2018-10-07 15:19:50

Bệnh cúm không phải là cảm lạnh bình thường. Nó có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và cả tính mạng.

Bệnh cúm là một bệnh đáng sợ.

Bệnh cúm là bệnh do vi-rus loại A và B gây ra. Nó tấn công đường hô hấp, gây sốt, đau đầu và tình trạng suy nhược toàn thân, đau bắp cơ, mệt mỏi, đau họng và ho. Khác với cảm, các triệu chứng của bệnh cúm xuất hiện đột ngột, tăng nhanh và duy trì lâu.

Phần lớn người bệnh khỏe lại sau vài ngày, nhưng ở một số người khác nó có thể gây ra các biến chứng nặng như: viêm phổi, phế quản, tai và hốc xương mặt hay làm các bệnh mãn tính nặng lên, phải nhập viện hay cả tử vong.

Mọi người đều có thể mắc bệnh, nhưng trẻ em dưới 2 tuổi, những người cao tuổi và những người có bệnh mãn tính là có nguy cơ mắc bệnh nhất.

Mọi người đều có thể mắc bệnh cúm

Hàng năm trên thế giới có từ 5-10% người lớn và 20-30% trẻ em mắc bệnh. Vi-rus cúm cho người sinh trưởng rất nhanh và truyền từ người này sang người kia. Bệnh thông thường lây theo đường hô hấp, khi người bệnh ho và hắt hơi, nhưng cũng có thể lây gián tiếp như chất thải của hệ hô hấp dính vào tay, mùi-xoa v.v.Thời gian kể từ khi bị nhiễm do tiếp xúc với vi-rus cúm cho đến khi xuất hiện các triệu chứng trung bình là 2 ngày. Phần lớn người lớn có thể bị lây chỉ một ngày trước khi có các triệu chứng và bệnh kéo dài từ 5 đến 7 ngày. Như vậy có nghĩa là, bạn có thể là nguồn gây lây bệnh không chỉ sau khi xuất hiện các triệu chứng mà cả khi bạn còn chưa biết là bạn đã bị bệnh.

Có thể phòng bệnh cúm

Có nhiều biện pháp để hạn chế bệnh cúm lây lan, nhưng theo Tổ chức sức khỏe của Liên Hiệp Quốc WHO thì cách phòng bệnh cúm và các biến chứng hiệu quả nhất là tiêm phòng. Vi-rus cúm biến đổi rất nhanh. Mỗi năm, WHO chế ra vác-xin mới để nó thích hợp nhất với loại vi-rus đang lây lan phổ biến nhất. Do vậy, nên tiêm phòng bệnh cúm hàng năm.

Vác-xin bệnh cúm có thể tiêm cho tất cả mọi người muốn phòng bệnh từ 6 tháng tuổi trở lên và không có các triệu chứng không cho phép tiêm phòng, nhưng những người có nguy cơ biến chứng cao và triệu chứng khi cúm nặng thì nên tiêm phòng nhất.

Trong miền khí hậu của Ba Lan, thời gian để tiêm phòng tốt nhất là từ tháng 9 đến tháng 12, sao cho khi bệnh cúm đến đỉnh điểm từ tháng 1 đến tháng 3 thì cơ thể đã có đề kháng.

Bạn có thể kiểm tra xem các biến chứng sau cúm có đặc biệt nguy hiểm hay không bằng cách trả lời cho các câu hỏi sau:

1.       Bạn có đang mắc một trong các bệnh mãn tính sau đây không?

a.       Hệ hô hấp

b.      Hệ tim mạch

c.       Gan

d.      Thận

e.      Tiểu đường

2.       Bạn đã trên 50 tuổi chưa?

3.       Gia đình bạn có trẻ em dưới 5 tuổi không (vì nếu có thì các biến chứng dễ nguy hiểm với chúng nhất)?

4.       Bạn có định đẻ con hay bạn có thai trong mùa cúm (từ tháng 11 đến tháng 3) hay không?

Nếu một trong các câu hỏi trên bạn trả lời có, thì bạn nên đi tiêm phòng.

Chính quyền thành phố Vác-sa-va có chương trình tiêm phòng cúm miễn phí 65+ cho nhóm người tuổi từ 65 trở lên, thực hiện trong các năm 2017-2019. Năm nay, có thể tiêm đến hết ngày 5-12-2018. Bạn chỉ cần đến gặp bác sĩ gia đình (lekarz pierwszego kontaktu) lấy giấy giới thiệu và điền một biểu mẫu tại chỗ. Những người dưới 65 tuổi cũng có thể tiêm phòng nhưng phải trả lệ phí là 45 zloty.

Ở các tỉnh nếu không có hỗ trợ, những người trên 65 sẽ được hạ giá 50% tiền thuốc khi mua, sẽ phải trả khoảng 22 zloty.

QV (theo SANOFI PASTEUR)

Sửa lần cuối 2018-10-07 12:44:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook