2020-05-26 12:29:47

Cần phải làm gì với rác thải nếu bạn đang bị cách ly?

Theo hướng dẫn của Bộ Khí hậu và Vệ sinh Dịch tễ (GIS), virus SARS-CoV-2 đặc biệt nguy hiểm và lây lan quá dễ dàng. Vì vậy để ngăn chặn sự phát tán virus và phòng chống dịch Covid-19, cần có những quy định nghiêm ngặt về việc quản lý rác, chất thải và cần phải xử lý nó với các biện pháp phòng ngừa đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19.

Những người thuộc diện quy định đề cập tới, cần tuân thủ nghiêm ngặt, nhằm góp phần ngăn chặn hiệu quả việc lây lan của virus trong cộng đồng.

  1. Quy định gom, vứt rác đối với người hay nhóm người thuộc diện cách ly bắt buộc izolacja do đã nhiễm covid-19 hoặc nghi ngờ nhiễm covid-19, những khu có người cách ly tập trung do trở về từ nước khác, nhằm ngăn chặn sự lây truyền mầm bệnh sang người khác.


  1. Đặc biệt khuyến kích đợi đủ 72 tiếng tính từ thời điểm đóng túi rác, rồi mới mang đi vứt.

  2. Xịt sát khuẩn vào túi rác, trước khi đóng hay buộc lại.

  3. Không đổ đầy rác vào túi đựng, đổ không quá ¾ túi. Không được nèn hay nghiền rác.

  4. Không được tự đi vứt rác. Cần hẹn người đến vứt rác giúp.

  5. Bọc phía ngoài túi rác thêm một túi ny lông, buộc chặt. Chỉ bỏ túi rác ra ngoài nơi cách ly, sau khi đã hẹn được người đến lấy đi.

  6. Người đến giúp mang rác đi vứt, cần đi găng tay. Cần bọc thêm một lần nữa, buộc chặt, dán băng dính, ghi rõ ngày giờ đóng rác, ký hiệu. Băng dính để tránh trường hợp có người vô tình mở ra.

  7. Khi mang rác đi vứt, cần đi găng tay. Rác này chỉ được vứt vào thùng rác ký hiệu rác hỗn hợp/ odpady zmieszane. Có nơi, phân loại thùng rác có ký hiệu Covid-19. Có nơi chỉ ký hiệu C trên bao rác.

  8. Mỗi lần cầm, nhấc lên, vứt, đều phải đeo găng tay, khử trùng hoặc rửa tay.

  9. Cần phân loại rác. Những rác không được vứt chung như đồ thải thiết bị điện và điện tử, pin thải và ắc quy, đèn huỳnh quang, nên để lại trong nhà đến khi hết thời kỳ cách ly, rồi mới vứt.

  10. Quy định gom, vứt rác đối với người/ nhóm người khỏe mạnh thuộc diện cách ly kwarantant do đã có tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm covid-19, đối với người/ nhóm người có sử dụng các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ lây lan coronovirus tại nơi làm việc, trên phương tiện giao thông công cộng, khi đi mua sắm.

  11. Rác hay chất thải phải được phân loại và vứt vào thùng rác phù hợp: giấy, thủy tinh, kim loại và nhựa, chất thải sinh học, chất thải hỗn hợp.

  12. Khẩu trang, găng tay và các biện pháp bảo vệ khác được sử dụng bởi những người khỏe mạnh cần gom vào túi riêng, buộc chặt và chỉ vứt vào thùng chứa/túi đựng chất thải hỗn hợp/ odpady zmieszane.

Theo hướng dẫn của Bộ Khí hậu và Vệ sinh Dịch tễ GIS, việc gom vứt rác tại các nhà biệt thự, biệt lập, song lập, nhà liền kề, cần đúng nơi quy định, được lưu giữ trong thùng có đánh dấu, chống thấm, chống rò rỉ, cần được đậy và khoá kỹ, nhằm ngăn chặn động vật hay người ngoài có thể mở hay xâm nhập vào.

BAN HỖ TRỢ CĐVNTBL PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Nguồn

https://gis.gov.pl/zdrowie/koronawirus-zdrowie/informacje-i-zalecenia-pl/wytyczne-ws-postepowania-z-odpadami-w-czasie-wystepowania-zakazen-koronawirusem-sars-cov-2/

Sửa lần cuối 2020-05-26 10:29:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook