2021-05-01 10:23:41

Làm thế nào để có một cuộc sống tình dục mỹ mãn ở người cao tuổi

Zbigniew Izdebski

Càng nhiều thỏa mãn từ những tiếp xúc tình dục, từ sự gần gũi, càng có nhiều niềm vui trong cuộc sống (Ảnh 123RF)

Những người phụ nữ tuổi cao thường từ chối quan hệ tình dục, vì bị chi phối bởi quan niệm về văn hóa, xã hội và tôn giáo. Bởi theo họ, đã tuổi cao mà vẫn ham muốn quan hệ tình dục, như vậy là không thể chấp nhận.

Trích từ cuốn sách: "Bảy quan niệm sai trái có hại đến quan hệ tình dục". Małgorzata Szcześniak nói chuyện với giáo sư Zbigniew Izdebski.

Małgorzata Szcześniak: Chúng ta hãy nói về tình dục ở những người cao tuổi.

Zbigniew Izdebski: Người cao tuổi thường tự mình lánh xa khỏi đời sống tình dục. Trong nghiên cứu của mình, tôi đã hỏi những phụ nữ và nam giới lớn tuổi: tình dục đóng vai trò gì trong cuộc sống của bạn ngày nay? Vâng, 65% phụ nữ trả lời rằng: nó không liên quan, 45% những người đàn ông nói rằng : nó cũng chẳng quan trọng. Điều này cho thấy ở cả một nhóm người cao tuổi, họ không muốn nói về quan hệ tình dục.

MS: Có phải rượu càng cũ càng ngon hơn không? Sau khi mãn kinh, các cặp vợ chồng không có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, vì thế có vẻ chủ quan.

ZI: Tôi đồng ý với cảm giác an toàn và không sợ mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nên nhớ rằng, mãn kinh không có nghĩa là bảo vệ được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì vậy, việc sử dụng bao cao su cũng là một biện pháp an toàn. Những người tuổi cao cảm giác họ mắc tội khi nói về quan hệ tình dục. Họ thậm chí trả lời rằng, họ hoàn toàn không nên quan tâm đến tình dục. Tình trạng này chỉ là do tâm sinh lý mà thôi. Có thể họ không còn ham muốn tình dục như trước đây, nhưng bây giờ so với hồi còn trẻ chỉ ít hơn đi thôi. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ cao tuổi từ chối quan hệ tình dục, chỉ vì bị chi phối bởi quan niệm về văn hóa, xã hội và tôn giáo. Theo họ một người phụ nữ có tuổi mà còn ham muốn quan hệ tình dục, như vậy thật là đáng xấu hổ . Đối với đàn ông có thể được, nhưng điều đó đối với người phụ nữ thì sao? Có những điều không đúng trong tiềm thức, vì thế chúng ta cần loại bỏ! Người Balan có quan niệm rằng, người phụ nữ ở một độ tuổi cao rồi nên tập trung chăm sóc các cháu của mình, hơn có thú vui cho bản thân, nên họ cũng cảm thấy rằng, việc chăm sóc các cháu là trách nhiệm của mình. Nhưng điều đó thật sự vô lý! Ông bà có thể giúp con cháu, nếu như họ muốn và được bao nhiêu còn tuỳ vào khả năng có thể của họ.

MS: Bố mẹ cao tuổi của chúng ta họ có bổn phận, nhưng họ cũng phải có quyền riêng của mình chứ?

ZI: Điều đó hoàn toàn rất đúng. Tôi nhớ câu chuyện về một bệnh nhân của tôi. Cô kể, lúc đến giúp mẹ dọn dẹp nhà, cô tìm thấy một cái máy rung ( đồ chơi tình dục-ND)trong tủ quần áo đầu giường của mẹ mình. Cô ấy đã phẫn nộ và coi mẹ mình như là người phụ nữ điên rồ, dâm đãng. Cô lại càng ngạc nhiên hơn, khi biết rằng, tuy mẹ đã có chồng, nhưng bà đã không quan hệ tình dục với ông trong một thời gian rất dài, vì ông không muốn làm điều đó. Và chúng ta hãy nên vỗ tay hoan nghênh bà đó, vì bà đã tìm được thú vui riêng cho mình. Vâng, bà ấy thích thủ dâm và bà đã có cái máy rung trong tủ quần áo của mình. Chuyện đó không có gì là ngê gớm cả. Máy rung chỉ là máy rung. Và chúng ta cũng đừng nên cảm thấy hối tiếc điều đó cho chính mình và cho những người khác!

MS: Còn những chuyện tình dục bê bối gây tiếng tăm trong các viện điều dưỡng thì sao?

ZI: Tôi đã kiểm tra một nhóm gồm bốn trăm người đàn ông về sự vụ này, kết luận lại là, quan hệ tình dục trong các viện điều dưỡng hơi bị cường điệu quá. Tình dục có xảy ra trong viện điều dưỡng không? Vâng, tất nhiên là có. Nhưng không thường xuyên như một số người nghĩ đâu.

MS: Phải chăng những người cao tuổi cũng cần có người bạn đời gần gũi để trao, đổi tâm tư và một chút tình dục?

ZI: Ở mọi giai đoạn nào của cuộc đời, con người cũng có nhu cầu được gần gũi với bạn tình và với tình thương yêu. Chắc chắn là, có những người phụ nữ góa chồng, những người đàn ông goá vợ, cũng có những người đã ly hôn và họ đã cô đơn trong nhiều năm, trong số này, có một nhóm người nhất định muốn chung sống với ai đó khi về già. Chúng tôi thấy, trên các trang web hẹn hò, nơi không chỉ là những bạn trẻ gặp gỡ nhau, mà còn cả những người cao tuổi. Thỉnh thoảng sinh viên năm thứ ba của trường đại học, lại tổ chức các cuộc gặp gỡ như vậy trên các trang web. Bạn tình trên Internet có an toàn không? Tôi tin rằng, nó có rủi ro tương tự đối với cả người trẻ và cả người lớn tuổi. Chúng ta nên thận trọng và nên có một khoảng cách nhất định với những kiểu quan hệ này, ít nhất là ở giai đoạn đầu. Điều quan trọng là, chúng ta có quyền được có hạnh phúc, để rồi không tách mình ra khỏi cuộc sống này.

MS: Theo nghiên cứu của giáo sư, quan hệ tình dục cũng rất quan trọng đối với một số người cao tuổi . Nhưng rốt cuộc, đây cũng chỉ là 40 phần trăm của điều kỳ diệu...

ZI: Đúng vậy! Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tôi cho thấy rằng, sự gần gũi thân mật, âu yếm, vuốt ve nhau có khi còn quan trọng hơn là quan hệ tình dục. Người Balan, 61% khẳng định như vậy. Gia đoạn càng về già, những cử chỉ thân mật tình cảm, gần gũi, âu yếm, vuốt ve mang lại cho chúng ta cảm giác thỏa mãn và điều này cực kỳ quan trọng đối với những người lớn tuổi. Và chúng ta nên trân trọng điều này!

Bạn có biết những chuyện đã xảy ra thế này, có những trường hợp những người năm mươi tuổi đến với tôi, họ mang theo cha mẹ của họ đã là bảy mươi hoặc tám mươi tuổi rồi. Vâng, điều gì họ muốn! Những "đứa trẻ" này đã yêu cầu tôi "thẳng tay" với mẹ hoặc cha của chúng, vì bà ấy hoặc ông ấy đang có những cuộc tình lãng mạn. Những “ đứa trẻ” làm như thể những người ở độ tuổi này, không còn quyền được yêu nữa. Cũng vì trong khoảng thời gian đó, người bà đã hứa sẽ cho cháu trai căn hộ của mình, và khi đó lại xuất hiện một người đàn ông, một người thừa kế tiềm năng. Tôi không thấy ở những “đứa trẻ “này chút lo lắng rằng, mối quan hệ của những người cao tuổi kia sẽ tốt đẹp ra sao. Đám trẻ này đơn giản là chỉ lo lắng về tài sản. Trong thực tế, tôi đã gặp trường hợp một bà cao tuổi đi công chứng, để thừa kế cho cháu trai, rồi để được ở với bạn đời. Bà đã để lại tài sản cho gia đình, đổi lại để được sự bình an và sự thật đã xảy ra như vậy.

MS: Có bao giờ giáo sư đã đưa ra những tư vấn cho cả con gái, mẹ và bà, hay con trai, bố và ông chưa? Và ngày nay ba thế hệ này họ gắn kết với nhau như thế nào?

ZI: Trong suốt nhiều năm hành nghề, tất nhiên, tôi đã gặp phải có những tình huống là, một lúc cả con gái, mẹ và bà tìm đến tôi. Những người phụ nữ này không thể dung hòa với nhau trong một số vấn đề. Thông thường, những đứa cháu đứng về phía ông bà của mình, chúng tin rằng họ vẫn đang xứng đáng được tận hưởng tiếp cuộc sống này. Tôi nhớ một câu chuyện, trong đó một đứa cháu gái và cháu trai muốn che chở và giấu cho bà của mình về mối quan hệ với người đàn ông, mà bà đang yêu. Bà nói với các con của bà là, bà sẽ đi nhà thờ, các cháu của bà cũng xác nhận ngay điều đó, thậm chí chúng còn bảo sẽ đưa bà đi! Trong khi đó, các con của bà, lại mong bà đừng ham hố chuyện tình dục nữa. Còn bà, dù rất thương con cháu nhưng bà không thể khước từ điều này. Tương tự như vậy, các con của người phụ nữ này, cũng mong muốn con mình cũng nên xa lánh chuyện liên quan đến tình dục. Và niềm đam mê chung này vô tình đã kết nối bà với các cháu, tự nhiên thế hệ già nhất và trẻ nhất lại rơi vào tình cảnh giống nhau.

MS: Điều gì sẽ xảy ra, nếu...

ZI: Điều gì sẽ xảy ra nếu một người phụ nữ cao tuổi, tìm được cho mình một người đàn ông trẻ, không phải trẻ hơn năm, không phải trẻ hơn mười, mà là mười lăm tuổi? Như vậy bà đã tự phá vỡ truyền thống mất rồi, có vấn đề rồi đó! Chà, làm sao bà ấy có thể lấy có một chàng trai trẻ hơn nhiều thế! Tốt hơn, bà nên chọn cho mình một chiếc váy để vào quan tài trước đi!

MS: Tôi không thể ngờ được , một điều đã không thể không xảy ra!

ZI: Bạn hình dung xem, tôi có một bệnh nhân đã ngoài sáu mươi tuổi. Ông ấy đã ly hôn, giờ đã về hưu. Ông đã nhiều năm không có bất kỳ sự ràng buộc nào, con cái của ông cũng đều đã lớn rồi. Và ông ấy đã gặp một người phụ nữ đã gần tám mươi tuổi. Ông ấy đã sang giúp bà sửa chữa lại căn nhà. Phải mất một thời gian khá dài, họ cùng làm việc bên nhau và những lúc giải lao cùng uống cà phê, ăn bánh. Họ bắt đầu nói về bản thân và những niềm đam mê của mình. Ông không coi bà, là một người phụ nữ đã gần tám mươi. Nhưng hiện tại, cả hai đều gặp trục trặc trong chuyện với con cái của họ: không gia đình nào chấp nhận mối quan hệ này của họ. Đặc biệt là con cái của quý ông này. Ông thừa nhận với tôi rằng, lần đầu tiên trong đời, ông đã trải qua cảm giác gần gũi mà ngay cả với vợ ông trước đây cũng chưa từng có. Và đến lượt mình, bà ấy nói rằng, bà cũng chưa bao giờ có một mối quan hệ thân thiết như vậy, còn hơn cả với người chồng quá cố của mình trước đây.

MS: Và có sự say mê nhau thực sự chăng!

ZI: Tất nhiên rồi! Họ sợ vượt qua ranh giới của sự thân thiết, bây giờ là giai đoạn đang gặp nhau và được ôm hôn nhau, như vậy cũng đủ làm họ cảm thấy dễ chịu rồi. Trong mối quan hệ này, người đàn ông bị cuốn hút bởi sự gần gũi với bạn tình. Đối với ông trước đây, dường như tình bạn chỉ có thể nảy sinh giữa một người đàn ông với một người đàn ông. Và bây giờ, hóa ra ông đã có bạn, đó là với một người phụ nữ. Tình bạn này nó mang âm hưởng gợi tình và ông cảm thấy thật tuyệt vời trong mối quan hệ này. Còn bà, bà cũng có cảm nhận tương tự. Nhưng đáng tiếc là con cái của họ thì không.

MS: Giáo sư có thấy sự khác biệt nào về s cấm đoán quan hệ tình dục, giữa các thế hệ khác nhau không? Giữa ông bà, cha mẹ và các cháu về quan niệm này có gì khác nhau không?

ZI: Sự cấm đoán quan hệ tình dục thường liên quan đến việc, thiếu sự trao đổi tình cảm, suy nghĩ với nhau giữa các thế hệ (...). Chuyện thường xảy ra là cha mẹ không hiểu nhau với con cái, nhưng các cháu với ông bà lại hiểu nhau một cách trọn vẹn hơn, bởi vì tình yêu thương của ông bà dành cho các cháu thường là vô điều kiện, vì vậy họ thường rất hiểu nhau. Đó là một tài sản lớn của gia đình. Người cao tuổi thường bị kỳ thị khi nói về tình dục, 65% người cho rằng, họ nên nghĩ về con cháu hơn là tìm thú vui riêng cho mình. Ở đây tôi không thấy có bất kỳ sự cản trở nào đối với việc vừa chăm sóc gia đình và lại vừa để tận hưởng cuộc sống tình dục. Điều đặc biệt là ở tuổi xế chiều, chúng ta lại đang có nhiều thời gian rỗi.

(Và để kết thúc người dịch xin gửi tới bạn đọc, một ca khúc quen thuộc, rất Việt Nam, có tựa đề: “Ai bảo chúng tôi già”: https://www.youtube.com/watch?v=xdus0UWOsEs)span lang="EN-US">
/pan

Người dịch: Nguyễn Thanh Hà

Nguồn: https://wyborcza.pl/TylkoZdrowie/7,137474,26994225,jak-zadbac-o-udane-zycie-seksualne-w-poznym-wieku.htmlspan lang="EN-US">

Sửa lần cuối 2021-05-01 08:42:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook