2020-04-05 20:54:33

Sử dụng tư vấn y tế từ xa (teleporady medyczne) của NFZ như thế nào?

Tác giả: MONIKA KARBARCZYK

Ngày 04/04/2020

(Đã được bổ sung mới nhất ngày: 04/04/2020, vào hồi 22:39)

Số ca bị lây nhiễm coronavirus SARS-CoV-2 tăng nhanh, số bệnh nhân bị cúm cũng tăng nhanh. Chính quyền kêu gọi hạn chế các chuyến thăm tại các cơ sở y tế và nên dùng các tư vấn y tế từ xa. Hiện nay việc tư vấn từ xa được thực hiện không chỉ bởi các bác sĩ nội khoa, mà cả các bác sĩ chuyên khoa khác (BS tim, BS thần kinh, BS ung bướu/ung thư). 

Quĩ Y tế Quốc gia NFZ, trên các trang của mình cũng cho tiếp cận danh sách gồm các cơ sở y tế, là những nơi dùng tư vấn y tế từ xa. Các thông tin này cũng có thể tìm được bằng cách gọi vào số: 800-190-590.

Những người sau nên dùng tư vấn y tế từ xa:

Người có nghi vấn là đang bị cúm hoặc cảm lạnh (có thể cấp giấy phép nghỉ làm việc từ xa gọi là L4 và toa thuốc điện tử e-recepta),

Những người có nghi vấn là đã bị lây nhiễm coronavirus SARS-CoV-2 (bác sĩ sẽ quyết định phải xử lý tiếp như thế nào),

Những bệnh nhân khỏe mạnh, đang chữa trị những căn bệnh mãn tính, theo phác đồ trị liệu đã định và trạng thái lâm sàng.

Những bác sĩ đang tiến hành trợ giúp bằng cách này thì họ không phải chỉ là các BS khoa nội, mà có cả các bác sĩ khoa khác nữa, vd. như BS tim, BS Ung bướu và Thần kinh. Cả các nữ y tá hoặc nữ hộ sinh cũng có thể làm tư vấn y tế từ xa. 

Tại sao nên dùng tư vấn y tế từ xa?

Vì nó hạn chế lây lan coronavirus,

Vì nó giúp cho việc cách ly đối với những người, mà họ đang có thể gây lây nhiễm coronavirus cho những người khác,

Vì nó sẽ quét sạch mọi lo lắng, nếu như tình hình té ra chỉ là một chuyện vặt,

Vì nó rút ngắn thời gian chờ đợi so với việc đi đến bác sĩ khám.

- Nhờ có những tư vấn y tế từ xa những bệnh nhân đang nghi vấn là đã bị lây nhiễm coronavirus sẽ không phải đến trạm xá nữa. Họ có thể nhận được tư vấn từ bác sĩ hoặc y tá qua điện thoại, và không cần phải ra khỏi nhà – ông Adam Niedzielski, chủ tịch NFZ đã giải thích.

Bệnh nhân không nên lo lắng rằng việc tư vấn từ xa sẽ làm mất đi khả năng đến khám trực tiếp tại bác sĩ. Nếu như sau khi làm thẩm vấn (từ xa) mà thấy cần phải đi bác sĩ khám, thì các bệnh nhân sẽ nhận được sự gợi ý để đến cơ sở y tế để khám hoặc để liên hệ với trạm vệ sinh dịch tễ (gần đó).

Dưới đây là vài câu hỏi thường gặp đề cập đến việc tư vấn y tế từ xa. Người trả lời là Phát ngôn viên về Quyền lợi của Bệnh nhân( Rzecznik Praw Pacjenta).

Tôi dùng tư vấn y tế từ xa, vậy tôi có thể nhận được toa thuốc hoặc giấy phép nghỉ việc không?

Tất nhiên là có. Việc Chăm sóc Y tế cơ bản cần phải bảo đảm cho bệnh nhân có khả năng liên hệ bằng điện thoại với điểm đăng kí và với bác sĩ gia đình. Trong khuôn khổ tư vấn y tế từ xa có thể nhận được toa thuốc, và giấy phép BS cho nghỉ việc. Nếu BS, trong lúc nói chuyện qua điện thoại, nhận thấy rằng : cần phải trực tiếp khám bệnh nhân, thì sẽ ấn định giờ gặp bệnh nhân ở trạm xá.

Trong trường hợp khẩn cấp cũng có thể nhận được toa thuốc ở trong hiệu thuốc. Toa thuốc như thế này chỉ có thể được cấp bởi một dược sĩ (farmaceuta) có thẩm quyền thực hiện nghề dược sĩ, mà không phải là người nào đó bất kì đang làm việc trong hiệu thuốc. Toa thuốc này chỉ có thể được cấp cho thời gian trị liệu lâu nhất là đến 180 ngày. Điều quan trọng! Trên toa thuốc này không thể kê các loại thuốc có đặc tính gây phê/gây ảo giác (odurzające) và các chất hướng thần (substancje psychotropowe).

Dược sĩ, trước khi cấp toa thuốc có thể tiến hành thẩm vấn bệnh nhân và đề nghị bệnh nhân kí vào bản cam đoan mô tả các loại thuốc đang được dùng hoặc về trạng thái sức khỏe. Toa thuốc này sẽ được thực hiện với lượng chi phí là 100%.

Trạm xá có thể từ chối làm tư vấn y tế từ xa không?

Các trạm xá có nghĩa vụ bảo đảm cho bệnh nhân khả năng liên hệ với bác sĩ theo dạng tư vấn y tế từ xa (chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế và Thanh tra viên Vệ sinh Phòng bệnh Cấp cao). Trong việc này cần phải liên hệ với điểm đăng kí của (một) cơ sở y tế, mà ở đó sẽ được ấn định giờ liên hệ với bác sĩ. Nếu gặp phải sự từ chối vô lý về việc tư vấn y tế từ xa thì cần liên hệ với Phát ngôn viên về Quyền lợi của Bệnh nhân (Rzecznik Praw Pacjenta), bằng cách gọi ĐT vào số: 800 190 590.

Trạm xá của tôi bị đóng cửa. Vậy tôi sử dụng tư vấn y tế từ xa như thế nào?

Bạn có thể liên hệ xin được trợ giúp với một cơ sở y tế gia đình khác (POZ – podstawowa ochrona zdrowia), là một cơ sở đã kí hợp đồng với Quĩ Y tế Quốc gia -NFZ. Trong trường hợp này sẽ không có một sự hạn chế nào cả có liên quan đến nơi ở của bệnh nhân. Chỉ cần liên hệ qua điện thoại với một trạm xá tùy chọn nào đó và mô tả tình hình của mình. Bạn có thể biết được địa chỉ của trạm xá này bằng cách gọi vào số ĐT như sau

Telefoniczna Informacja Pacjenta (800 190 590).

ĐIỀU QUAN TRỌNG!

Giờ làm tư vấn y tế từ xa được ấn định bởi POZ. Bệnh nhân sẽ được thông báo đầy đủ, vào giờ nào sẽ có thể liên hệ với bác sĩ.

Biên dịch:

Nguồn: https://zdrowie.radiozet.pl/Medycyna/Prawa-pacjenta/Teleporada-medyczna-NFZ-jak-z-niej-skorzystac-Koronawirus-porady?fbclid=IwAR2AG9Gwz_PS3Sj8z1TKjm-atMG2_-AZTB5BQznqbhCm_o9EHqQgsXKWTMA

Sửa lần cuối 2020-04-05 18:50:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook