2020-02-29 22:39:29

Cần phải có dự trữ những gì là tối cần thiết khi xẩy ra tai họa Covid-19?

Bộ phận khử trùng chống Coronavirus (Hàn Quốc)

Vào hồi 18h15’, thứ 7, ngày 29/02/2020, theo tin từ tờ báo mạng gazeta.pl, NẾU XẢY RA TAI HỌA KORONAVIRUS thì cần phải có dự trữ những gì là tối cần thiết? Đứng trước nguy cơ thảm kịch Coronavirus nhiều người đã đổ xô đi mua những đồ dự trữ. Sở Bảo vệ Dân và Cứu trợ trong Tình huống Khẩn cấp của Đức đã tuyên bố rằng: Không có lý do gì để phải hoảng loạn cả. Tuy nhiên trong nhiều siêu thị đã có hiện tượng sức mua hàng tăng lên đến 30 – 40 %. Các thứ hàng hóa biến mất nhiều nhất ở các kệ hàng là: Giấy vệ sinh, khăn giấy, bột ngũ cốc, mì sợi và các loại đồ hộp. Christoph Unger – ông Sếp của Sở - đã giải thích: cần phải chuẩn bị lượng dự trữ trong nhà như thế nào để đối phó với tình trạng khẩn cấp ? Chúng tôi khuyến cáo rằng: Để chống lại tình trạng khẩn cấp hoặc thiên tai bất kì, thì trong mỗi nhà cần luôn lưu trữ một lượng dự trữ đủ dùng trong ít nhất 10 ngày đêm. Cần phải có những gi? Sau đây là danh sách tính dự trù cho 01 đầu người:

- 20 lít nước,

- 3,5 kg ngũ cốc, sản phẩm từ lúa mì, bánh mì, khoai tây, mì sợi, gạo.

- 2,5 kg quả đóng hộp hoặc trong lọ, và hạt dẻ (óc chó),

- 4,0 kg rau đậu khô và rau đóng hộp hoặc trong lọ,

- 2,6 kg sữa và sản (chế) phẩm sữa,

- 1,5 kg thịt, cá, trứng (có thể là bột trứng) – lưu ý: trứng tươi giữ được vài ngày, bột trứng khô giữ được vài năm!

- 0,4 kg dầu, mỡ.

Cũng nên dự trữ một cơ số các loại thực phẩm mà khi dùng chúng thì không cần phải đun nấu, vd. như: đường, mật ong, sô-cô-la, bột ngũ cốc, bột xúp thịt (rosół), bánh mì khô (suchary), que bột nướng vị mặn (słone paluszki),… - số lượng tính tùy theo sở thích cá nhân.

Với lượng dự trữ như trên sẽ đảm bảo cung cấp đủ hợp chuẩn: 2200 Kcal/ người/ngày.

Ngoài ra, cũng luôn cần dự trữ một lượng thuốc chữa bệnh dự phòng tai họa, như sau:

- những loại thuốc cần thiết thường dùng hàng ngày, đủ lượng.

- Hộp thuốc cấp cứu,

- Nến, diêm, bật lửa,

- Bếp và nhiên liệu dùng trong cắm trại, du lịch.

- Một lượng pin, ắc qui đủ dùng khẩn cấp.

- Các chất tẩy trùng.

Các kế hoạch cho trường hợp đại dịch và phân tích nguy cơ, rủi ro

Giám đốc Sở Bảo vệ Dân và Cứu trợ trong Tình huống Khẩn cấp của Đức khẳng định rằng: Hiện nay tình hình của Đức chưa đến mức thảm họa. Nhưng theo chúng tôi thì: Dù tình hình có căng thẳng hay chưa thì cũng vẫn nên có sự chuẩn bị để đối phó với tình trạng khẩn cấp! Đây là điều rất quan trọng, vì việc cách ly đã và đang được thực hiện ở Italy thì ở Đức là bất khả thi.

Chúng ta có thể tưởng tượng ra cảnh tiến hành cách ly cực đoan, nhưng điều này tùy thuộc vào quyết định của các cấp chính quyền dịch tễ địa phương. Chúng ta đã từng có trải nghiệm thực tế trong: dịch cúm lợn, cúm gà, và dịch SARS. Chúng ta đã có những bài tập trên hiện trường thực địa. Chúng ta đã có sẵn những kế hoạch nhằm đối phó với đại dịch và phân tích nguy cơ rủi ro. Tôi chắc chắn rằng: Đức đã được chuẩn bị tốt! Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tuyệt đối tuân thủ các khuyến cáo và chỉ dẫn của Viện Robert Koch, vd. như: thường xuyên rửa sạch tay và khử trùng chúng, tránh xa những người đang ho hắng. Và điều quan trọng nhất: Không được ứng xử một cách hoảng loạn !

(theo gazeta.pl) 

Sửa lần cuối 2020-02-29 21:36:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook