2015-08-09 12:37:14

Chết đuối lần 2 là gì?

Một ngày nóng cuối tuần trong tháng bảy. Gia đình một bé trai cùng đi chơi ở công viên nước. Họ còn chưa biết rằng đấy là ngày sống chung cuối cùng của gia đình mình. Chơi các cầu trượt nước, ngâm mình trong nước suốt ngày. Một phút lơ đễnh và chú bé bị chìm trong nước và bị sặc. Bé được đưa lên bờ ngay, và lát sau lại tươi cười và quay lại chơi với các bạn. Tối hôm đó nó có vẻ buồn ngủ và mệt. Mọi người nghĩ đó là điều bình thường vì cả ngày nó ngâm nước với các bạn. Khi mẹ đặt bé đi ngủ, bà không hề nghĩ rằng đó là lần cuối bà còn nhìn thấy bé còn sống. 
– Đến tận hôm nay tôi vẫn không hiểu vì sao với một lượng nước trong phổi như vậy mà bé vẫn như bình thường. Nó mệt, nhưng tôi không thể ngờ rằng sẽ có một điều khủng khiếp như vậy, mẹ chú bé nói.

Ảnh minh họa.

Chết đuối lần hai (wtórne utonięcie), một hiện tượng ít người biết, có liên quan tới 15% các vụ chết đuối có thể xảy ra ngay cả ở các bể tắm nhỏ và nông. Khi một lượng nước nhỏ lọt vào đường thở hay vào phổi, nó có thể làm não thiếu ô xy và hậu quả là chết người.
– Hiện tượng rất đơn giản. Ta hãy lấy ví dụ một người bị chìm trong nước biển mặn, được cứu lên bờ, phun nước ra …Mọi việc hầu như trở lại bình thường, nhưng trong đường thở còn sót lại một ít muối. Nước trong máu sẽ bị lượng nước muối này hút vào và phổi bị ngâm nước mặn gây tổn thương phổi. Vì vậy hiện tượng gọi là chết đuối lần hai hay gặp trong y khoa. Đó là hiện tượng ngừng đột ngột việc trao đổi ô xy trong phổi (obrzęk płuc) – bà tiến sỹ Lechosław Dorożała, người phụ trách Phòng cấp cứu bện viện của Trung tâm Y vùng Pabianicki nói.
Tên gọi của hiện tượng này có thể gây hiểu lầm vì con người không chết do bị chìm lần hai, mà do các biến chứng phát sinh sau khi bị uống nước, khi bị không chỉ một lượng nước mặn mà có thể là lượng nước chứa cờ-lo trong bể bơi lọt vào phổi, gây ra ngừng đột ngột việc trao đổi ô xy trong phổi. 
Người ta còn có thể gặp hiện tượng chết đuối khô, đó là bị ngạt khi nước chẹn mũi và đường thở, gây ra co thắt phế quản, bệnh nhân không thở được và kết quả là hệ tuần hoàn dừng hoạt động.
Tác giả một blog có tên Delighted Mom cũng gặp một lần như vậy. Trong một cuộc chơi con của bà ta bị sặc nước trong bể nước sục mát-xa, và sau đó mọi người thấy mừng là nó quay lại chơi tiếp. Nhưng cả đêm hôm đó, bà ta phải chờ trong bệnh viện để chờ tin xem đứa bé có qua khỏi không. Rất may là lần đó không có hậu quả, nhưng bà Lindsay sẽ nhớ nó đến già.

Vậy các triệu chứng của chết đuối lần hai là gì?

Nguy hiểm nhất của chết đuối lần hai là nó không có triệu chứng gì lớn thể hiện ra bên ngoài. Người đó có vẻ buồn ngủ, hơi lờ đờ (otumaniony) và mệt mỏi. Có thể thấy đau trong lồng ngực và khó thở. Nếu thêm vào đó bị ho, hay lúc uống nước xong có hiện tượng nôn, bạn phải lập tức đưa người đó đến bệnh viện gần nhất.
– Quan trọng nhất là bạn nên nhớ rằng khi một người bị uống một lượng nước lớn, thoạt nhìn thì không có dấu hiệu gì, nhưng vẫn phải để ý đến họ. Hiện tượng chết đuối lần hai có thể xảy ra từ vài phút đến tận 72 giờ sau đó. Vì thế, có thể là người đó trông như đã khỏe, nhưng sẽ cảm thấy bị ngạt sau đó vài giờ – bà tiến sỹ Dorożała đã nói như vậy.

Nguyễn Hữu Viêm (Theo Onet Zdrowie)

Sửa lần cuối 2015-08-09 10:42:25
  • linhongque linhongque rất cám ơn.khi đọc bài báo chết đuối lần 2.đã cho tôi kinh nghiệm và cần biết điều này...@ 2015-10-06 15:46:43
  • Vũ Văn Chương Vũ Văn Chương Bài này ý nghĩa quá, ít các bậc phụ huynh biết được điều này. 2015-11-01 21:37:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook