2014-11-08 20:10:50

Lễ kỷ niệm 25 năm ngày đoàn công nhân Việt Nam đến làm việc tại nhà máy đóng tàu TP – Kiev.

Hình thành từ năm 1862, nhà máy “ Leninskaya Kyznitsa ” là một trong những nhà máy lâu đời tại thủ đô Kiev. Với những năm tháng hoạt động của mình, nhà máy đã trở thành một nhà máy đóng tàu hiện đại. Sản phẩm của nhà máy được xuất khẩu đến hơn mười nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Tháng 10 năm 1989, theo hiệp định giữa hai nhà nước Liên Xô và Việt Nam, Bộ Giao thông -  Vận tải cử tiến sĩ Vũ Văn Toàn đưa đoàn gồm 100 chàng trai từ mọi miền đất nước Việt Nam đã đặt chân tới thủ đô Kiev - Ucraina, học tập nâng cao tay nghề và làm việc tại nhà máy. Nhờ sự tận tình giúp đỡ của ban lãnh đạo nhà máy và những cán bộ chỉ đạo trực tiếp, họ đã nhanh chóng hòa nhập, tiếp thu được những kỹ năng cần thiết và làm việc rất hiệu quả.

Sau khi hợp đồng kết thúc, một số anh em về nước làm việc, một số ở lại, lập gia đình và sống trên đất nước Ucraina đến ngày hôm nay. Mặc dù sống ở những thành phố khác nhau nhưng họ luôn quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau. Hàng năm vào ngày này họ đều gặp mặt ôn lại những kỷ niệm, chia sẻ vui buồn và động viên nhau trong cuộc sống.

Ông Vũ Văn Toàn - Nguyên đơn vị trưởng đơn vị đóng tàu.

Ngày 31-10-2014 ông Nguyễn Văn Luyện – Đơn vị phó kiêm phiên dịch, trưởng ban tổ chức, ông Phạm Văn Núi – Phó ban đã mời Tiến sĩ Vũ Văn Toàn – Nguyên đơn vị trưởng đơn vị đóng tàu Việt Nam tại nhà máy đóng tàu “ Leninskaya Kyznitsa ” từ Việt Nam sang cùng  hơn hai chục gia đình các anh em đơn vị đóng tàu từ các thành phố Kiev, Odessa ... và các gia đình anh em, bạn bè, người thân cùng nhau họp mặt tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày họ đặt chân tới thành phố Kiev, học tập nâng cao tay nghề và hợp tác lao động tại nhà máy đóng tàu “ Leninskaya Kyznitsa” .

Tới dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Moldova Nguyễn Minh Trí. Bà Nguyễn Phương Thảo – phó bí thư Đảng uỷ tại Ucraina, phó trưởng ban thường trực ban công tác cộng đồng Đại sứ quán.

Ông Phạm Văn Bằng – Chủ tịch hội người Việt Nam và đại diện các hội đoàn tại Kiev. Các anh chị em từng làm việc ở nhà máy liên hợp dệt Kiev, nhà máy đóng tàu Kherson ... cũng tới chúc mừng.

Đại diện của nhà máy có các ông Mikhailiyk Stepan Pavlovich, Malchenko Vladimir Vladimirovich, Kylinsky Grigory Nikolaiev những phó giáo sư, tiến sĩ khoa học – kỹ thuật trong ban lãnh đạo của nhà máy. Cùng với họ còn có những người phụ nữ một thời đảm trách công việc chăm sóc nơi ăn chốn ở của những công nhân Việt Nam làm việc tại nhà máy.

Đặc biệt vinh dự khi ngài Maroz Alekxandr Alekxandrovich – Nguyên chủ tịch Quốc Hội và Đảng Xã Hội Ucraina. Một người bạn thân thiết từ thời sinh viên của tiến sĩ Vũ Đức Toàn – Nguyên đơn vị trưởng đơn vị đóng tàu Việt Nam tại nhà máy đóng tàu “ Leninskaya Kyznitsa” - Kiev cũng tới dự buổi lễ và chúc mừng.

Trong lời phát biểu của mình Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã chúc mừng toàn thể các gia đình, anh em đóng tàu. Ông gửi lời cảm ơn tới toàn thể ban lãnh đạo nhà máy, những người thầy đã dìu dắt, dạy dỗ để các công nhân Việt Nam trưởng thành về mọi mặt và chúc cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ucraina ngày càng phát triển và bền chặt.   

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí hết sức thân tình, ấm áp. Những tình cảm và lòng biết ơn chân thành của các gia đình đóng tàu Việt Nam giành cho những người lãnh đạo nhà máy, những người thầy, những người luôn tận tâm giúp đỡ họ đã làm cho mọi người cảm động.

 Các gia đình lại quây quần bên nhau, cùng nâng chén rượu, chia sẻ với nhau những vui buồn của cuộc sống, tự hào với những thành quả gia đình mình đã đạt được và những đứa con ngoan ngoãn giỏi giang. Xúc động trước những tình cảm yêu thương, quí mến của những người lãnh đạo nhà máy, những người thầy, người mẹ, người chị giành cho họ vẫn vẹn nguyên như ngày nào. Những bài ca, điệu múa của Việt Nam và Ucraina làm mọi người thêm gần gũi nhau hơn... Và tình yêu giành cho đất nước Ucrana – Quê hương thứ hai của những người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại đây càng thêm gắn bó, sâu nặng.

Kiev 3-11-2014

Mai Anh  



Sửa lần cuối 2014-11-08 19:07:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook