2020-03-12 09:33:57

Cách ly tại gia. Cần phải thực hiện như thế nào? Những nguyên tắc cơ bản nhất?

Ta thường nghe nhiều về cách ly tại gia để chống Coronavirus lây lan. Đây là một cách phòng chống một khi đã phát hiện ra sự viêm nhiễm bệnh. Thực ra thì ai cũng có thể tự áp dụng việc cách ly, nếu như có nghi ngờ rằng mình đã dính bệnh. Vậy cách ly tại gia là gì?

Cách ly là gì?

Hiện nay chúng ta thường nghe thấy khái niệm: Phải cách ly khi đối diện với Coronavirus. Chiếu theo đạo luật ra ngày mùng 5/12/2008 về phòng chống và tiêu diệt các bệnh lây nhiễm ở người, thì: cách ly là „tách biệt người khỏe mạnh, là người đã từng có nguy cơ bị lây nhiễm, nhằm chống sự lây lan các căn bệnh đặc biệt nguy hiểm và có khả năng lây nhiễm cao”. Bên cạnh đó, cách ly tại gia mang đặc tính thuần túy là đề phòng. Chỉ áp dụng với những người chưa có biểu hiện các triệu chứng bệnh, nhưng vì khả năng lây lan của Coronavirus là rất lớn nên họ có thể gây lây nhiễm cho những người khác, trước khi chính họ sẽ có những biểu hiện của căn bệnh.

Vậy khi nào thì cần phải làm cách ly tại gia?

Dễ nhận thấy rằng: Ai cũng có thể bị áp dụng cách ly tại gia, một khi người đang khỏe mạnh đó từng bị phơi nhiễm bệnh vì từng có tiếp xúc với con Coronavirus từ Vũ Hán. Thanh tra viên cấp huyện của Trạm vệ sinh dịch tễ có thể chỉ thị buộc ai đó thực hiện cách ly tại gia, sau khi xem xét kĩ tình hình tại địa bàn. Ngoài ra tự mình cũng có thể liên lạc với đơn vị Vệ sinh dịch tễ gần nhất để nhằm tiến hành cách ly tại gia.

Ai là người buộc phải thực hiện Cách ly tại gia?

* là người trở về từ những nước, những vùng mà ở đó đang có lây nhiễm Coronavirus. Danh sách liệt kê những nơi đó nằm trên trang của Thanh tra viên Cấp cao về Vệ sinh dịch tễ - GIS (Główny Inspektor Sanitarny). 

* những ai trong vòng 14 ngày qua từng tiếp xúc với những người, mà họ đang bị nghi ngờ hoặc đã bị lây nhiễm Covid-19.

* những người đang làm việc hoặc những bệnh nhân của các cơ sở y tế, nơi đã từng bị phát hiện là có lây nhiễm bệnh.

Bạn cần nhớ rằng: Tách biệt (izolacja) khác với cách ly chống dịch bệnh (kwarantanna)! Tách biệt (izolacja) chỉ áp dụng với những người ốm hoặc những người đang bị nghi ngờ là đã bị lây bệnh. Tách biệt (izolacja) được thực hiện trong BV.

Những nguyên tắc của cách ly tại gia là gì?

Trong khi thực hiện cách ly tại gia thì ưu tiên vấn đề: cần tránh tiếp xúc với những người khác, kể cả những người cùng ở trong nhà. Cũng không được đi ra khỏi nhà. 

Còn cả những nguyên tắc như sau:

* nếu không thể tránh được sự tiếp xúc với những người cùng ở một nhà thì khi tiếp xúc cố giữ khoảng cách ít nhất là 1 mét;

* cần ở tách biệt với những người cùng nhà, trong 1 căn phòng riêng;

* giữ bên mình một chiếc nhiệt kế và một lượng dự trữ thuốc giảm đau;

* việc mua bán nên tiến hành qua mạng internet. Nếu người khác thực hiện việc mua bán thì đồ mua được nên để ở trước cửa nhà;

* chỉ có 1 người (cố định) trong nhà được tiếp xúc với người đang bị cách ly;

* tất cả những người đang bị cách ly, cũng như những người trong nhà, đều phải rửa sạch tay, thời gian mỗi lần rửa tay thực hiện ít nhất trong vòng 30 giây đồng hồ;

 * không được dùng khăn chung;

* cần làm thoáng khí thường xuyên trong nhà;

Thực hiện cách ly đến bao giờ?

Thời gian thực hiện cách ly sẽ được xác định rõ bởi Thanh tra viên Dịch tễ Cấp cao GIS. Trong trường hợp Coronavirus thì việc cách ly tại gia nên được thực hiện trong 14 ngày. Nếu trong thời gian cách ly mà không xuất hiện các triệu chứng của căn bệnh thì sau đó có thể quay về cuộc sống bình thường.

Tác giả: Joanna Kobylańska |11.03.2020 15:45

 dịch

Nguồn: https://www.o2.pl/artykul/kwarantanna-domowa-jak-powinna-wygladac-i-jakie-sa-najwazniejsze-zasady-6487693515327105a?utm_medium=push&utm_source=pushpushgo&utm_campaign=o2-pushbr />

Sửa lần cuối 2020-03-12 08:32:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook