2015-10-11 14:34:56

Nước đóng chai và nước từ vòi ở Ba Lan hiện nay.

Mỗi năm mỗi người dân Ba lan trung bình tiêu thụ khoảng 70 lít nước đóng chai. Phần lớn các chai đều đề là nước khoáng nguồn (zdroje), nhưng nói thật thì nhiều loại nước đóng chai đó chả có gì liên quan đến cái gọi là nước khoáng cả. Hơn nữa, có loại chai nước, về thành phần nó không khác gì thứ nước rẻ hơn đến vài trăm lần lấy từ vòi nước ở nhà bạn. 

Người dân Ba lan chi khoảng 3 tỷ zł (hơn 800 triệu USD) mỗi năm mua nước đóng chai, mà nhiều người không hề biết là trong số hơn 200 các loại nước đóng chai trong các cửa hàng, thì chỉ có khoảng gần 30 loại có thể được các chuyên gia gọi tên là nước khoáng mà thôi.

Nước khoáng tốt, theo ông Tadeusz Wojtaszek, phó chủ tịch Phân hội Ma-giê học của Krakow, cần có khoảng 1000mg các chất khoáng trong một lít nước (các loại nước khoáng bán trong cửa hàng chỉ có khoảng 200-300mg). Thêm nữa, tốt nhất là khi tỷ số thành phần i-ôn ma-giê (Mg) và can-xi (Ca) trong đó là 1/2, trong đó lượng ma-giê phải không ít hơn 50 mg/l. Vì vậy khi mua nước bạn nên đọc thành phần dán trên nhãn, tờ báo "Dziennik Polski" khuyên.

Từ vài năm nay người ta đã cải tạo căn bản hệ thống lọc nước ở một số thành phố như Warszawa, Kraków, Wrocław, Poznań, Gdańsk, Łódź, Lublin, Katowice và nhiều nơi khác. Nước từ vòi cũng có các chất khoáng như ma-giê (Mg) và can-xi (Ca), ở Vác-sa-va là khoảng 250 mg/l, còn ở Krakow: hơn 300 mg/l. Bạn bực mình vì có cặn trong ấm đun nước ư? Đó chính là các chất khoáng quý giá đấy! Các chuyên gia nói khi được đun sôi, nước sẽ bớt cứng, nhưng như thế bạn sẽ mất đi các chất khoáng quý giá, vì vậy nên uống thẳng nước từ vòi.

Chúng ta hay uống nước đóng chai vì cứ nghĩ là nước ở vòi không tốt và nguy hiểm, nhưng bạn chưa biết là từ mấy năm nay Ba lan đã có nước chất lượng cao từ vòi nước ở nhà, đạt chuẩn châu Âu như ở các thành phố Paris, London… vừa rẻ, vừa tiện và được theo dõi về chất lượng chặt chẽ hơn cả nước đóng chai. Mua nước đóng chai vì thế vừa gây hại cho môi trường, vừa không kinh tế và vừa không tiện lợi.

Thỉnh thoảng bạn có thấy nước màu nâu chảy ra từ vòi. Đó là do lượng chất sắt cao có thể xuất hiện khi sửa hay thông đường ống vào dịp ít người sử dụng. Bản thân sắt không có hại, nhưng nếu nước có màu lạ, ta chỉ cần không uống cho đến khi nước trở lại bình thường mà thôi.

Nguyễn Hữu Viêm (Theo trang Wirtualna Polska và „Piję wodę z kranu”)

Sửa lần cuối 2015-10-11 12:42:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook