2020-04-09 22:56:49

Đeo khẩu trang như thế nào để bảo vệ cho ta tối đa khỏi bị lây nhiễm?


Cách đeo khẩu trang để phòng lây ra sao? Có một vài nguyên tắc dùng khẩu trang loại dùng một lần hay nhiều lần mà ta nên áp dụng.

Về việc đeo khẩu trang

Tổ chức Sức khỏe thế giới WHO trong các hướng dẫn lúc đầu đã nêu là việc đeo khẩu trang chỉ liên quan đến những người sau:

- có các triệu chứng cúm: ho, hắt hơi

- những người chăm sóc người ốm hay nghi đã nhiễm bệnh.

Một số tổ chức y tế trong đó có Ba Lan cũng ủng hộ chỉ định này của WHO. Tuy nhiên khi dịch SARS-CoV-2 lan rộng, quan điểm của WHO đã dịu đi. Có lẽ là do tác động của tình hình ở châu Á, nơi xử lý đại dịch khá tốt khi mà xã hội phần lớn sử dụng khẩu trang.

Do vậy ngày càng có nhiều các chuyên gia y tế uy tín trong đó có cả các chuyên gia Ba Lan đã khuyến khích mọi người buộc phải ra chỗ công cộng đeo khẩu trang. Ngoài việc giữ gìn vệ sinh thật tốt, khẩu trang có thể là một rào chắn bổ sung ngăn vi-rus lọt vào cơ thể. Việc đeo khẩu trang không thay được việc áp dụng các nguyên tắc khác như rửa tay và hạn chế ra ngoài, nhưng đó là biện pháp thêm có thể giúp đại dịch hạn chế lây lan.

Tuy nhiên để có kết quả, ta phải biết dùng khẩu trang đúng: biết đeo, biết tháo và tiêu hủy hay khử trùng chúng. Nếu không, khẩu trang không chỉ không bảo vệ ta mà còn là một nguồn có tiềm năng gây lây nhiễm.

Cách dùng khẩu trang nói chung

Để khẩu trang bảo vệ ta hiệu quả, nó phải thỏa mãn vài điều kiện vệ sinh. WHO hướng dẫn đeo và dùng khẩu trang như sau:

- trước khi đeo khẩu trang rửa tay bằng xà phòng với nước ấm hay dùng cồn khử trùng.

- xem phía nào là phía trên, thường là phía có dây thép mềm và xem mặt trước và sau, mặt trắng thường áp vào mũi.

- đeo khẩu trang, nắn dây thép cho ôm lấy mũi, sửa cho nó che kín mũi và mồm, áp sát vào mặt không có khe hở.

- khi đeo tránh đụng vào khẩu trang, nếu lỡ đụng vào thì rửa tay ngay.

- sau khi tháo khẩu trang tuyệt đối không dùng lại, vứt ngay vào sọt rác kín. Khẩu trang dùng nhiều lần cho vào túi ny lông để vào hộp để sau đó tẩy trùng.

- sau khi tháo khẩu trang hãy rửa tay cẩn thận.

Đeo khẩu trang loại dùng một lần hay nhiều lần trong bao lâu?

Câu hỏi về có thể đeo khẩu trang trên mặt bao lâu chưa có câu trả lời thật hợp lý và duy nhất. Như ta biết, khẩu trang nằm sát vào mặt nên nó bị khí từ miệng ra làm ẩm rất nhanh. Một môi trường ấm và ẩm như thế là nơi lý tưởng cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển, do vậy khi ta cảm thấy khẩu trang đeo trên mặt đã quá ướt ta nên tháo nó thay chiếc mới và lập tức rửa tay. Với mỗi người, thời gian khẩu trang dùng được vì thế khác nhau đôi chút, nhưng có thể coi là nó từ vài chục phút đến vài tiếng. Vật liệu làm khẩu trang cũng ảnh hưởng đến quãng thời gian này. Loại khẩu trang phẫu thuật mỏng dùng một lần cần phải thay cứ 15-20 phút. Còn loại khẩu trang tự chế ở nhà làm bằng vải bông dầy chắc chắn sẽ lâu bị ẩm hơn nên thời gian và việc dùng nó an toàn sẽ dài hơn.

Cách tháo khẩu trang

Quá trình tháo khẩu trang đã dùng khỏi mặt là rất quan trọng, do vậy phải hết sức thận trọng và tuân theo các quy tắc sau:

- rửa tay cẩn thận bằng xà phòng và nước ấm hay dùng cồn khử trùng.

- dùng hai tay nhấc chun giữ khẩu trang từ tai ra.

Sau đó không động tay vào phía ngoài khẩu trang, nơi có tiềm năng tiếp xúc với vi-rus rồi vứt nó vào sọt rác rồi đậy nắp kín, sau đó lập tức lại rửa tay hay dùng chất tẩy trùng nếu bạn thay khẩu trang ở ngoài đường.

Giặt khẩu trang dùng nhiều lần như thế nào?

Ta làm tương tự như khẩu trang dùng một lần. Sau khi cẩn thận nhấc nó ra khỏi mặt, ta cho vào túi ny lông để vào hộp kín đợi cho vào giặt. Nên nhớ trong khi cho vào máy giặt không đụng tay trần vào nó mà nên đi găng tay cao su.

Khẩu trang dùng nhiều lần nên giặt ở nhiệt độ cao (tối thiểu là 60 độ C, còn tốt nhất là ở 90 độ C), tốt nhất là dùng chương trình giặt cho đồ trải giường vì nó có thời gian lâu và nhiệt độ cao, dùng bột giặt hay chất lỏng để giặt. Sau khi khô nên là ở nhiệt độ cao nhất, lúc đó nó sẵn sàng cho ta dùng lại.

QV (theo: https://zdrowie.gazeta.pl/Zdrowie/7,173954,25842693,jak-nosic-maseczki-na-twarz-aby-maksymalnie-chronily-nas-przed.html)

Sửa lần cuối 2020-04-09 20:53:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook