2018-07-02 22:46:47

Phương pháp sản xuất nước sạch ở Vác-sa-va

Theo các con số của Tổng cục Thống kê (GUS) thì trong một ngày, trung bình người Ba Lan dùng khoảng 100 lít nước để tắm giặt, nấu ăn, dọn dẹp và uống. Ở Vác-sa-va, Xí nghiệp cấp và thoát nước thành phố (Miejskie Przedsiębiorstwo Wodociągów i Kanalizacji w Warszawie S.A.- viết tắt là MPWiK) chịu trách nhiệm về chất lượng nước.

Các đường ống dưới lòng sông Wisła

Nguồn nước chính cho thủ đô và khu vực lân cận được lấy từ sông Wisła và một phần từ hồ Zegrzyńskie. – Nước sông Wisła được lấy qua các ống thép đục lỗ nhỏ nằm ở độ sâu khoảng 7m trong đất bên dưới lòng sông. Đấy là phương pháp lấy nước bằng thẩm thấu, nước ngấm qua lớp sỏi và cát ở lòng sông– bà Anna Olejnik, phó Giám đốc phụ trách về Nước MPWiK nói với chúng tôi và bổ sung. – Để quá trình này có hiệu quả thì phải có thời gian. Thời gian để nước thẩm thấu vào ống kéo dài từ 20 đến tận 30 tiếng.

Ống nước dưới lòng sông


Đội hải quân thường trực

Các thủy thủ theo dõi quá trình thẩm thấu nước. Các đội tàu đặc chủng theo dõi độ sạch của nước dưới lòng sông. Họ liên tục khoắng nước. Ít người biết là xí nghiệp này là xí nghiệp duy nhất ở Ba Lan có một hạm đội vài chục tàu trên sông với các con tàu có các tên gọi như „Chudych Wojtków”, „Sawę” hay „Amur”...

Đội tàu kiểm tra nước

Các con sò cảnh giới

Một điều thú vị nữa là tình hình nước lấy về từ các ống sâu trong đất dưới đáy sông Wisła không những được các nhân viên MPWiK theo dõi mà còn do các sinh vật làm nữa. – Từ hơn chục năm nay, chúng tôi đã áp dụng theo dõi bằng sinh vật (biomonitoring), đây là một hệ thống cảnh báo sớm. Phương pháp dựa trên việc quan sát hành xử và vẻ ngoài của các sinh vật có tên là các chỉ thị sinh học, sống trong các bể đựng nước thô, tức nước lấy trực tiếp ở đáy sông Wisła. Ở MPWiK người ta dùng một giống sò và một số loài cá để làm việc này  – bà Anna Olejnik giải thích. – Công nhân theo dõi chặt các thay đổi hành xử của các sinh vật này. Nếu cuộc sống của chúng có gì rối loạn, ví dụ như khi các con sò vội vã khép vỏ lại thì có thể có các chất lạ nguy hiểm trong nước – nữ chuyên gia nói thêm.

Nước vòi an toàn vì sạch

Nước thẩm thấu từ đáy sông được bơm về hai trong ba trạm xử lý. Trạm cổ nhất trên phố Filtrowado  ông kỹ sư người Anh William H. Lindley xây năm 1886. Quá trình lọc và xử lý nước song  phức tạp và kéo dài khoảng 24 giờ.

Nhà máy lọc ở phố Filtrowa

– Dùng nguồn tiền từ quỹ của Liên minh châu Âu,  chúng tôi đã hiện đại hóa về căn bản tất cả các bộ phận của xí nghiệp. Hiện chúng tôi dung các phương pháp làm sạch nước tiên tiến nhất như dung khí ô-zôn gián tiếp, lọc qua than hoạt tính và làm nổi bằng áp suất (flotacjaciśnieniowa).  Nhờ vậy các tham số chất lượng nước vòi ở thủ đô có thể sánh với nước vòi ở các nước Tây Âu – bà Anna Olejnik nói.  Để mở rộng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, MPWiK trong chục năm gần đây đã chi khoảng 6,2 tỷ złoty,  một số tiền gấp ba lần tiền xây Sân vận động Quốc gia khi chuẩn bị cho EURO 2012.  Còn thành phố đã thay đổi ra sao?  – Hiện nước vòi của thủ đô là tấm danh thiếp của thành phố. Ngoài các đầu tư khổng lồ,  chúng tôi còn lắp đặt hơn 500 km mạng ống nước, đảm bảo cho gần 98% dân số khu vực thủ đô có nước dùng  – bà giám đốc nói.

Con số người tuyên bố uống nước từ vòi mỗi năm một tăng không chỉ do hiệu quả của việc đầu tư mà còn do việc đảm bảo nghiêm túc cho sự an toàn của nước dùng.  Các kỹ sư và kỹ thuật viên theo dõi sát sao quá trình xử lý nước,  còn các tham số của nước được nhân viên các phòng thí nghiệm được cấp phép của xí nghiệp cũng như Cơ quan vệ sinh (Sanepid) theo dõi. Hàng năm các phòng thí nghiệm của MPWiK thực hiện hơn 170 nghìn các xét nghiệm khác nhau của nước từ khi lấy qua  các giai đoạn xử lý và trong mạng ống nước thành phố.

Ngoài ra các nhân viên phòng thí nghiệm còn làm mỗi tháng khoảng 300 phân tích vi sinh và 1300  phân tích hóa-lý chất lượng nước trong đường ống đến người dùng. Họ cũng theo dõi trực tiếp vị và mùi của nước.

Xét nghiệm nước

Hàng nghìn ki-lô-mét đường ống

Hơn 4 nghìn ki-lô-mét mạng ống nước chịu trách nhiệm phân phối nước đến người dùng.  Nhờ hệ thống theo dõi trực tuyến (monitoring on-line) lắp tại vài chục điểm trên mạng,  xí nghiệp có thể theo dõi các tham số của đường ống như áp suất, tốc độ chảy, độ trong, nhiệt độ và cả độ pH. Thêm vào đó,  để bảo hành hệ thống, xí nghiệp làm sạch mỗi năm gần 220 ki-lô-mét đường ống và thực hiện gần 49  nghìn lần xúc rửa mạng ống nước!

Trạng thái mạng ống nước cũng được theo dõi thường xuyên. Họ dung vào mục đích này các xe có  camera truyền hình.  Do  vậy có thể dân cư thành phố có thể sẽ không biết ngay khi dưới chân mình đang có cuộc kiểm tra hệ thống ống nước.

Vòi có sạch thì nước mới sạch

Những người cung cấp nước cho thành phố không chỉ đầu tư vào cơ sở hạ tầng mà còn lo  về việc giáo dục cho dân cư.  – Bạn nên biết là theo luật hiện hành thì MPWiK chỉ chịu trách nhiệm về chất lượng nước đến công tơ chính của nhà bạn. Còn việc giữ gìn hệ thống nước ở mỗi khối nhà hay nhà ở là của bộ phận quản lý hay của chủ nhà – bà Anna Olejnik nói. – Do vậy Công ty đang tiến hành một chiến dịch thông tin cho các bộ phận quản lý nhà ở và dân thành phố về làm cách nào để đảm bảo chất lượng nước và tại sao phải rửa vòi nước và các bộ phận của thiết bị cấp nước trong nhà thường xuyên – nữ chuyên gia nói thêm.  Vì ngay cả hang tỷ đồng đầu tư cũng không thay thế được sự hiểu biết và cách xử lý đúng của người dùng.

QV-01/07/2018 (theohttp://www.newsweek.pl/biznes/mpwik-warszawskie-sposoby-na-czysta-wode-w-kranie,artykuly,428803,1,1,3.html)

Sửa lần cuối 2018-07-02 20:13:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook