2020-04-03 07:37:46

Tiến sĩ Maciej Jędrzejko: Chuẩn bị cơ thể như thế nào để chống COVID-19 tấn công. Hãy làm tất cả những gì có thể để không bị ốm!

Tiến sĩ y học Maciej Andrzejko

Tác giả: Katarzyna Pachelska, 30 tháng 03 năm 2020

Chuẩn bị cơ thể như thế nào để chống sự tấn công của căn bệnh COVID-19. Chỉ khoảng từ 7-10 ngày nữa, tức là khoảng mùng 7/4, chúng ta sẽ gặp một vận hạn rất lớn – ông tiến sĩ y học Maciej Jędrzejko đã viết. Ông bác sĩ này gốc từ TP Sosnowiec, hiện nay ông đang sống ở TP Tychy, ông đưa ra các lời khuyên rất cụ thể: chuẩn bị cơ thể như thế nào để chống sự tấn công của coronavirus SARS CoV-2 và căn bệnh do nó gây ra gọi là COVID-19. "Với một kịch bản đen tối thì cứ 100 người cần, chỉ 1 người có cơ hội nhận được sự trợ giúp của OIOM - chăm sóc y tế tăng cường (chăm sóc đặc biệt- một bộ phận của khoa cấp cứu), vì vậy các bạn hãy làm tất cả những gì có thể để không bị ốm nặng và hãy phản ứng với các triệu chứng " – ông tiến sĩ Jędrzejko viết.

Tiến sĩ y học Maciej Jędrzejko là một chuyên gia về phụ khoa và hộ sinh, nhưng hơi đặc biệt, vì ông cũng từng là một bác sĩ gia đình (vào cái thời mà còn chưa xuất hiện loại ‘chuyên môn’ này) và bác sĩ nhi khoa(pediatra). Ngoài ra ông từng làm việc 5 năm ở đội cấp cứu tại TT Będzin (tỉnh Silesia).

Tôi dịch từ ngôn ngữ y học sang tiếng Ba Lan

- Tôi có một sứ mệnh (misja), để dịch cái ngôn ngữ y học rất khó sang một thứ tiếng dễ hiểu cho con người, dễ hiểu cho tất cả mọi người – ông tiến sĩ Maciej Jędrzejko nói trong cuộc đàm luận với báo "Dziennik Zachodni" (Nhật báo miền Tây). – Tôi lo ngại rằng, sự thiếu hoàn toàn ý thức và thiếu hiểu biết có thể sẽ gây ra nguy hiểm chết người cho nhiều người hơn là do con vi rút gây ra. Chúng tôi, những nhà y học, chúng tôi dùng thứ tiếng khó hiểu, nên không có gì lạ, vì sao mọi người hay coi thường những lời cảnh báo của chúng tôi – ông nói thêm.

Ông Maciej Jędrzejko đang làm việc ở khoa ung bướu (onkologia) của Bệnh viện Thành phố tại TT Czeladź và ở trong Viện Silesia Bà mẹ và Trẻ Sơ sinh ở TP Chorzów, ông cũng tiếp nhận các nữ bệnh nhân ở các Trạm Y tế Tư ở Katowice, Tychy, Będzin và Piekary Śląskie [còn gọi là chuỗi chùm các thành phố - konglomerat – người dịch].

Vào thứ 7, ngày 28/03/2020 ông đã lưu trên TK Facebook của mình lời kêu gọi đến tất cả mọi người, là những ai đang muốn mình sống sót qua đại dịch với sức khỏe tốt nhất có thể. Được sự đồng ý của ông, chúng tôi trích dẫn toàn văn lời kêu gọi này:

Tiến sĩ y học Maciej Jędrzejko viết là:

Tất cả đều đang chỉ ra rằng: các con tàu của chúng ta đang bơi trong sương mù về tin tức. Những nỗi lo rằng chúng ta đang có các số liệu còn thiếu nhiều, về số ca lây nhiễm COVID-19 ở Ba Lan, là hoàn toàn có cơ sở. Việc báo cáo chính xác về tất cả mọi số ca lây nhiễm là đang bị cản trở, và tôi không nghĩ đến một thuyết âm mưu nào cả - thực tế thì đó là sự chuẩn bị rất yếu kém của hệ thống trước một cơn bão táp đang đến gần.

Tất cả những bác sĩ, những người đang suy nghĩ một cách thông thái, mà tôi đang quen biết thì đều không có chút hoài nghi nào cả, rằng: phía trước chúng ta đang là MỘT VẬN HẠN RẤT KHÓ KHĂN.

Sau khoảng từ 7-10 ngày nữa, gần như chắc chắn – theo gương những nước khác – chúng ta sẽ thấy một sự tiến triển một cách mạnh mẽ của (cái) căn bệnh cùng với số tử vong và điều này sẽ không thể che giấu được nữa.

Những lời khuyên cho những người sống trong các tòa nhà chung cư!

Chúng ta có thể làm được gì? Làm cái mà ta vẫn làm! Tức là ngồi yên trong nhà, đi ra ngoài dạo nhưng chỉ bằng xe ô tô và tránh xa mọi người. Những ai ở nhà riêng biệt thì sẽ dễ hơn, nhưng blokersi (những người ở trong tòa chung cư) PHẢI đặt giả thiết rằng: con COVID-19 đang chờ họ ở lồng cầu thang, nhất là ở trong thang máy.

Mỗi lần từ trong tòa nhà đi ra ngoài cần phải tự làm bảo vệ mình và tạo thói quen không được động chạm vào bất cứ cái gì – vì sự nguy hiểm đang rình rập (ở mọi nơi đó).

  • Sau khi từ thang máy ra cần phải khử trùng 2 bàn tay ngay, trước khi chúng động chạm vào thứ gì đó.

  • Nếu như bạn phải đi ra ngoài thì LÊN KẾ HOẠCH ĐI RA, nhưng PHẢI THIẾT KẾ toàn bộ chặng đường đi, từng bước một, NHƯ ANH BỘ ĐỘI CÔNG BINH ĐANG ĐI TRÊN BÃI MÌN vậy.

  • Hãy dùng khẩu trang, đeo kính và găng tay.

  • Hãy chăm nom trẻ nhỏ, không để chúng động chạm vào bất cứ cái gì ở cầu thang và thang máy. Hãy khử trùng các bàn tay của chúng sau khi từ thang máy đi ra.

  • Ở bên ngoài, ngoài trời – các bạn đã an toàn, nhưng phải là xa mọi người. Hãy đeo khẩu trang, thậm chí nếu bạn đang khỏe mạnh/ không có triệu chứng.

Bạn còn có thể làm được gì nữa?:
Nào, hãy chờ VẬN MAY đi, có thể sẽ có may mắn – nhưng phải rất cẩn thận CHUẨN BỊ CƠ THỂ MÌNH CHỐNG CĂN BỆNH TẤN CÔNG.
Một cơ thể được thư giãn thoải mái, có đủ nước, ngủ đủ mắt, ăn uống đủ chất, có đủ mức vitamin và các chất điện giải (elektrolity) và CÁC CĂN BỆNH NỀN ĐƯỢC BÌNH ỔN - sẽ có sức chống căn bệnh HIỆU QUẢ HƠN RẤT NHIỀU và sẽ hồi phục tốt ngay cả sau khi bị viêm phổi.

Hãy nhớ uống đủ nước cho cơ thể!

HÃY NHỚ UỐNG ĐỦ NƯỚC CHO CƠ THỂ - HÃY UỐNG KHOẢNG 10-12-15 cốc nước / ngày đêm (4 cốc = 1 lít) – tránh nước lạnh và nước nóng, hãy uống nước ấm vừa phải.

HÃY TÍNH TOÁN KĨ NHU CẦU VỀ NƯỚC CHO CƠ THỂ CỦA BẠN TRONG 1 NGÀY-ĐÊM bằng cái máy tính trong mạng internet.
Hãy chuẩn bị sẵn cho mình các loại thuốc chống sốt và chống viêm, nhưng đừng mua cả hiệu thuốc, mà chỉ mua nhiều nhất là 2 gói thuốc thôi – các hiệu bán thuốc sẽ liên tục mở cửa.

Hãy bổ sung vitamin cho bữa ăn – hãy ăn rau đã được rửa sạch và đã được chần nước sôi (chứ không phải là nấu) và hoa quả, tốt nhất là cam, bưởi, chanh, quít và kiwi (chú ý đến lượng đường trong hoa quả).

Hãy bổ sung vitamin D.

Hãy thường xuyên dùng các loại kháng sinh tự nhiên (probiotyki naturalne) – sữa chua, yogurt, sữa đông vón cục (zsiadłe mleko), các loại rau muối chua (kiszonki).

Hãy bỏ hẳn rượu bia và thuốc lá!

Trong vòng 3-4 tuần hãy bỏ hẳn rượu bia (nhiều nhất là 1 ly nhỏ vang chát vào bữa trưa), để tránh cơ thể bị thiếu nước. Tuyệt đối không được say xỉn. Trạng thái thêm rượu sau khi say xỉn – là trạng thái cơ thể bị thiếu nước, bị rối loạn dung dịch điện giải, nguy cơ bị nhồi máu tim và đột quị và bị đông máu/máu vón cục (zakrzepica), suy giảm miễn dịch/đề kháng.

Hãy từ bỏ hoàn toàn thuốc lá (virus tấn công lá PHỔI). Nếu bạn phải hút, thì giảm xuống mức từ 2-3 điếu dạng điện tử (mỗi ngày) và không có chất muội khói (bez substancji smolistych).

Hạn chế cà phê và chè đặc!

Hãy hạn chế đồ uống có chất cofeina – cà phê và chè đặc – mỗi ngày chỉ 1 cốc thôi - cofeina, teina và guaranina, như gần đây người ta đã chứng minh được rằng: về hóa học chính hợp chất này (cofeina thuộc nhóm metyloksantyna, làm hãm tác dụng của vazopresina, mà hậu quả là gây ra gia tăng mất nước – thiếu nước).

Nếu bạn mà uống nhiều cà phê và chè đặc, thì cần phải bổ sung chất ka-li (potas) và ma-giê (magnez).

Hãy luyện tập, nhưng không quá sức!

Hàng ngày hãy tập những bài tập đơn giản rèn thể lực nói chung, khoảng từ 5-7-10 phút. Tốt nhất là có sự tư vấn của một huấn luyện viên ở phòng tập thể lực (siłownia) – các bạn trẻ này đang thiếu công ăn việc làm, hãy nhờ họ tư vấn cho qua hộp thoại (komunikator) skype.

Trong 8 tuần sắp tới hãy tránh tập thể lực và tâm lý đến độ mệt người.

Hãy làm việc vào ban ngày, hãy ngủ vào ban đêm!

Hãy ngủ chừng 8 tiếng mỗi ngày, một điều rất quan trọng là SAO CHO giấc ngủ rơi vào khoảng từ 23:00 đêm đến 3:00.sáng Thiếu ngủ trong những giờ ấy sẽ có thể liên quan đến gia tăng nguy cơ huyết áp cao và vậy là nhồi máu tim và đột quị. Người ta cũng đã chứng minh được rằng có sự gia tăng tần suất căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ do làm việc ca đêm – như vậy là ca làm việc đêm hầu như có ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch.

Hãy chuẩn bị cho cơ thể của mình chống sự tấn công của căn bệnh được tốt nhất, theo những gì bạn có thể

Không phải cái ép lồng ngực nào cũng liên quan đến bệnh COVID-19

Hãy nhớ rằng: cái ép lồng ngực có thể liên quan đến trạng thái áp lực tâm lý (stres), nhưng cũng có thể do yếu tim và hãy nhớ rằng: COVID-19 là triệu chứng ở giai đoạn sau chứ không phải là ở giai đoạn đầu tiên. Hãy giữ bình tĩnh. Sự khó thở, mà nó giảm đi khi thay đổi tư thế nằm thì hầu như là do căn bệnh chệch/thoát vị đĩa đệm cột sống (dyskopatia) và bị căng dây cơ lồng ngực.

Hãy học trước các kĩ thuật thư giãn/tĩnh tâm hiệu quả , để bạn biết cách tự bình ổn tâm lý/thần kinh, một khi cần thiết

Nếu bạn đang làm trị liệu căn bệnh thần kinh hoặc trầm cảm (depresja) – Hãy chuẩn bị sẵn một số thuốc hoặc hãy giữ liên hệ qua mạng (online) với bác sĩ tâm lý/chuyên viên trị liệu của mình. Hãy liên hệ với họ và xin được gặp trên mạng qua hộp thoại skype/messenger, v.v..

Tự chuẩn bị cho mình máy thổi (dmuchawka) để tập thở khi bị viêm phổi như thế nào

Hãy chuẩn bị ở nhà một MÁY THỔI (DMUCHAWKA) đơn giản để tập thở, khi bị viêm phổi.

Máy thở đơn giản nhất là :

  • Một cái chai nhựa (pet) sau khi uống hết nước khoáng.

  • Một cái ống cao su có tiết diện nhỏ - giống cái ống dùng để tiếp huyết thanh nhỏ giọt (kroplówka), hoặc là như cái ống bơm khí vào bể cá vậy.

Đổ nước vào chai đến ¾ dung tích, vặn nút chai lại. Đục 1 cái lỗ ở nút chai, cắm cái ống vào đến chạm đáy chai và đã xong. Hệ thống này không được vít kín kẽ quá, để sao cho không khí, mà bạn sẽ thổi vào, có thể thoát ra với một sức cản nhẹ vừa phải.
Các máy thổi chuyên môn để tập thở thì bạn có thể tìm thấy ở trên mạng internet.
Nếu bị viêm phổi thì bạn sẽ tập thở - khoảng 10 lần thổi vào ống cho mỗi một khoảng thời gian từ 1-2 tiếng đồng hồ [tức là cứ khoảng 10 phút thì thổi 1 lần – người dịch]. Đối với người khỏe mạnh đã là mệt mỏi, chứ chưa nói đến người ốm. Nhưng bạn càng học được nhanh, thì càng tốt cho bạn. Các bạn hãy dạy cho những người cao tuổi hơn và hãy giải thích cho họ tại sao phải làm như vậy (ĐỂ TẠO SỨC ÉP CHO LÁ PHỔI ỐM ĐÓ) .

Các bệnh viện sẽ không có đủ chỗ cho tất cả mọi người. Các bệnh viện tỉnh chỉ có chừng từ 20-30 chỗ cho KHOA CHĂM SÓC TÍCH CỰC (OIOM) thôi, trong khi đó thì nhu cầu có thể sẽ là từ 2000-3000...

Hãy làm tất cả những gì có thể, để không bị ốm nặng!

Điều này có nghĩa là, trong một kịch bản đen tối thì cứ 100 người cần được chăm sóc tích cực (OIOM) thì chỉ có 1 người có thể nhận được thôi, vì vậy mà các bạn hãy làm tất cả nhưng gì có thể, để không bị ốm nặng và các bạn hãy phản ứng ngay với các triệu chứng.

Hãy đừng dập sốt quá sớm!

Hãy dập sốt bắt đầu từ nhiệt độ 38,6 độ C. Dưới 38,5 độ C thì các bạn hãy để cho cơ thể mình tự chiến đấu. các hệ thống enzym ở leukocyty ở nhiệt độ này là đang hoạt động tích cực nhất (ngoại trừ anergia - „tôi không bao giờ hay bị sốt cả” hoặc là sốt co giật theo thẩm vấn – w wywiadzie).

Hãy đừng quên các loại thuốc dành cho các căn bệnh nền/kinh niên của bạn – chúng không thể bị thiếu khi mà căn bệnh (mới) tấn công bạn.
Hãy kiểm tra lại xem bạn có địa chỉ liên hệ với một bác sĩ chưa, là người mà nếu bố mẹ bạn cần (khi bị ốm) thì sẽ đến và trích – lắp đặt chai huyết thanh nhỏ giọt (kroplówka) cho bố mẹ bạn đang ở nhà đó, nếu như thiếu chỗ trong các bệnh viện.

Hãy đừng hoảng loạn, hãy chăm sóc cho bản thân và cho những người gần gũi của mình!

Các bạn quí mến, tất cả rồi sẽ qua, kể cả con rắn độc dài nhất. Các bạn hãy chăm sóc tốt cho bản thân đi nhé, và cho những người thân gần gũi của mình nữa. Hãy đừng bị hoảng loạn. Các bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng thật tốt nhé.

Tất cả sẽ bắt đầu sau khoảng từ 7-10 ngày nữa và có thể sẽ tiếp diễn chừng từ 2-3 tháng, sau đó sẽ là sự bình yên.

Chúng ta phải HỌC ĐƯỢC CÁCH SỐNG với COVID-19 mà nó đang ở ngay sau lưng ta đấy. Phải học được những thói quen về vệ sinh. Rửa không chỉ 2 bàn tay, mà rửa cả các đồ ăn và thậm chí rửa cả các thứ đồ mới mua về, mà có thể có ai đó đã vô tình ho vào chúng!

Đồng thời... cũng không nên rơi vào căn bệnh sợ vi trùng (bakteriofobia), tức là một sự sợ hãi đến bệnh hoạn trước một lũ vi trùng nhỏ xíu (drobnoustroje).
Để chiến thắng được kẻ thù, thì ta cần phải tìm hiểu rõ được tiếng nói của nó.

Tiếng nói của kẻ thù của chúng ta là đặc biệt khó, bởi nó là Y HỌC, nhưng điều này có vài ưu điểm – tất cả những gì về nó ĐỀU CÓ TRONG MẠNG INTERNET, còn trên nhiều tài khoản FB của nhiều chuyên gia y học, họ cũng vẫn đang cố gắng giải thích cho các bạn hiểu được cái ngôn ngữ y học ra tiếng nói dễ hiểu đối với mọi người...

Chúc thành công, các Bạn yêu quí, các Bạn hãy xiết chặt vòng tay, bởi vì sẽ có nhiều chao đảo đấy. Chúng ta đang còn khoảng từ 7-10 ngày yên bình nữa, trước khi cơn bão táp tràn tới. Các Bạn hãy chuẩn bị tốt cho những chiếc thuyền buồm của mình cùng với những đội thủy thủ, chống lại cơn cuồng phong này. Chúng ta vẫn chưa biết, cơn cuồng phong này sẽ lớn như thế nào, bởi vì chúng ta đang bơi trên mặt biển đầy sương mù về tin tức – cũng có thể từ đám mây lớn này sẽ chỉ có một cơn mưa nhỏ, nhưng hầu như là chắc chắn, rằng tất cả chúng ta sẽ sứt đầu mẻ trán, và thậm chí còn nặng hơn nữa.

Biên dịch: Zojka Mai

Nguồn: https://dziennikzachodni.pl/dr-maciej-jedrzejko-zaleca-jak-przygotowac-sie-na-atak-covid19-nasz-organizm-moze-poradzic-sobie-z-choroba-ale-musi-byc-silny/ar/c1-14886263?utm_campaign=CampaignName&utm_medium=push&utm_source=pushpushgo br/br 

Sửa lần cuối 2020-04-04 14:39:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook