2015-01-14 00:27:29

Đặc điểm tính cách liên kết với một trái tim khỏe mạnh hơn

Jeremy Dean - Người dịch: Diệu My (Warszawa)

Những người lạc quan có trái tim khỏe mạnh hơn những người bi quan, theo một nghiên cứu mới trên 51.000 người.

Giáo sư Rosalba Hernandez, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết:

"Các cá nhân có mức độ lạc quan cao nhất có sức khỏe tim mạch lý tưởng với tỉ lệ cơ hội cao gấp 2 lần so với đối tượng bi quan hơn. Mối liên hệ này vẫn có ý nghĩa, khi đã điều chỉnh các yếu tố cá nhân - xã hội và sức khỏe tâm thần kém”

Những người lạc quan cũng có chỉ số khối cơ thể (chỉ số tương quan giữa chiều cao và trọng lượng) hợp lý hơn, năng động hơn về thể chất và hầu như không hút thuốc.

Ảnh minh họa

Kết quả của cuộc nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí tổng kết sức khỏe hành vi và chính sách, từ một cuộc khảo sát trên 51.000 người Mỹ đa sắc tộc ở độ tuổi từ 45 đến 84 (Hernandez et al., 2015). Họ được theo dõi qua tổng cộng 11 năm, với các dữ liệu được thu thập sau mỗi 18 tháng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người ta càng lạc quan, sức khỏe thể chất nhìn chung càng tốt hơn.

Những người lạc quan nhất có khả năng đạt điểm số sức khỏe trong khoảng lý tưởng cao hơn 76%.

Khi các yếu tố cá nhân như tuổi tác, thu nhập và giáo dục đã được cân nhắc, mối liên hệ giữa sức khỏe và sự lạc quan càng trở nên mật thiết hơn. Khi đó người lạc quan nhất có khả năng đạt điểm số sức khỏe trong khoảng lý tưởng cao gấp đôi.

Sự lạc quan có thể giúp tăng cường sức khỏe của mọi người bởi những người lạc quan sử dụng chiến lược ứng phó tốt hơn, chẳng hạn như thường tìm tới sự hỗ trợ.

Những người lạc quan có thể cũng có mức căng thẳng thấp hơn, giúp giữ cho trái tim của họ khỏe mạnh hơn.

Giáo sư Rosalba Hernandez cho biết:

"Ở cấp độ dân số, ngay cả sự chênh lệch tương đối này trong sức khỏe tim mạch cũng chuyển thành sự giảm thiểu đáng kể tỷ lệ tử vong.”

Bằng chứng này, được đặt dưới giả thuyết có một cơ chế sinh học hành vi, cho thấy chiến lược phòng ngừa nhằm cải thiện hạnh phúc tinh thần - ví dụ như, sự lạc quan - có thể là một con đường tiềm năng cho AHA đạt được mục tiêu nâng cao sức khỏe tim mạch thêm 20% cho người dân Mỹ trước năm 2020.

Nguồn:http://www.spring.org.uk/2015/01/this-personality-trait-linked-to-a-healthier-heart.php; Hình ảnh: plo.vn

Sửa lần cuối 2015-01-13 23:33:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook