2017-04-14 17:28:06

Bạn có biết về nước máy (từ vòi nước) ở Ba Lan hiện nay?

       Mọi người vẫn hay cho là:

  • Uống nước cứng trực tiếp từ vòi có thể làm hình thành đá trong cơ thể. Điều này sai vì quá trình tạo đá là do rối loạn chuyển hóa, hoàn toàn không liên quan gì đến độ cứng của nước cả

  • Nước ở các thành phố của Ba Lan về chất lượng kém hơn ở các nước trong Liên minh Châu Âu. Điều này giờ đã sai vì bây giờ tiêu chuẩn của Ba Lan về nước cũng chi tiết và đôi chỗ còn chặt hơn quy định của Liên minh. Ví dụ nước ở thành phố Krakow của Ba Lan về độ sạch được xếp thứ hai trên thế giới, chỉ sau Singapor.

  • Trong nước có các vi khuẩn hại cho sức khỏe. Không đúng vì nước khi sản xuất được theo dõi chặt chẽ và không chứa các vi khuẩn có hại.

  • Nước có màu nâu ở vòi là độc. Màu nâu trong nước có do lượng sắt tăng, ví dụ khi sửa chữa đường ống hay vào dịp khi ít người sử dụng. Bản thân chất sắt không có hại, nhưng khi thấy nước màu nâu chỉ cần mở máy cho nước chảy đến lúc hết mầu ta lại có thể dùng bình thường.

Chât lượng nước ở Ba Lan hiện đã đạt yêu cầu để uống thẳng từ vòi. Người ta có dùng một số loại sò có lắp nam châm điện ở trong các bể chứa đặc biệt tại nơi sản xuất nước. Nhịp điệu sinh học của loại sò này có thể so sánh với điện tâm đồ (EKG) của người. Khi nước có chỉ một chút xíu chất bẩn, các con sò này sẽ khép vỏ lại, báo động cho hệ thống.

Nước máy của Ba Lan hoàn toàn không có vi khuẩn, chứa khá nhiều lượng chất khoáng: 300mg, trong đó có các nguyên tố cần thiết như Canxi (Ca), Phốt-pho (P).

Liệu nước đã đun sôi lên có tốt hơn nước uống thẳng từ vòi hay không? Nước đã đun sôi loại bỏ một phần chất khoáng như Canxi và Ma-giê (Mg), tạo ra cặn trắng trong ấm đun. Nước mềm hơn, nhưng đã làm mất đi chất khoáng. Vì vậy không nên đun nước nếu ta muốn dùng trực tiếp.

Uống nước thẳng từ vòi còn tiết kiệm tiền. 1,5 lít nước từ vòi giá có 0,006 zloty, trong khi 1,5 lít nước đóng chai giá gần 1,5 zloty, gấp 250 lần nước lấy từ vòi.

Thế mà theo thống kê hiện cứ 8 người mới có một người uống thẳng nước từ vòi. 26% số người được thăm dò cho là chất lượng nước máy kém, 38,4% cho là nước này có thể hại cho sức khỏe, 40% không uống vì sợ nó cứng và để lại cặn trong ấm khi đun. Tất cả các điều suy nghĩ này là sai!


NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-04-15 06:05:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook