2017-04-05 11:00:37

Hội Trí thức Việt - sân chơi mới về trí tuệ tại Hungary

Các thành viên Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra của Hội. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Linh/Vietnam+)

Tối 1/4, Đại hội thành lập Hội Trí thức Việt tại Hungary đã được tiến hành tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Budapest, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức quy tụ một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng: những người đã từng ngồi trên giảng đường đại học, và muốn có đóng góp về trí tuệ cho cộng đồng.

Tới dự Đại hội, có hơn 30 đại biểu, trong đó có nhiều vị giáo sư, tiến sỹ, tiến sỹ khoa học và nghiên cứu sinh... cùng các vị khách mời từ Đại sứ quán.

Theo những số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính tới năm 2000, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam hơn 3.500 du học sinh ở bậc đại học, 542 tiến sỹ, 15 tiến sỹkhoa học trên rất nhiều lĩnh vực, và con số này cho tới nay đã tăng nhiều, do hàng năm chính phủ Hungary nhận 100 du học sinh, nghiên cứu sinh.

Trong số đó, có vài trăm người hiện đang sinh sống và làm việc tại Hungary, với hơn 50 tiến sỹ, tiến sỹ khoa học. 

Cộng đồng Việt Nam tại Hungary tuy nhỏ, nhưng có thể tự hào với 4 giáo sư, 8 phó giáo sư, 5 tiến sỹ khoa học và khoảng 20 người đang giảng dạy và nghiên cứu tại các trường, viện của nước bạn.

Từ khi mối quan hệ hợp tác khoa học, giáo dục và công nghệ giữa Việt Nam và Hungary được nối trở lại sau nhiều năm "đóng băng," nhiều trí thức trong cộng đồng, đặc biệt là những người làm việc tại các trường, viện của Hungary - trên tư cách cá nhân - đã có nhiều nỗ lực và đóng góp đáng kể.

Trong phần tiếp theo của Đại hội, cử tọa đã cùng nhau trao đổi về bản dự thảo điều lệ, và thống nhất thành viên của Hội là công dân Việt Nam hay người gốc Việt có bằng đại học trở lên hoặc trình độ tương đương, đang sinh sống và làm việc tại Hung và tình nguyện tham gia sinh hoạt của Hội.

Mục tiêu của Hội được ấn định, là trao đổi kiến thức chuyên môn, tham gia các hoạt động, tư vấn chuyên môn và góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương, các đề án hợp tác Hungary-Việt Nam trên địa hạt khoa học, công nghệ, văn hóa và giáo dục​, hỗ trợ cộng đồng trong các vấn đề giáo dục tại Hung.

Đại hội cũng đã biểu quyết bầu ra một ban chấp hành - cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội - với nhiệm kỳ 4 năm. 

Ban Trù bị Đại hội. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Linh/Vietnam+)

Sau đó, Ban Chấp hành Hội bằng hình thức bỏ phiếu kín, bầu ra Chủ tịch Hội, tiến sỹ Phùng Kim San, cùng hai Phó Chủ tịch là phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng và tiến sỹ Nguyễn Công Tâm.

Phát biểu cuối buổi họp, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thanh Tuấn bày tỏ niềm vui mừng trước sự thành lập của Hội, và đánh giá cao sự đóng góp của trí thức cho cộng đồng và đất nước.

Là thành viên mới của Hiệp hội Người Việt Nam tại Hungary, Hội Trí thức Việt ra đời có thể tạo nên sự phát triển về chất trong hoạt động cộng đồng, tạo nên một sân chơi mới cho những ai muốn có đóng góp về tri thức cho bà con Việt tại Hung, cũng như cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước./.

Theo http://www.vietnamplus.vnbr />

Sửa lần cuối 2017-04-05 09:12:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook