2019-07-25 18:55:14

Mật ong cũng gây hại như đường

Giáo sư Y học Jarosław Drożdż, chủ nhiệm Bệnh viện thực hành bệnh tim của trường ĐHTH Łodź bác bỏ điều mọi người vẫn nghĩ là đúng về các tác dụng chữa bệnh của mật ong so với đường trắng thông thường. 

– Mật ong không là thuốc gì cả. Nó không có đủ nhiều bất cứ một loại vitamin nào cả. Bảo nó có tác dụng đề kháng ư? Tôi hiện không biết bất cứ một nghiên cứu nào khẳng định việc này cả – giáo sư Jarosław Drożdż khi nói chuyện với báo Gazeta Wyborcza giải thích một cách ngắn gọn như vậy.

Về tác dụng tốt cho sức khỏe của mật ong chỉ có trong các kinh nghiệm dân gian – vị chuyên gia nhận định. Ông nhấn mạnh là với các bệnh nhân bị béo phì hay mắc bệnh tiểu đường thì mọi việc dùng mật ong hay dùng đường đều không nên cả.

– Hiện đang có một quan điểm là đường là kẻ giết người thầm lặng, còn mật ong là vị anh hùng thầm lặng. Cách nghĩ này sai. Cho mật ong vào đồ ăn không tốt hơn gì với việc cho đường cả – chuyên gia chữa bệnh bằng cách ăn uống, ông Ian Marber khẳng định. – Mật ong có chỉ số glikemic thấp hơn một chút, do vậy cơ thể hấp thụ nó chậm hơn một chút. Nhưng kết quả vẫn như nhau.

Theo nhà dinh dưỡng học thì sự liên tưởng làm chúng ta mắc lỗi ở đây. Khi nói về  „mật ong”, ta hay nghĩ về thiên nhiên, các chú ong đang bay và các đõ ong nhỏ bé. Còn lúc nói về „đường”, ta hình dung đến trồng trọt kiểu công nghiệp và các nhà máy lớn. – Ta muốn thức ăn có loại „tốt” hay „xấu”, nhưng như vậy không có đâu – ông Marber cảnh báo.

Mật ong chứa nhiều đường fructoza, và cơ thể phản ứng với nó bằng cách tiết ra nhiều chất insulin. Nó có hại cho tụy. Thêm nữa, mật ong không hấp thụ hết sẽ chuyển thành mỡ. Ăn mật ong ta không có thêm cơ bắp mà chỉ có thêm mỡ thôi – giáo sư Drożdż khẳng định.

Nếu nói về các chất vi lượng trong mật ong thì kali, phôt-pho, ma-giê, can-xi và các vitamin A, nhóm B, C và a-xít folic chỉ có lượng không đáng kể, còn mật ong đã qua chế biến bán trong các siêu thị thì lại còn có ít hơn các chất trên. – Mật ong là đường và tác dụng cũng hệt như đường kính thôi –giáo sư tóm gọn lại.

QV (https://www.rp.pl/Przemysl-spozywczy/170328936-Miod-szkodzi-tak-samo-jak-cukier.html?fbclid=IwAR3H87WXvUjSDgjhodzV4sktW4IJ4Ok_aQXzJmhu8cqEZ872o7UDxkxEy9U)

Sửa lần cuối 2019-07-25 16:54:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook