2013-10-12 11:16:02

Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng nhân dân Võ Nguyên Giáp đã đi xa, nhưng tên tuổi, sự nghiệp, đạo đức và lòng kính trọng Bác vẫn mãi trường tồn trong lòng dân tộc Việt Nam, trong trái tim của triệu triệu người Việt Nam và bạn bè quốc tế.

 

 

Cháu được treo ảnh Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp từ những năm kháng chiến chống Pháp. Bác là người cuối cùng trong số những lãnh tụ khai quốc công thần. Cháu biết Bác tuổi đã già, sức đã yếu, giờ phút Bác ra đi là không thể tránh khỏi, nhưng chính lúc này đây nỗi thương tiếc và sự kính trọng vô hạn Việt Nam đối với vị Đại tướng đầu tiên của dân tộc lại càng trào dâng hơn bao giờ hết. Bác không chỉ là một danh tướng huyền thoại Việt Nam, mà ở châu Á và trên thế giới với bao chiến công hiển hách, chấn động đại cầu, nức lòng bè bạn năm châu. Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ có tài cầm quân, dù không qua một trường đào tạo quân sự chính quy nào. Bác được ca ngợi là lãnh tụ văn võ song toàn. Bác được nhân dân và quân đội tin tưởng tuyệt đối, kẻ thù sợ hãi nhưng nghiêng mình kính nể, còn bạn bè thì khâm phục và yêu mến.

 

Bác phải là con người có ý chí sắt đá, nghị lực phi thường, kỷ luật nghiêm minh mới vượt qua được bao nhiêu thử thách cuộc đời. Bác đã học và vận dụng những tư tưởng tiến bộ, tân tiến để có tâm hồn trong sáng, nhân hậu, vị tha, có đầu óc sáng suốt chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù. Bác biết cách rèn luyện sức khoẻ, sinh hoạt khoa học để có sự minh mẫn, dẻo dai ở cái tuổi ít có lãnh tụ Việt Nam nào đạt được. Có lẽ rất hiếm và biết đâu chỉ có duy nhất Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người như vậy?

 

Cháu nghĩ Bác mới là con người sống thật với chính bản thân mình. Bác có yêu, có ghét. Bác yêu đất nước, yêu quê hương, yêu gia đình với đạo đức thật chuẩn mực. Bác ghét sự bất công, sống không phải vì nước, vì dân. Bác có đồng đội, bàn bè, cấp trên, cấp dưới, và trước sau giữ vẹn tình chung thuỷ. Bác có kẻ thù rất tàn bạo và hung hãn, nhưng sau chiến tuyến vẫn giữ được tình người. Bác cũng có kẻ đố kỵ, ghen ghét, hãm hại, Bác lấy chữ nhẫn để vượt qua: „nhẫn mà không hạ mình, nhẫn mà không hèn, nhẫn không cho cá nhân mình, mà cho giang sơn”. Chỉ có vĩ nhân mới có được cách hành xử cao thượng như vậy.

 

Khi còn sống Bác là một tấm gương cho dân tộc bước theo. Nay Bác ra đi tinh thần, tư tưởng của Bác mãi là ngọn đuốc soi đường cho cả dân tộc, cho các thế hệ người Việt Nam biết cách chọn con đường sớm trở thành một nước hùng cường, để dân tộc Việt Nam mau chóng có cuộc sống hạnh phúc, văn minh như mong ước của Bác. Rất tiếc nguyện vọng cháy bỏng ấy của Bác đến nay chưa thực hiện được là bao!

 

Bác ra đi cả nước để tang Bác. Người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế thương tiếc Bác. Hình ảnh hàng chục vạn người xếp hàng dài ngày đêm, liên tục để được vào tư gia Bác thắp nén hương kính viếng, chia tay Bác, những tấm lòng tưởng nhớ Bác bằng những việc làm thiết thực: viết thơ, viết nhạc, viêt hồi ký về Bác qua những câu chuyện thật giản dị và xúc động, rất nhiều người tự đem lương thực, nước uống, hỗ trợ đoàn người già có, trẻ có về Hà Nội tiễn Bác nói lên tấm lòng người dân với Bác. Nhà nước tổ chức quốc tang Bác thật long trọng: Có Ban tang lễ cấp nhà nước đồ sộ như chưa từng thấy. Lễ tang Bác có xe kéo pháo chở linh xa, có máy bay chuyên cơ đặc biệt dành chở thi hài Bác về Quảng Bình, có lính và xe tiêu xa hộ vệ Bác về nơi an nghỉ cuối cùng, có tướng lĩnh túc trực bên linh cữu Bác suốt 2 ngày Quốc tang v v…

 

Phải chăng đó là sự ghi nhận công ơn to lớn của Đại tướng, kính trọng một con người đã hy sinh trọn đời mình vì nước, vì dân. Mọi việc làm dù lớn hay nhỏ chắc vẫn chưa đủ để xứng đáng với công lao, sự nghiệp, đạo đức và nhân cách của một anh hùng dân tộc. Bác xứng đáng là đại nguyên soái của mọi thời đại Việt Nam.

 

Warszwa 11-10-2013

Trà Lý.

Sửa lần cuối 2013-10-14 02:12:00
  • Trường Giang Trường Giang Trà Lý có biết bao nhiêu chiến sỹ đã hy sinh , để cháu có thể ngồi ngợi ca bác Giáp. 2013-12-17 11:36:10
  • Trà Lý Trà Lý Không có gì hoàn thiện,không có ai hoàn thiện. Mỗi việc , mỗi người chỉ tốt , xấu trong từng hoàn cảnh. một Việt Nam nghèo, khồn có vị thế gì lúc chúng ta tiến hành cuộc giải phóng dân tộc. ta chỉ có sức mạnh là con người, một lịch sử chống ngoại xâm. Làm thé nào đr dánh thắng kẻ thù mạnh hơn mình về nhiều mặt. Một chút suy tư...... 2013-12-29 07:31:59
  • Trường Giang Trường Giang Thời gian trôi đi, sẽ không bao giờ muộn, lịch sử sẽ được nhìn lại & đánh giá. Chỉ có hàng triệu con người mất đi một cách vô nghĩa, do đâu ? Hàng triệu con người, triệu gia ly tán, đau khổ , vì đâu ? 2014-12-03 20:04:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook