng đối với mỗi người Việt Nam vì thế các em cần tích cực học tập tốt để xây dựng đất nước giàu mạnh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Ông Đỗ Xuân Văn – Trưởng ban quản trị Làng Sen, nơi tập trung toàn người Việt sinh sống, phát biểu cảm ơn sự quan tâm và giúp đỡ của Đại sứ quán và Lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Odessa. Ông một lần nữa khẳng định Làng Sen sẽ luôn xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa của người Việt tạiOdessa. Ban quản trị sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. 

Lớp học Tiếng Việt không phải là một hoạt động mới trong cộng đồng Việt Nam tại đây, thực tế việc tổ chức các lớp học như thế này cho các cháu thuộc thế hê thứ hai, thứ ba đã được cộng đồng người Việt Odessa thực hiện thường xuyên trước đây. Giáo dục truyền thống, văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ là một nhiệm vụ luôn được Đại sứ quán và Ban lãnh đạo cộng đồng hết sức quan tâm, trong đó việc dạy Tiếng Việt cho con em được chú trọng hàng đầu.

Tuy nhiên, do điều kiện thực tế, trước đây các lớp học Tiếng Việt chỉ được tổ chức vào dịp nghỉ hè, thời gian học rất ngắn nên cũng hạn chế khả năng sử dụng tiếng mẹ đẻ của các cháu nhỏ. Phòng học của các cháu cũng thường là mượn phòng họp của Hội người Việt, không ổn định.

Nay, được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và sự chung tay của bà con cộng đồng, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã xây dựng được một phòng có diện tích hơn 100m2 được trang bị hiện đại để dành riêng là nơi học Tiếng Việt và sinh hoạt cho các cháu nhỏ trong cộng đồng. Từ nay, các lớp học Tiếng Việt sẽ được tổ chức đều đặn suốt năm để các cháu có điều kiện học tiếng mẹ đẻ một cách bài bản và thuần thục hơn./.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

Lễ cắt băng khánh thành trường học

Đại sứ và Phu nhân cùng giáo viên, học sinh thả chim hòa bình
Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Odessa tặng hoa giáo viên
 Đại sứ Nguyễn Minh Trí nói chuyện về biển đảo của Việt Nam
 Cô giáo giảng bài học đầu tiên
(Theo VOV5) 

Sửa lần cuối 2014-09-17 16:54:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook