2015-04-28 22:47:01

Nhóm 5 người Việt Nam ở Nepal kêu cứu vì vẫn kẹt trên núi cao 3.400 mét

Không giống với thông tin Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ thông báo một nhóm 5 người Việt Nam đã an toàn, hiện các thành viên này vẫn đang bị mắc kẹt ở độ cao hơn 3.400 mét tại thị trấn Namche cách thủ đô Kathmandu của Nepal 3 ngày đi đường.

Nhóm 5 người Việt Nam đang kẹt ở Namche (Nepal) - Ảnh: FB Nguyễn Đình Tấn Vũ

Nhóm đã kiệt sức sau khi vật vã xuống núi lúc có động đất” - một thành viên trong đoàn gửi thư điện tử về cho người thân ở Việt Nam.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhóm 5 người gồm trên gồm: Nguyễn Thị Minh Châu, sinh ngày 22.10.1979, hộ chiếu số B2601346; Lợi Hồng Thanh, sinh ngày 25.7.1987, hộ chiếu số B1847791; Đoàn Thị Diễm Chi, sinh ngày 6.3.1985, hộ chiếu số B5876480; Nguyễn Đình Tấn Vũ, sinh ngày 21.8.1991, hộ chiếu số B4186000; Lưu Lê Minh Khải, sinh ngày 7.11.1980, hộ chiếu số B4567229.

Thông cáo cho biết, ngày 27.4, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết nhóm đã được trực thăng cứu hộ đưa về Đại sứ quán Ấn Độ tại Kathmandu để sớm sang New Delhi trong thời gian sớm nhất. Thông tin này khiến gia đình 5 người ở Việt Nam kết sức vui mừng sau những ngày lo lắng, ngóng chờ.

Tuy nhiên, trưa 28.4, liên lạc với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Vũ Cân, Trưởng ban Quốc tế, báo điện tử dangcongsan.vn – bố của một thành viên trong nhóm là Nguyễn Đình Tấn Vũ - cho biết sự thực không phải như vậy. Liên lạc về nhà, Tấn Vũ cho biết hiện đang kẹt ở trên núi. Do đi bộ nhiều ngày nên một số thành viên trong đoàn đã có dấu hiệu kiệt sức.

Nhận được tin con mà tôi rất lo. Hôm qua, anh Tuyến ở Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ nói nhóm đã an toàn và được trực thăng đưa về Kathmandu”, ông Cân lo lắng nói.

Liên lạc qua với người thân qua Whatsapp, chị Đoàn Thị Diễm Chi - một thành viên trong nhóm - viết: “Đường xuống núi rất nguy hiểm và bị sạt lở trầm trọng. Tụi em đã tìm cách và gọi được đến Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ và đường dây nóng của bảo hiểm AIG để kêu cứu được giúp đỡ xuống núi nhanh nhất nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa nhận được giúp đỡ. Chúng em tạm thời không di chuyển nữa”.

PV Thanh Niên Online cố gắng liên lạc theo số điện thoại Nepal mà chị Chi cho nhưng không kết nối được.

Chị Nguyễn Nữ Phương Hạnh – em họ của chị Chi – cho biết khu vực hiện nhóm đang sóng điện thoại chập chờn nên hầu như không thể gọi được. Mạng Viber cũng chập chờn. Mấy ngày nay, nhóm liên lạc với người thân ở Việt Nam qua Whatsapp.

Chị Hạnh cho biết nhóm 5 người trên sang Nepal vào ngày 18.4, nếu đúng lịch trình thì nhóm có mặt ở Việt Nam ngày 1.5. Ban đầu khi leo núi nhóm có 10 người gồm: 5 người Việt Nam, 3 người HongKong và 2 porter (nhân viên khuân vác) địa phương. Tuy nhiên, hiện nhóm đã tách làm hai: 3 người HongKong và 1 porter đi về Dingboche, còn 5 người Việt và 1 porter đi về Namche.

Cách đây khoảng 2 giờ, tôi có liên hệ qua Whatsapp với chị Chi. Chị Chi co biết hiện nhóm vẫn đang ở Namche. Suốt ngày hôm qua đi bộ nên hiện các thành viên trong đoàn gần như kiệt sức. Lương thực, nước uống chắc cũng không còn nhiều”, chị Hạnh nói.

Điều mà chị Hạnh lo lắng nhất là việc Đại sứ quán Ấn Độ thông tin nhóm đã an toàn, trong khi thực tế không phải vậy thì sẽ có khả năng các tổ chức cứu trợ quốc tế gạch tên nhóm ra khỏi danh sách cần cứu trợ. Nếu điều này xảy ra thì rất nguy hiểm cho nhóm trong tình trạng như hiện nay. 

Đáng lo ngại hơn là Đại sứ quán Ấn Độ thông tin nhóm đã đưa về Kathmandu. Mọi người ai cũng đang đinh ninh là họ đã an toàn và tạm dừng tìm kiếm. Mong báo đài sớm đưa tin để các đội cứu hộ trong nước và ngoài nước được cập nhật về tình hình thực tế của nhóm vẫn nằm trong vẫn trong nguy hiểm”, chị Hạnh nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online  chiều 28.4, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết nhóm 5 người mới gọi điện về đại sứ quán thông báo nhóm vẫn an toàn tại Namche để chờ cứu hộ.

Hiện đại sứ quán mới chỉ kết nối thông tin với nhóm còn phương án cứu hộ phải ở cấp cao hơn. Về thông tin không thống nhất liên quan đến nhóm, đại sứ quán chỉ nói nhóm an toàn ở Namche”, vị này nói.

Trung Hiếu

Theo thanhnien.com.vn

Sửa lần cuối 2015-04-28 20:47:01
  • hcm hcm neu thuc su can cuu thi cho DSQ da chet nhan rang tu lau roi 2015-04-30 14:52:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook