2015-04-28 11:02:09

Vô sinh khi để máy tính lên đùi


Nhiều quý ông coi thường “con giống” của mình, họ cho rằng con giống tự sinh ra và mất đi nên không bảo vệ con giống, vô tình đưa đến những tác hại khôn lường cho tinh binh.

Chị Nguyễn Thị Nga trú tại Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội vẫn chưa hết bực tức khi nghĩ đến hình ảnh người chồng chị thường xuyên “hâm” con giống bằng cách đặt máy tính lên khu vực nhạy cảm.

Chị Nga kể “Lão thích xem phim trên máy tính lắm, nhất là nằm xem phim. Ngày đi làm ở công ty, tối về lão lại nằm ra chiếc giường gấp rồi để máy tính lên đùi nằm xem phim hành động đến 1, 2 giờ đêm mới đi ngủ”.

Nhiều lần, chị Nga góp ý với chồng nhưng không ăn thua. Chị bảo “Tôi nhắc thì lão bỏ ra được 1 tý lại đâu vào đấy. Bực nhất, mình bảo hại cho “giống nòi”, ảnh hưởng đến sức khỏe nam khoa lão còn càu nhàu bảo vợ lo xa và không có bằng chứng gì cả”.

Chị Nga mua cho chồng chiếc bàn gấp, anh không dùng. Nhà cửa đi thuê chật chội, về mùa đông, chồng chị cứ ôm khư khư cái máy tính để lên đùi xem phim, chán lại cày game khiến chị luôn giữ trong mình cảm giác bực tức.

Nghiện để máy tính lên đùi, xem phim hành động

Trường hợp của anh Phạm Minh Cẩn trú tại Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội cũng tương tự. Cẩn cho biết ngày chưa lập gia đình cậu rất thích đặt máy tính lên đùi nằm xem phim. Nhiều lần, máy tính nóng quá, cậu cảm nhận rõ hơi nóng phả vào “cậu nhỏ”, Cẩn dùng gối hoặc quyển sách để lên.

Cậu nhăn nhó “Em cưới vợ được một năm rồi mà vẫn chưa có con. Đi khám, bác sĩ cho biết tinh trùng yếu. Số tinh trùng loại A chỉ đại 12% trong khi phải từ 25% trở lên mới có khả năng có em bé. Hàng ngày, em được mẹ và vợ bồi bổ các loại tôm, cua để tăng quá trình sinh tinh. Ba tháng liền, em cứ ăn tôm và hải sản như thế nhưng chưa thấy chất lượng đâu”.

Theo lời kể của vợ Cẩn, hai vợ chồng đều sinh năm 1988. Họ đang khao khát có con. Cẩn giấu vợ chuyện hay đặt máy tính lên bụng dưới gần vùng bìu xem phim. Khi nghe chồng kể với bác sĩ về chuyện ấy, vợ Cẩn tỏ ra rất khó chịu.

Thông tin này em thấy từ lâu rồi mà không hiểu sao các anh ý lại chủ quan đến vậy. Em nghe nói, tắm nước nóng quá còn ảnh hưởng đến con giống vậy mà đặt cả cái máy tính nóng ran, tỏa nhiệt ở đế máy lên đùi mình”.

Hâm” nóng con giống dễ vô sinh

Theo TS Lê Vương Văn Vệ, Giám  đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, nhiệt độ trung bình của tinh hoàn và khu vực xung quanh “cậu nhỏ” luôn phải giữ ở mức thấp hơn nhiệt độ cơ thể, chỉ khoảng 35 độ là tốt nhất để đảm bảo chức năng hoạt động bình thường của cơ quan duy trì nòi giống này.

Nhiệt độ tinh hoàn nóng hơn mức đó, dù là rất thấp, cũng có thể tác động đến sức khỏe và khả năng sinh sản tinh trùng. Nhiệt độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến các tế bào sinh tinh, hạn chế hoạt động của các tế bào này, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Nhiệt độ càng tăng cao, khả năng sản xuất tinh trùng càng giảm đi. Thậm chí sức nóng tỏa ra do thời gian sử dụng laptop kéo dài và đặt trên đùi hoặc vùng giữa đùi và bụng, đã tiêu diệt hết tinh binh ngay khi vừa được sinh ra.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy  nếu “hâm” nóng bìu ở 43 độ C trong 30 phút sẽ làm gia tăng số tế bào mầm bị chết và làm giảm tới 80% số lượng tinh trùng trong tinh dịch.

Ngược lại, nếu để  “mát” trong liên tục 12 tuần, số lượng tinh trùng xuất ra sẽ tăng hơn. Các bác sĩ nam khoa đã đưa ra cảnh báo người thợ làm bánh, thợ hàn có số lượng tinh trùng xuất ra thấp hơn người khác, chứng tỏ nghề nghiệp ảnh hưởng tới chuyện hiếm muộn.

Mặc quần chật, cưỡi xe đạp nhiều giờ, để máy tính xách tay liên tục trên đùi… có thể làm hai tinh hoàn bị “hâm” nóng nhiều lần, gây tinh trùng yếu.

Theo Infonet.vn

Sửa lần cuối 2015-04-28 09:02:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook