2014-08-23 18:43:49

Bí ẩn những cơn đau mạn tính không lý do

Nhiều người thường bị các cơn đau nửa đầu, đau mình, nhức mỏi... dù có khám và làm đủ xét nghiệm vẫn không tìm ra nguyên nhân.

Theo một cuốn sách mới có tên Total Recovery, có thể nguyên nhân nằm ở chính não bộ của người bệnh. Cô Lindsay Burkett bị chứng đau nửa đầu từ khi 16 tuổi. Nhiều năm sau đó, cô liên tục bị đau nửa đầu kéo dài hàng tuần, kèm theo các biểu hiện lo lắng khiến cô bị đau ngực, mạch đập nhanh, đau cổ và tâm trạng phiền muộn. Cô thường xuyên kiệt sức, thao thức và lo lắng.

Lindsay đã tìm tới bác sĩ Gary Kaplan, Giám đốc Trung tâm Integrative Medicine ở McLean, Virginia (Mỹ) để được khám và điều trị. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm, bác sĩ Kaplan cho rằng có một nguyên nhân chính cho hiện tượng này. Ông nghi ngờ rằng phản ứng viêm của cơ thể chính là nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh.

Ảnh: centerforpain.

Viên là một phản ứng tự vệ tích cực của cơ thể. Khi bị nhiễm virus hay trầy xước, hệ miễn dịch gửi các tế bào bạch cầu tới tiêu diệt các tác nhân gây nhiễm trùng. Khi đã tiêu diệt các nguy cơ, hệ miễn dịch sẽ gọi các bạch cầu trở lại. Trong thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu bắt đầu nhận ra rằng đôi khi hệ miễn dịch vẫn tiếp tục đưa ra các tín hiệu báo động ngay cả khi các vết thương đã được xử lý xong, gây ra hiện tượng viêm mạn tính và liên quan tới một số bệnh nặng, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường.

Kaplan giả định rằng một dạng viêm mạn tính, đặc biệt sự tăng động của các tế bào miễn dịch trong não gọi là các tế bào tiểu thần kinh đệm microglia, cội rễ của những cơn đau mạn tính và trầm cảm không lý do. Theo ông, khi có tổn thương cơ thể, tinh thần, vi khuẩn, các nhiễm khuẩn và các chất độc môi trường khiến hệ thần kinh trung ương bị căng thẳng, microglia phản hồi bằng cách tiết ra hóa chất phá hủy các tác nhân xâm nhập.

Nếu thường xuyên hoặc liên tục bị tổn thương thể chất hay tinh thần này, microglia sẽ bị kẹt ở chế độ báo động, liên tục tiết ra các hóa chất chống viêm ngay cả khi tổn thương đã lành. Kết quả là nó gây ra những cơn đau mạn tính, trầm cảm, rối loạn lo lắng, mệt mỏi, đau đầu và căng thẳng sau chấn thương, hoặc các biểu hiện trên cùng nhiều bệnh khác do viêm thần kinh mạn tính.

Nếu giả thuyết này là đúng sẽ mang lại thay đổi lớn trong cách điều trị bệnh của các bác sĩ. Theo Kaplan, cần điều trị ngay từng tổn thương khiến microglia tạo báo động. Trong trường hợp của Lindsay, các xét nghiệm cho thấy cô bị thiếu nhiều loại vitamin cần thiết và bị chứng không dung nạp gluten nặng. Mỗi khi tiếp xúc với gluten, thành ruột của cô bị viêm. Do đó, bất kể Linsay ăn gì, tình trạng viêm này khiến cô không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng và khiến microglia của cô luôn ở chế độ báo động.

Kaplan yêu cầu Linsay ngừng ăn các thức ăn chứa gluten và sử dụng các chế phẩm bổ sung vitamin để cân bằng độ dinh dưỡng trong cơ thể. Cô cũng được châm cứu để giảm viêm, loại bỏ chứng đau nửa đầu và lo lắng. Cô bắt đầu tập pilate và yoga để tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất. Chỉ trong một năm, ruột của Linsay đã lành hẳn, chứng đau nửa đầu và hay lo lắng cũng biến mất.

Với các bệnh nhân khác

Không một loại thuốc hay chế phẩm bổ sung nào có thể ngăn microglia quản lý và báo động mỗi khi nó cho rằng cơ thể đang bị các tác nhân gây hại xâm nhập. Theo Kaplan, "cách tốt nhất để tránh đau mạn tính là củng cố cơ thể chống lại các nguy cơ sức khỏe không thể tránh khỏi” theo 5 cách sau.

Sử dụng men vi sinh

Men vi sinh sống có thể giúp phục hồi sức khỏe đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và duy trì cân bằng vi khuẩn trong đường tiêu hóa. Bạn sẽ cần chế phẩm bổ sung bởi chỉ ăn sữa chua là không đủ.

Trà xanh

Thứ đồ uống chống ung thư và tăng cường trao đổi chất này có chứa các hợp chất chống viêm đã được chứng minh là giảm cholesterol xấu LDL có liên quan đến viêm ở tim.

Chocolate sẫm màu

Loại chứa 70% ca cao có chứa flavonol có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Với liều lượng vừa phải, nó có thể giúp khiến bạn phấn chấn, và có thể giúp tăng cường cholesterol tốt HDL.

Thể dục thường xuyên

Thể dục thường xuyên không chỉ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn mà còn có thể giúp làm dịu các microglia trong não, khiến nó ngừng chế độ báo động, mặc dù các nhà nghiên cứu chưa rõ cơ chế hoạt động của việc này như thế nào.

Thiền hàng ngày

Thiền làm dịu cơ thể giúp giảm viêm, tác động tích cực tới bệnh tim, đau lưng, đau đầu, cao huyết áp, viêm khớp, và nhiều bệnh khác. Hãy thiền tầm 20 phút mỗi ngày (hoặc 10 phút hai lần mỗi ngày).

                                                                    Khánh Vy (Theo womenshealthmag)

Sửa lần cuối 2014-08-23 16:44:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook