2017-09-04 22:34:02

Thuốc giả ở Ba Lan

Ước tính gần 50% thuốc bán qua Internet là thuốc giả. Theo Tổ chức Sức khỏe của Liên Hiệp Quốc (WHO) thì 1% thuốc bán ở thị trường Ba Lan là thuốc giả, và người Ba Lan mất 100 triệu zloty mỗi năm để mua thuốc giả. Còn thị trường thuốc đen toàn cầu lên đến 200 tỷ đô la Mỹ. Interpol chứng minh là hàng năm có gần một triệu người chết do dùng thuốc giả – theo tiến sỹ Natalia Daśko, làm việc ở Khoa Luật và Hành chính của ĐHTH mang tên Copernic ở Torun. Vấn đề thuốc giả ngày càng nghiêm trọng, không chỉ ở châu Á và châu Phi mà ngay tại châu Âu. Ủy ban Châu Âu ước tính là đến năm 2020, trong mạng lưới bán thuốc dùng Internet có đến 183 triệu hộp thuốc giả, thiệt hại có trị giá đến 850 triệu euro mỗi năm.

Từ năm 2009, các cơ quan của Ba Lan tham gia chiến dịch Pangea cùng với Interpol để chống lại thị trường thuốc giả. Trong năm cuối của chiến dịch này, năm 2015 họ đã bắt giữ 156 người và đóng 2,5 nghìn trang mạng quảng cáo thuốc. Năm 2016, Văn phòng Cảnh sát điều tra Trung ương (CBŚP) đã phát hiện một nhà máy làm thuốc giả lớn nhất châu Âu ở gần Bydgoszcz.

Thuốc giả hiện ngày càng phổ biến khi mua trên mạng. Chúng ta nên nhớ là tất cả các loại thuốc đều có thể bị làm giả, cả thuốc lá lẫn thuốc hóa chất, các thuốc cải thiện sức khỏe lẫn các thuốc cứu mạng người...

Tại sao thuốc giả lại nguy hiểm?

Thuốc giả bên ngoài giống hệt thuốc thật, nhưng thành phần và tác dụng của chúng hoàn toàn khác, vì chúng có thể:

- không chứa các hoạt chất, ví dụ chỉ có chất độnphẩm màu,

- trong thành phần không có tỷ lệ đúng các hoạt chất,

- có chứa các chất có thể gây phản ứng nguy hiểm cho cơ thể,

- không làm sạch các tạp chất.

Thuốc giả đặc biệt nguy hiểm khi bệnh nhân cần được chữa ngay lập tức dùng thuốc ấy, vì nó có thể gây tử vong. Các loại thuốc cứu sinh mệnh thường đưowcj làm gải ở các nước nghèo, nơi mà giá cả thấp và có thể mua không chính thức làm người bệnh hay chọn, ví dụ như thuốc kháng sinh hay vac-xin. Ở các nước giàu có, các thuốc cải thiện sức khỏe như giảm béo, hạ mức cholesterol hay làm tăng khả năng tình dục lại hay bị làm giả và các thuốc này hay bán qua mạng vì có mức giá cạnh tranh.

Các thuốc bán ở hiệu thuốc giá cao hơn vì có thành phần chất lượng đảm bảo, và qua nhiều kiểm nghiệm. Nhờ vậy ta biết chúng hoàn toàn an toàn cho sức khỏe. Hậu quả dùng thuốc giả rất nghiêm trọng. Tuy vậy luật pháp Ba Lan hiện phạt khá nhẹ cho những người làm thuốc giả, do vậy tình trạng làm giả vẫn phổ biến. Theo Luật về làm giả các dược phẩm thì chỉ bị phạt tiền, hạn chế tự do hay phạt tù đến 5 năm. Nếu dùng thuốc gây hại đến sinh mệnh hay sức khỏe ai đó, thì khi đó tòa án cộng thêm các điểm của Bộ luật Hình sự (theo điều 165, nếu gây nguy hiểm cho sinh mệnh hay sức khỏe thì có thể bị tù đến 8 năm, và trong các trường hợp đặc biệt thì đến 12 năm).

Làm thế nào để không mua phải thuốc giả?

Rất khó nhận biết thuốc giả, vì hình thức bên ngoài chúng giống hệt thuốc thật. Để không là nạn nhân của bọn tội phạm làm thuốc giả, ta phải:

1. Cố gắng bỏ việc mua thuốc qua Internet và không bao giờ mua thuốc ở chợ. An toàn nhất là mua trong các hiệu thuốc.

2. Đặc biệt chú ý đến hình thức thuốc (mù, mùi, hình dáng và kiểu mẫu vỏ hộp). Nếu có bất cứ nghi ngờ gì nên hỏi các dược sỹ, không nên mạo hiểm dùng.

3. Hãy lập tức nghi nếu giá thuốc thấp nhiều hơn giá bình thường. Việc sản xuất thuốc thường rất tốn kém, vậy nếu giá thuốc quá thấp thì nhiều khả năng là thuốc giả.

4. Bạn hãy tỉnh táo nếu có ai mời bạn mua thuốc không cần đơn cho các loại thuốc phải bán theo đơn.

NHV (theo ABC Zdrowiehttp://www.wirtualnemedia.pl/artykul/falszywe-leki-w-internecie-polacy-wydaja-na-podrobki-100-mln-zl-rocznie )

Sửa lần cuối 2017-09-04 20:36:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook