2020-05-15 13:45:04

Tại những chỗ này có nhiều vi khuẩn nhất, mà hàng ngày bạn thường đụng chạm với nó

14-05-2020

Chắc hẳn bạn nghĩ rằng: bạn sẽ tránh được vi khuẩn nếu bạn: rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang. Mặc dù vậy có những nơi, mà ở đó bạn bị phơi nhiễm mạnh dưới tác hại của những con vi sinh (drobnoustroje).

Dù rằng TP của bạn sẽ sắp được mở cửa trở lại sau khi bị phong tỏa vì coronavirus, thì bạn vẫn phải đề phòng với việc phơi nhiễm trước những con vi khuẩn. Có rất nhiều chỗ, mà hàng ngày bạn vẫn tới đó, nó giống như là những „cái đĩa Petri” (płytka Petriego) chuyên dùng để nuôi cấy các loại vi khuẩn gây bệnh. Dưới đây bạn sẽ có một danh sách liệt kê các vị trí như thế, mà ở đó bạn sẽ dễ dàng bị lây nhiễm bệnh. Thế bạn có biết cách phòng chống lây nhiễm bệnh không?

Đương nhiên là việc rửa tay thường xuyên có một ý nghĩa quyết định rồi. Xà phòng và nước có thể rửa sạch những vết bẩn ở tay. Nếu bạn ra khỏi nhà, bạn phải đem theo những chiếc khăn thấm đẫm rượu cồn và, nếu bạn đang ở nơi làm việc, thì bạn hãy để những thứ đó tại những nơi dễ nhìn thấy, vd. như trên bàn, để bạn có thể tẩy trùng tay khi cần thiết. Hãy giữ bàn phím sạch sẽ. Còn nếu như bạn đang bị ốm, thì hãy ở nhà – việc này áp dụng cho tất cả mọi người!

Nếu ai đó trong gia đình bạn mà bị ốm, bạn hãy đề nghị để người bị ốm đó ở lại trong một căn phòng riêng nào đó và tránh xa những người khác trong nhà. Nếu có thể, thì thường xuyên lau sạch các bề mặt ở trong phòng vệ sinh bằng chất tẩy rửa sát trùng theo hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn dán và tránh lau khô tay bằng một chiếc khăn dùng chung – mà nên dùng khăn giấy dùng 1 lần. Không nên dùng 1 bánh xà phòng chung, bởi vì nó cũng có thể bị nhiễm bẩn.

Máy bay

Rất nhiều người bị ốm sau một chuyến bay, chủ yếu là vì bị quá gần gũi, sự thiếu vệ sinh trên máy bay  và không khí bị tù túng trên khoang. Trong khi bay thì bạn thường phải tiếp xúc với một số lớn lượng hành khách đồng hành và bạn không có nhiều khả năng để tránh xa một ai đó đang bị ốm. Tất cả các bề mặt bên trong máy bay, nhất là ở các toa lét, đều được dùng thường xuyên và có thể bị nhiễm bẩn.

Tránh lây vi khuẩn ở trong máy bay như thế nào?

Hãy chấp hành các nguyên tắc về giãn cách xã hội của hãng hàng không. Điều quan trọng là ta đã làm các việc tiêm phòng, tiêm chủng. Nếu bạn bay vào mùa thu, thì hãy cố gắng tiêm chủng ngừa bệnh cúm, tốt nhất là 2 tuần trước khi bay. Hãy rửa tay thường xuyên. Xà phòng và nước có thể tẩy sạch các vết bẩn ở tay. Đối với phần lớn các loại vi khuẩn thì khăn tẩm rượu cồn thường hiệu quả hơn so với dùng xà phòng và nước. Vậy bạn hãy đem theo người các khăn tẩm rượu cồn để dùng khi cần thiết. Để lau rửa khay cũng có thể dùng khăn tẩm rượu cồn tẩy trùng được. Hãy nhớ giữ tay xa mắt, mũi và miệng.

Nhà trẻ, mẫu giáo và trường học

Trường học và nhà trẻ có thể là nơi gây lây nhiễm mạnh vì lý do gần gũi với những người khác, và các bề mặt ở đó có thể bị nhiễm khuẩn từ những người khác. Ngoài ra có nhiều phụ huynh cố tình gửi con mình đang bị ốm đến đó vì lý do thiếu người trông nom chúng, và những đứa trẻ ốm đó sẽ gây lây nhiễm cho những đứa trẻ khác.

Tránh lây nhiễm cho học sinh ở nơi dạy học như thế nào?

Bạn hãy kiểm tra kĩ việc tiêm chủng, tiêm phòng cho các cháu xem còn hạn không. Tốt nhất là phòng chống cúm ngay từ lúc nó còn chưa bùng phát. Hãy dạy các cháu rửa tay thường xuyên, và nếu nhà trường có điều kiện thì cho đem theo các chai rửa có chứa chất thạch gel tẩy trùng để lau rửa tay. Nếu trẻ em đang bị ốm thì đừng cho chúng đến trường!

Văn phòng (biuro)

Cũng giống hệt như ở trường học và mẫu giáo, văn phòng là nơi tiềm ẩn lây nhiễm vi khuẩn tuyệt hảo. Ở đó chúng ta tiếp xúc với nhiều người khác, ta dùng chung nhà tắm, nhà bếp, ghế ngồi, đi văng, thậm chí cả cốc chén. Và đây thậm chí không phải là gia đình của bạn nữa cơ. Kể cả khi đã chấp hành các nguyên tắc về phòng chống coronavirus rồi, nhưng cũng vẫn phải đề cao cảnh giác.

Phòng chống vi khuẩn ở văn phòng như thế nào?

Rửa tay thường xuyên vẫn là cách cơ bản. Hãy rửa và tẩy trùng tay khi nào bạn có thể. Hãy cố gắng không dùng chung cốc chén.

Trong nhà của bạn

Những người ốm là nguồn lây nhiễm lớn cho gia đình. Khi một thành viên của gia đình bị ốm, thì chúng ta thường xuyên tiếp xúc gần gũi với người ốm đó, và ta tiếp xúc cả với những bề mặt, mà chúng đã bị nhiễm, vd. như nhà vệ sinh (toaleta).

Phòng chống vi khuẩn trong nhà như thế nào?

Nếu ai đó trong nhà mà bị ốm, thì bạn hãy đề nghị người ốm hãy ở riêng một căn phòng và tránh tiếp xúc với những người khác.

Nếu có thể, hãy thường xuyên lau sạch các bề mặt trong nhà vệ sinh bằng các chất tẩy trùng theo hướng dẫn ghi trên tờ nhãn dán. Hạn chế số lượng người tiếp xúc với bệnh nhân.

Nhà bếp

Thịt tươi và trứng, thậm chí nếu như chúng còn rất tươi, có thể bị nhiễm vi khuẩn, và sẽ gây lây nhiễm bệnh. Nguy cơ lây nhiễm bệnh sẽ lớn hơn nữa nếu các bề mặt hoặc 2 bàn tay ta đang bị nhiễm khuẩn, và ta sẽ truyền nhiễm sang đồ thực phẩm cùng các bề mặt khác.

Phòng chống vi khuẩn trong bếp như thế nào?

Hãy tuân thủ các nguyên tắc về chế biến thực phẩm một cách an toàn.

Hãy làm giảm thiểu số lượng các bề mặt tiếp xúc với thịt tươi và trứng. Hãy cẩn trọng để thịt tươi hoặc trứng không làm văng bắn sang các đồ ăn khác, nhất là đối với rau sa lát (sałata), là món ăn sống.
Hãy rửa sạch nồi, xoong, chảo dùng để nấu thịt sống và trứng, trước khi dùng chúng để nấu những món ăn khác.
Hãy rửa sạch bề mặt đã tiếp xúc với thịt tươi và trứng bằng dung dịch tẩy trùng theo hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn dán, trước khi nó tiếp xúc với các đồ thực phẩm khác hoặc nồi chảo sạch khác.

Biên dịch:

https://zdrowie.wprost.pl/medycyna/10325175/w-tych-miejscach-jest-najwiecej-zarazkow-dotykasz-ich-kazdego-dnia.html?pr=10325145&pri=10&fbclid=IwAR11_3cOkCdbQKBsN35e4J-e4kRCM6LaZyeH_Qu9wTTbUKG9Q-yMmrvnqRA#Jak-ustrzec-sie-przed-zarazkami-w-kuchnibr />

Sửa lần cuối 2020-05-15 15:27:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook