2015-06-29 02:10:43

Phở nước béo mỡ thối, thịt xiên nướng tẩm gia vị Tàu


Người tiêu dùng tuần qua không khỏi hoang mang khi liên tiếp có những thông tin về mất vệ sinh an toàn thực phẩm như nước béo bún phở được làm từ mỡ bò thối, xương mau nhừ nhờ bột siêu tốc, thịt xiên nướng dậy mùi, đẹp mắt nhờ gia vị Tàu...


Nước béo bún phở làm từ mỡ bò thối

Nước béo làm từ mỡ bò thối vừa được phát hiện ở một cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm động vật ở TPHCM. Mỡ dưới da đã hôi thối dùng làm nước béo.

Nơi chế biến mỡ nhếch nhác, hôi thối.

Đây là điểm thuộc da trâu bò, ngoài sản phẩm chính là da trâu bò muối còn có sản phẩm phụ là mỡ và tóp mỡ cung cấp cho các quán ăn để làm phần “nước béo” trong nước lèo.

Cơ sở sản xuất nước béo làm từ mỡ bò thối này hoạt động trong điều kiện dơ bẩn, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nguyên liệu sử dụng không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Xương mau nhừ với bột siêu tốc

Trước đây, để nấu được một nồi nước lèo ngọt nước, xương mau nhừ thì người bán phải nấu trong nhiều giờ, mất rất nhiều thời gian và chi phí.

Nhưng hiện nay, trên thị trường, đã xuất hiện một chất làm mềm thịt, hay còn gọi là soda. Và để sử dụng chất này, thịt hay giò sẽ trở nên hấp dẫn mà không mất quá nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí. Loại bột ninh nhừ siêu tốc này đã được các quán ăn sử dụng phổ biến. Song, tác hại của nó thật khủng khiếp.

Thịt xiên nướng dậy mùi, đẹp mắt nhờ gia vị Tàu

Thị trường gia vị giá rẻ, gia vị không rõ nguồn gốc ngày càng hỗn tạp, từ gia vị thịt kho, gia vị bò kho, cà ri kho, đến gia vị nấu phở, lẩu hay gia vị bột nghệ, bột gừng, bột tỏi, gia vị tương đậu, tương ớt, sa tế... Tất nhiên, những gia vị này có hương vị rất giống với gia vị tự nhiên nhưng cực rẻ.

Một gói gia vị tẩm thịt nướng toàn chữ Trung Quốc

Theo Một thế giới, chỉ cần vài bịch gia vị thơm lừng, trộn cùng thịt xắt nhỏ, xiên que, chao qua lửa, các chủ quán thịt nướng đã phù phép thịt kém chất lượng trộn gia vị Tàu thành món ăn thơm, ngọt, mềm kích thích đầy đủ vị giác, khứu giác của thực khách.

Trứng gà đông như thạch rau câu

Gần đây, trên mạng Internet lan truyền clip trứng gà, vịt đông cứng nghi làm bằng nhựa. Người đăng tải clip trên là anh Trần Quang Tùng và chị Nguyễn Thị Hương (Hà Đông, Hà Nội).

Chị Hương cho biết, mẹ chồng mua hơn 30 quả trứng gà, vịt ở một cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Tô Hiệu (Hà Đông), rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Sau hơn 10 ngày, vợ chồng chị lấy ra để chế biến thì thấy trứng đông như thạch rau câu. Vợ chồng chị Hương dùng bật lửa đốt thì thấy cả lòng đỏ và trắng của quả trứng đen lại, có mùi khét.

Hình ảnh trứng gà với lòng trắng đông như thạch, lòng đỏ keo dính. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Trung, nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm, cho rằng, nhiều khả năng, trứng đông cứng do chưa được bảo quản đúng cách.

Ống hút, hộp sữa chua tái chế từ rác thải y tế nguyên máu

Theo quy định, nhựa tái chế sẽ không được dùng để sản xuất đồ nhựa phục vụ cho ngành ăn uống, thực phẩm, thế nhưng, hiện tượng mua bán trái phép rác thải y tế nguy hại và tái chế chúng thành những thứ đồ nhựa vẫn diễn ra hàng ngày.

Rác thải được xử lý và tái chế thành nguyên liệu nhựa rồi đem bán cho các cơ sở sản xuất đồ đựng thực phẩm – (Ảnh cắt từ clip)

Theo điều tra mới đây của Chuyển động 24h, mỗi ngày, hàng nghìn kg rác thải y tế thuộc loại nguy hại, cần tiêu hủy, thậm chí còn cả dịch máu vẫn được tiếp tục tái sinh, quay vòng trở thành những đồ đựng thực phẩm như cốc, ống hút, hộp sữa chua...

Nghi án thương lái Trung Quốc mua sầu riêng non để ngâm hóa chất

Một số địa phương miền Nam đang xảy ra hiện tượng thương lái ồ ạt mua sầu riêng non với mức giá cao gấp 3 lần so với cùng thời điểm năm ngoái, để nhập cho các đầu mối Trung Quốc.

Sầu riêng non được nhúng thuốc chỉ sau 2 ngày là chín vàng, ngon

Không ai biết họ nhập những thứ đó để làm gì, kể cả những thương lái người Việt Nam. Song nhiều chuyên gia nhận định rằng, rất có thể những trái sầu riêng non đó sẽ được thương lái Trung Quốc dùng thuốc ép cho chín, rồi lại tuồn ngược về Việt Nam. Hoặc khi giá sầu riêng non được đẩy lên cao hơn nữa, thì chính thương lái Trung Quốc sẽ đẩy ngược lượng hàng đã mua đó trở lại, bán cho thương lái Việt rồi… biến mất.

Theo Hạnh Nguyên

Vietnamnet

Sửa lần cuối 2015-06-29 00:22:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook