2018-08-01 12:38:21

Làm gì khi đi xe ô tô trời nóng


Mọi dự báo cho thấy trong vài ngày tới cái nóng của châu Phi chưa rời khỏi Ba Lan. Ta có thể có nhiệt độ đến hơn 30 độ C trong bóng râm. Làm gì khi phải đi xe?

Mọi người đều biết nhiệt độ cao ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái và tăng khả năng mắc lỗi. Mặt khác, nếu không biết sử dụng điều hòa trên xe đúng cách hay dẫn đến cảm lạnh. Sau đây là một vài biện pháp chống nóng.


Bạn hãy suy nghĩ khi đỗ xe
Trong các thành phố lớn do thiếu chỗ đỗ, khó mà chọn chỗ đỗ xe. Nhưng nếu bạn có lựa chọn, hãy tìm nơi có bóng râm để đỗ. Nếu không có chỗ như vậy thì buổi chiều hãy cố gắng đỗ xe sao cho kính trước không bị mặt trời chiếu vào. Xe bị nóng nhanh nhất qua kính trước.

Che kính
Nếu bạn không có khả năng đỗ xe trong bóng râm, hãy mua loại bạt che nắng phản xạ ánh sáng mặt trời. Lắp nó trên mặt kính phía trước, kẹp vào gương hay cửa xe. Tấm che ấy không chỉ hạn chế xe bị nóng mà còn bảo vệ phần nhựa trước xe bị bạc và rạn nứt.

Thông gió tốt trước khi đi

Vào trong xe nóng và bật điều hòa là giải pháp làm mát xe tệ nhất. Có thể sẽ bị sốc nhiệt và cảm lạnh. Nếu bạn không vội lắm, hãy thông khí xe thật tốt trước khi chạy. Mở tất cả các cửa ít nhất trong một phút. Có thể bật quạt gió (dmuchawa) lên nấc cao nhất. Nếu bạn không có thời gian hãy mở cửa kính khi chạy. Khi bắt đầu chạy, hạ cửa sổ và bật quạt gió lên nấc cao nhất. Sau đó các kính trước phải đóng ngay vì gió lùa có thể nguy hiểm hơn cho cơ thể so với cái nóng vì may nhất là bạn bị đau cúng cổ, còn nặng hơn có thể bị liệt cơ mặt!


Dùng điều hòa ra sao trong ngày nóng
Bật điều hòa nhưng đừng đặt chế độ lạnh nhất. Khi bạn đang đi xe và ra khỏi xe cơ thể sẽ bị sốc nhiệt và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho hệ tuần hoàn. Theo các bác sỹ thì nhiệt độ bên trong xe không nên thấp hơn nhiệt độ bên ngoài trên 6 độ. Khi trời nóng quá thì làm thế cũng khó, nhưng đừng để nhiệt độ thấp hơn 21-22 độ C. Nhớ là cũng không nên hướng gió vào mặt và mình – tốt nhất là hướng gió vào kính và vào chân. Chú ý: hệ thống điều hòa hoạt động lúc đầu là mạnh nhất nếu bạn bật chế độ thông gió kín trong xe (obieg zamknięty). Khi bên trong xe đã đủ mát, nên hạ nấc gió.


Làm gì nếu xe không có điều hòa

Nếu xe bạn không có điều hòa, nên nghĩ việc dán băng làm kính tối đi. Giải pháp này làm quá trình nóng xe chậm đi một chút, nhưng ưu điểm chính của nó là bảo vệ người đi xe khỏi ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không may là việc dán này bị luật hạn chế: chỉ có thể dán trên kính bên và kính sau, còn kính trước của người lái không được dán. Mọi giấy chứng nhận về loại băng sử dụng không giúp gì bạn vì cảnh sát khi đó có quyền thu bằng lái của bạn đấy nếu kính trước bị dán!
QV (theo https://moto.onet.pl/aktualnosci/jak-sobie-radzic-z-upalami-w-samochodzie/04esq30)
Sửa lần cuối 2018-08-01 10:04:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook