2015-01-30 06:55:57

Top 9 nguyên nhân ung thư được phát hiện năm 2014

Năm 2014, các nhà khoa học tiếp tục phát hiện nhiều yếu tố trong cuộc sống thường nhật có khả năng gây ung thư nguy hiểm.

Mỹ phẩm. Năm 2014, liên tiếp xuất hiện các công bố cho thấy mỹ phẩm trên thị trường chứa những hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư. Cụ thể, phthalates, triclosan, 1,4 -dioxane, parabens, ethylene oxide, progesterone… được xem là những hóa chất hàng đầu có khả năng gây bệnh.


Điện thoại di động. Giống như đồng xu có hai mặt, điện thoại di động mang lại nhiều lợi ích song tiềm ẩn nhiều mối nguy sức khỏe. Tháng 11 vừa qua, Tạp chí Pathophysiology khuyến cáo, sử dụng điện thoại không dây hơn 25 năm có khả năng mắc ung thư não cao gấp 3 lần so với người sử dụng dưới 1 năm.


Thuốc lá. Các độc tố trong thuốc lá được khẳng định mạnh mẽ hơn giả thuyết nó là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, dạ dày, thanh quản và miệng. Đặc biệt, không chỉ thuốc lá thông thường, thuốc lá nhai, thuốc lá điện tử cũng được các chuyên gia chứng minh có khả năng gây ung thư.


Rượu. Hơn 1/3 bệnh nhân được phát hiện ung thư vòm họng có liên quan đến bia rượu. Uống rượu gây kích thích các mô họng giống như thuốc lá. Đặc biệt, thời gian uống rượu càng lâu và mức độ uống rượu càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Nước ngọt. Tháng 7/2014 Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) tiết lộ, phụ nữ uống một lượng lớn nước giải khát chứa đường dễ gây xuất hiện khối u nội mạc tử cung cao hơn 78% so với bình thường.

Bỏ qua bữa sáng. Các nhà khoa học cảnh báo, bỏ qua bữa sáng thường xuyên dễ gây sỏi mật, ung thư túi mật. Nguyên nhân bởi sau 8 giờ nghỉ ngơi, dịch mật trong cơ thể khá dồi dào. Việc nạp năng lượng kịp thời góp phần ngăn cản quá trình tạo sỏi. Ngược lại, không ăn sáng dễ gây nên tình trạng tạo sỏi, hình thành ung thư túi mật.


Thức khuya. Các chuyên gia sức khỏe phát hiện, phụ nữ và nam giới thường xuyên thức khuya có khả năng đối diện với ung thư vú, tiền liệt tuyến cao hơn so với bình thường. Cụ thể, phụ nữ đảm trách công việc ca đêm trong ba năm liên tiếp làm tăng khả năng mắc ung thư vú lên tới 40%. Trong khi đó, nam giới có khả năng đối diện với ung thư tiền liệt tuyến cao hơn 60%.


Chai lọ nhựa chứA BPA. Nghiên cứu công bố trên Tạp Chí Endocrinology tháng 11/2014 cho biết, các loại chai, lọ nhựa chứa Bisphenol A (BPA) có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Ảnh hưởng của BPA dai dẳng đến mức ngay cả khi cố gắng tránh mọi tiếp xúc với vật dụng bằng nhựa suốt 1 tháng, kiểm tra vẫn phát hiện lượng BPA trong nước tiểu.

Thịt đỏ, thịt chế biến. Ngoài thịt đỏ, thịt chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, muối để kéo dài thời gian sử dụng. Khi đi vào cơ thể, chất này dễ gây hại cho lớp niêm mạc ruột, gây ung thư.

Theo Hải Yến( Kiến Thức )

Sửa lần cuối 2015-01-30 06:10:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook