2020-03-18 07:01:52

Coronavirus ở Ba Lan. Arechin (chlorochina – Kí ninh) chống sốt rét có thể diệt được Coronavirus SARS-CoV-2 hay không?

Có thể dùng Arechin để chữa hỗ trợ đối với nhiễm Coronavirus SARS-CoV-2. Đây là loại thuốc có chứa chất chlorochinę (Kí ninh) – là chất có tính diệt vi trùng đơn bào (pierwotniaki). Từ trước đến nay nó chỉ được dùng để chữa bệnh sốt rét (malaria), bệnh lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp.

MỤC LỤC

1.Arechin (Kí ninh) là gì? Có tác dụng gì?

2.Khi nào thì dùng Arechin (Kí ninh)?

3.Coronavirus, và cách chữa bằng chlorochina (Kí ninh) trên thế giới

4.Coronavirus, và cách chữa bằng Arechin (chlorochina – Kí ninh) ở Ba Lan

5.Coronavirus ở Ba Lan – chữa bằng Arechin (Kí ninh) và bằng các loại thuốc trị SIDA (HIV)

6.Arechin (Kí ninh) – các chống chỉ dẫn khi dùng

1. Arechin (Kí ninh) là gì? Có tác dụng gì?

Thuốc Arechin có chứa chlorochina (Kí ninh), là chất gây tiêu hủy nhanh các kí sinh trùng sốt rét ở trong các không bào của huyết sắc tố Hb (Hb – hồng cầu), xuất xứ từ cơ thể người. Hem (hồng huyết tố) được giải phóng ra từ hemoglobin sẽ phá hủy màng tế bào của kí sinh trùng sốt rét.

Thuốc này chỉ dùng cho người lớn và trẻ em trên 14 tuổi.

2. Khi nào thì dùng Arechin (Kí ninh)?

Arechin được dùng để chữa các bệnh như sau:

  • Sốt rét – phòng và chữa,

  • viêm khớp dạng thấp,

  • Bệnh lỵ a-míp,

  • Mưng mủ gan do vi trùng Entamoeba histolytica (trùng kiết lỵ) gây ra,

  • lupus ban đỏ,

  • Chữa hỗ trợ cho viêm nhiễm Coronavirus típ beta, như: SARS-CoV, MERSCoV và SARS-CoV-2.

3. Coronavirus – chữa bằng chlorochina (Kí ninh) trên thế giới

Các nghiên cứu lâm sàng đang cho thấy rằng: muối fosforan của chlorochina tỏ ra hiệu quả đối với chữa trị COVID-19, là căn bệnh bị gây ra bởi Coronavirus SARS-CoV-2.

Những tín hiệu đầu tiên về chlorochina (Kí ninh) như là về 1 loại thuốc hiệu quả đối với Coronavirus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ngay từ sau khi bùng nổ bệnh dịch COVID-19, khi mà nhà vi rút học Marc van Rast, ở trường ĐH Uniwersytet tại Leuven (Bỉ), đã gợi nhớ rằng: trong các lần thử nghiệm test vào năm 2004 r. người ta đã chỉ ra rằng: muối fosforan của chlorochina đã tỏ ra hiệu nghiệm trong trị liệu đối với SARS, cũng bị gây ra bởi coronavirus.

Liên đới với sự kiện này, các nhà nghiên cứu tại các cơ sở Trung Quốc đã tiến hành khảo cứu nhằm đánh giá hiệu quả của chlorochina (Kí ninh) trong việc trị liệu đối với viêm nhiễm SARS-CoV-2. Chúng đã cho thấy rằng, hợp chất này có thể cho phép dùng để chống con vi rút mới này, vì vậy mà người ta đã khuyến cáo nên dùng nó trong liệu trình chống COVID-19.

Các nhà khoa học tại trường ĐH „Qingdao University” và „Qingdao Municipal Hospital” (Bệnh viện TP Qingdao) đã tiến hành các nghiên cứu lâm sàng với sự tham gia của hơn 100 bệnh nhân, trong hơn 10 bệnh viện tại: Vũ Hán, Thượng Hải, Bắc Kinh, Ningbo, Chongqing, Kanton và Jingzhou. Trong 10 ngày liền, mỗi bệnh nhân được uống một liều lượng thuốc 500 mg/ngày muối fosforan chlorochina.

Thuốc làm giảm đáng kể tiến trình, tiến độ viêm phổi và rút ngắn tiến trình bệnh. Và người ta đã không ghi nhận được bất cứ tác dụng phụ nặng nào ngoài ý muốn.

4. Coronavirus – chữa bằng Arechin (chlorochina – Kí ninh) ở Ba Lan

Chủ tịch Cục Đăng kí các Sản phẩm chữa bệnh, các Chế phẩm Y tế và sản phẩm Diệt vi sinh (Urządu Rejestracji Produktów Leczniczych, Wyrobów Medycznych i Produktów Biobójczych) vào ngày 13/03/2020 đã cho ý kiến phê chuẩn, phê duyệt về việc thay đổi giấy phép cho phép lưu hành sản phẩm chữa bệnh Arechin – Kí ninh (Chloroquini phosphas).

Người ta đã bổ xung thêm chỉ dẫn vào việc cách dùng thuốc : "chữa hỗ trợ trong các viêm nhiễm coronavirus típ beta, vd. dạng: SARS-CoV, MERS-CoV và SARS-CoV-2".

5. Coronavirus ở Ba Lan – chữa trị bằng Arechin (Kí ninh) và các loại thuốc chống SIDA (HIV)

Sau quyết định của ông chủ tịch Cục Đăng kí Sản phẩm Chữa bệnh, Chế phẩm Y tế và Sản phẩm Diệt Vi sinh, thuốc Arechin đang được áp dụng cho các bệnh nhân cùng với các loại thuốc khác chống SIDA (HIV).

Tiến sĩ y học Paweł Grzesiowski, chuyên gia trong lĩnh vực miễn dịch, trị liệu viêm nhiễm, chủ tịch BQT Quĩ Viện Phòng chống Viêm nhiễm (Instytut Profilaktyki Zakażeń), đã nhấn mạnh rằng: việc chữa trị viêm nhiễm do Coronavirus gây ra, bằng Arechin (Kí ninh) là mang tính thực nghiệm (eksperymentalne).

- Theo ý tôi thì sự khả dụng của những loại thuốc này trong trường hợp coronavirus SARS-CoV-2 chỉ có thể là khả dĩ khi mà nó được áp dụng cho những bệnh nhân từ những ngày đầu mới bị viêm nhiễm, trước khi họ bị viêm phổi – ông đã nói vậy.

Tại sao việc áp dụng thuốc Arechin (Kí ninh) có thể không có hiệu quả tại những giai đoạn sau của căn bệnh? Theo bác sĩ thì: vấn đề của việc chữa trị bệnh nhân COVID-19 là ở chỗ : giai đoạn viêm phổi là ở giai đoạn sau của căn bệnh.

- Bản thân con vi rút nó không phá hủy phổi, mà nó chỉ khởi phát một trạng thái viêm rất nặng, mà trong phổi khi đó đang diễn ra một cơn bão của các cytokine [https://vi.wikipedia.org/wiki/Cytokine], mà không phải là bản thân con vi rút – ông giải thích.

6. Arechin (Kí ninh) – các chống chỉ định để áp dụng

Thuốc này cần sử dụng một cách thận trọng đối với những bệnh nhân sau:

Chlorochina (Kí ninh) có thể làm nặng thêm tiến trình bệnh vảy nến (łuszczyca), porfirii (bệnh rối loạn hoạt động của enzym), miastenii (bệnh suy yếu cơ khung xương). Khi dùng lâu dài thì cứ mỗi 3 tháng 1 lần phải kiểm tra kĩ thị lực (kiểm tra độ sắc nét thị lực, đáy mắt, thị trường, đánh giá võng mạc, giác mạc) vì lý do nguy cơ bị bệnh võng mạc (retinopatia).

Trong thời gian trị liệu kéo dài thì cần tránh nắng và tránh tia cực tím UV chiếu bao phủ. Người ta đã chỉ ra rằng chlorochina (Kí ninh) có thể gây ra bệnh đường huyết thấp ở dạng nặng (ciężka hipoglikemia), trong đó có sự bất tỉnh, và nó có thể gây nguy cơ mất mạng cho bệnh nhân đang được điều trị hoặc không được điều trị bằng các loại thuốc chống tiểu đường.

Arechin (Kí ninh) là thuốc đòi phải có toa thuốc. Giá của nó là khoảng 20 złoty/hộp.

Các nguồn tư liệu:

  1. Đặc tính của sản phẩm chữa bệnh Arechin, www.leki.urpl.gov.pl

  2. Gao J., Tian Z., Yang X., Breakthrough: Chloroquine phosphate has shown apparent efficacy in treatment of COVID-19 associated pneumonia in clinical studies, "BioScience Trends" 2020

  3. Dr n. med. Paweł Grzesiowski, ekspert w dziedzinie immunologii, terapii zakażeń, prezes zarządu Fundacji Instytut Profilaktyki Zakażeń

dịch

Nguồn: https://portal.abczdrowie.pl/arechin-chlorochina-na-malarie-moze-zwalczac-koronawirusa-sars-cov-2 />
Tham khảo thêm:

1-Hướng dẫn sử dụng thuốc này đã được đăng ký tại Cục quản lý dược phẩm Ba Lan

2- Mối nguy hiểm khi dùng quá liều: Thuốc cần sử dụng đúng liều bác sĩ hướng dẫn. Nếu dùng quá liều Archein sẽ dẫn đến khó thở, loạn nhịp tim nghiêm trọng, suy tuần hoàn, suy hô hấp dẫn đến tử vong. Khi dùng quá liều thuốc, có biểu hiện các triệu chứng như: buồn nôn, nôn, giảm huyết áp, ù tai, mờ mắt, yếu hay rối loạn nhịp tim, ngừng tim đột ngột, co giật, ngừng thở, hôn mê , phù, ban đỏ, nang và phồng rộp, phù thanh quản, sốt và khó thở, cần cố gắng nôn sạch thuốc ra và liên lạc ngay với cơ sở chăm sóc y tế. Nguồn: http://www.urpl.gov.pl/sites/default/files/Arechin%20Ulotka%20dla%20Pacjenta.pdf

Sửa lần cuối 2020-03-18 14:48:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook