2020-05-21 06:39:18

Hai mét giãn cách xã hội là hơi ít. "Những người thấp bé thường bị nguy cơ nhiều hơn ". Coronavirus dịch chuyển trong không khí như thế này

D , NGÀY 20-5-20

Coronavirus ở trong không khí -Khi ho hoặc hắt xì hơi thì đám bụi nước bọt li ti văng xa bao nhiêu? iStock

Coronavirus ở trong không khí. Cự ly giãn cách xã hội 2 mét là chưa đủ để đảm bảo chắc chắn cho sự an toàn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: thậm chí chỉ cần ho nhẹ trong khi có gió nhẹ (chừng 4 km/giờ - ngang với đi bộ chậm rãi – ND), thì những hạt bụi nước bọt li ti đã có thể dịch chuyển xa đến hơn 5 mét. Các nhà khoa học cho rằng: trẻ em và những người thấp bé sẽ bị nguy cơ lây nhiễm lớn hơn.

Coronavirus dịch chuyển trong không khí như thế này

Kết quả khảo sát đã được đăng tải trong tạp chí "Physics of Fluids" (Vật lý chất lỏng – ND), mà thành phần chi tiết của nó có thể tiếp cận tại eurekalert.org, mà các kết quả từ thực nghiệm thì đã được công bố bởi cổng thông tin forsal.pl. Các điều kết luận đã chỉ rõ rằng: khoảng cách 2 mét được chỉ định trong giãn cách xã hội có thể là chưa đủ, để tránh bị lây nhiễm coronavirus. Các tác giả nghiên cứu đã xác định rằng: con đường lây lan trong không khí của virus SARS-CoV-2 vẫn còn chưa được làm rõ hẳn, nhưng các cuộc khảo sát chuyên sâu về việc phát tán của virus khi bị ho hoặc hắt xì hơi đã cho thấy những sự quan sát rất quí báu (cenne obserwacje).

Các nhà khoa học Talib Dbouk và Dimitris Drikakis đã phát hiện ra rằng: khi có gió thổi nhẹ với tốc độ 4 km/gi, thì các hạt bụi nước bọt li ti có thể văng xa đến  5,5 mét trong vòng  5 giây đồng hồ .

- Đây là mối nguy hiểm cho trẻ em và cho những người lớn tuổi có độ cao khác nhau – ông Drikakis đã nhận định – Song, nếu xét về đường dịch chuyển (trajektorie - quĩ đạo – ND) của đám bụi nước bọt nhỏ li ti, thì những người thấp sẽ bị nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Điều gì gây ảnh hưởng tới con đường dịch chuyển của đám bụi nước bọt nhỏ li ti trong không khí?

Bụi nước bọt là một hỗn hợp phức tạp, sau khi văng ra từ miệng người ho hoặc hắt xì hơi nó di chuyển trong không khí. Có nhiều điều kiện khác nhau tạo thành khả năng phát tán của nó, như sau:

  • số lượng và kích thước của các hạt bụi nước bọt;
  • sự tương tác lẫn nhau của chúng;
  • các phản ứng của chúng với không khí;
  • mức độ lan truyền và bay hơi;
  • trao đổi nhiệt và chuyển tải khối lượng;
  • nhiệt độ và độ ẩm của không khí bao quanh;
  • tốc độ và hướng gió thổi.

Phân tích đường đi của bụi nước bọt trong không khí

Cuộc khảo sát đã được thực hiện dựa vào mô hình tính toán mô phỏng cơ học chất lỏng (mechanika płynów). Các tác giả đã theo dõi động lực của mỗi hạt bụi nước bọt bị văng từ miệng người ho, trong các giai đoạn khác nhau trên đường đi của nó. Trong khi phân tích thì người ta đã xét đến ảnh hưởng của: độ ẩm và độ phân tán (rozproszenia), sự tương tác lẫn nhau giữa các hạt bụi và các phản ứng của chúng với không khí, cùng với sự thay đổi trạng thái (lỏng, khí – ND) của các hạt bụi nước bọt (cząstek śliny).

- Các công việc trong lĩnh vực này rất quan trọng – ông Dbouk đã xác nhận – Chúng đề cập đến sức khỏe của chúng ta và đến các điều chỉ dẫn về cách giữ cự ly giãn cách xã hội. Chúng làm cho ta hiểu được các kiểu lây lan và chuyển tải vi trùng, vi khuẩn trong không khí. Chúng cho phép soạn ra các chỉ thị, mà mức độ hữu hiệu của chúng được khẳng định trong các khảo sát khoa học này.

Coronavirus ở trong không khí – các khảo sát sau này

Các nhà khoa học đang khẳng định rằng: cần phải tiếp tục nghiên cứu tiếp các cách ‘hành xử’ của bụi nước bọt trong không khí. Các bản phân tích đòi hỏi phải có thêm các tác nhân phụ nữa, như: nhiệt độ nền và các điều kiện trong các phòng kínở nơi mà sự phát tán của những hạt bụi nước bọt có thể chịu ảnh hưởng của hệ thống điện lạnh.

Biên dịch:

Nguồn: https://polskatimes.pl/dwa-metry-dystansu-spolecznego-to-za-malo-osoby-nizszego-wzrostu-moga-byc-bardziej-narazone-tak-koronawirus-przemieszcza-sie-w/ar/c1-14980161?utm_campaign=CampaignName&utm_medium=push&utm_source=pushpushgo

Sửa lần cuối 2020-05-21 04:39:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook