2019-08-14 18:40:13

Rượu ít nguy hiểm hơn sau khi vượt qua một ngưỡng tuổi nào đấy?

Các nghiên cứu mới nhất đã phân tích về ảnh hưởng của rượu với người ở các độ tuổi khác nhau. Các tác giả đã nêu ra kết luận là khi ta sau 50 tuổi, rượu có thể ít hại hơn cho sức khỏe – Medical News Today đưa tin. Vậy mấu chốt của vấn đề là ở đâu?

Mọi người đều biết uống nhiều rượu sẽ gây nhiều vấn đề cho sức khỏe. Chúng ta có thể bị nghiện, xơ gan, các bệnh tim, thận, tụy, não... Tóm lại – ta có thể phá hủy các cơ quan trong cơ thể. Song chúng ta cũng có các nghiên cứu nói việc uống rượu một cách chừng mực có thể có lợi cho sức khỏe, ví dụ như bảo vệ không bị chết sớm do các bệnh về tim mạch. Vậy không có gì ngạc nhiên là nhiều người không biết thế nào là đúng nữa. Chắc chắn là các nghiên cứu mới đây của bác sỹ Timothy Naimi làm việc ở Boston Medical Center tại Massachusetts còn làm mọi việc rối mù hơn. Cùng với một nhóm các nhà khoa học, ông phân tích ảnh hưởng của rượu lên những người ở các độ tuổi khác nhau, và kết quả của nó gây kinh ngạc cho mọi người.

Các nghiên cứu trước đó có cách làm sai

Các nhà khoa học khẳng định các phương pháp cũ nghiên cứu ảnh hưởng của rượu tới sức khỏe có thể có lỗi. Đặc biệt họ nhận xét thấy chủ yếu thông qua quan sát và liên quan đến những người trên 50 tuổi. Do đó họ đã loại đi những người có thể chết vì rượu trước tuổi 50. Theo các tác giả của những nghiên cứu mới nhất thì gần 40% các cái chết do rượu xảy ra trước 50 tuổi. Như vậy phần lớn các nghiên cứu trước đây về mối nguy cơ lớn liên quan đến rượu đã làm đã không tính đến các cái chết trên và có thể không đánh giá đúng các mối đe dọa thực sự.

Cách nhìn mới về rượu

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu lấy từ ứng dụng Alcohol-Related Disease Impact Application, do Centers for Disease Control and Prevention (CDC) thu thập. Ứng dụng cho phép ước tính ảnh hưởng của rượu đến dân Mỹ, kiểm tra con số tử vong và có thể xác định số năm có thể sống thêm được nếu không uống rượu.

Phân tích cho thấy độ tuổi có ảnh hưởng rất lớn. Tổng cộng có đến 35,8% tử vong liên quan đến rượu ở những người có độ tuổi 20-49. Nếu quan sát các tử vong có thể ngăn ngừa được do uống rượu, các nhà khoa học chỉ tìm thấy có 4,5% trong nhóm ở độ tuổi này.

Trong nhóm người trên tuổi 65+ thì 35% các tử vong là do uống rượu. Nhưng lại thấy rượu ngăn ngừa được đến 80% các trường hợp tử vong khác có thể xảy ra.

Họ cũng chứng minh được là 58,4% số năm bị mất do uống rượu là ở những người có độ tuổi 20-49. Song nhóm này chỉ chiếm 14,5% số năm tiết kiệm thêm được do uống rượu. Ngược lại, nhóm trên 65 tuổi chiếm 15% toàn bộ số năm bị mất do uống rượu, nhưng có đến 50% số năm của cuộc sống được cứu.

Do vậy họ kết luận là người trẻ chết nhiều hơn do uống rượu hơn là do không uống, còn người già lại hay hưởng lợi cho cuộc sống hơn khi uống rượu chừng mực.

Tuy nhiên cần nhấn mạnh là không có kìểu uống rượu nào được coi là „kiểu uống an toàn cả”. Đây là vấn đề rất tùy thuộc mỗi cá thể, và rất dễ vượt qua ranh giới mỏng manh ấy.


QV (https://www.msn.com/pl-pl/zdrowie/nasze-zdrowie/alkohol-staje-się-mniej-szkodliwy-po-przekroczeniu-pewnego-wieku/ar-BBUeFgH?MSCC=1565435404&ocid=spartandhp)


Sửa lần cuối 2019-08-14 16:40:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook