2017-10-01 12:17:51

Gan cần như thế nào cho bạn?

*

Gan ảnh hưởng quyết định đến tình trạng sức khỏe của bạn. Nó đóng vai trò chính trong việc giải độc cho cơ thể. Bỏ đi các thói quen xấu và thay đổi lối sống, chúng ta có thể giúp gan làm việc tốt. Bạn hãy đọc để biết cần làm gì để giúp gan có ít việc làm hơn.

  1. Uống nước

Các bộ phận quan trọng nhất cho cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe của người là: não, tim, phổi, gan và thận. Để các cơ quan này hoạt động tốt, chúng cần nước. Gan nếu không đủ nước sẽ không thể thải độc cho cơ thể có hiệu quả. Và nếu nó làm việc kém thì da, hệ tiêu hóa và khớp cũng hoạt động không tốt. Nếu bạn thấy khát thì là dấu hiệu gan chưa đủ nước. Do vậy nên uống nước đều, một lượng ít nhưng suốt ngày.

  1. Theo dõi cân nặng

Dù rằng gan nhiễm mỡ thường là do lạm dụng rượu, nhưng người béo quá cũng không giúp gì cho gan và kéo theo tăng tế bào mỡ trong gan. Vậy nên lưu ý việc này, nhất là khi trong gia đình đã có ai đó mắc bệnh gan.

  1. Cẩn thận với rượu!

Tác nhân làm hại gan nhất là rượu. Chất etanol làm tế bào gan hư hỏng không phục hồi được và có thể gây xơ gan, hay làm gan nhiễm mỡ. Đôi khi uống một chén rượu vang không sao cả, nhưng nếu uống hơn hai chén một ngày thì đã là mạo hiểm rồi. Bạn nên nhớ là gan có khả năng phục hồi và cho dù một số thay đổi là không làm lại được, vậy bỏ nghiện rượu không bao giờ là quá muộn cả.

  1. Hãy uống cà phê

Các nhà khoa học chưa giải thích được cơ cấu này, nhung một trong các thứ ảnh hưởng tốt đến gan là cà phê. Cũng như mọi chất khác, ta không nên lạm dụng, vậy với những người không bị cao huyết áp thì tối ưu chỉ nên uống 2 đến 3 tách cà phê mỗi ngày.

  1. Nên ăn các thực đơn thải độc

Chúng tôi không muốn nói về các chế độ ăn kiêng cữ quá mức, nhung có một số thực phẩm hay đồ uống ảnh hưởng tốt đến hoạt động của gan, và nên đưa chúng vào thực đơn như bưởi, chè xanh, củ cải đỏ và tỏi.

  1. Cẩn thận với thuốc nam

Một số thuốc nam khi dùng quá lâu hay quá nhiều sẽ có hại cho cơ thể, nhất là hại gan. Ví dụ như cây Liên mộc hay sẹ (danh pháp: Symphytum officinale). Vậy nếu bạn dùng nó để pha nước uống nên kiểm tra có thể dùng nó nhiều hay không.

  1. Hãy đi tiêm chủng

Ở Ba Lan rất nhiều người không đi tiêm phòng bệnh viêm gan do vi-rus loại B, trong khi bệnh HBV này rất dễ bị lây ví dụ khi đi mổ ở bệnh viện. Bệnh viêm gan do vi-rus loại B nếu không chữa có thể không chỉ gây xơ gan mà còn dẫn tới ung thư gan.

  1. Cẩn thận khi dùng thuốc!

Một số thuốc làm gan phải làm việc nặng hơn và có thể gây hại. Trong thực tế thì ngay cả các thuốc về lý thuyết không có các tác dụng phụ nhưng nếu dùng lâu sẽ có thể gây hại. Chính vì thế các phụ nữ uống thuốc tránh thai thường xuyên, mỗi năm nên làm xét nghiệm gan một lần.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-10-01 10:17:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook