2020-06-17 10:21:18

Các nhà khoa học Oxford công bố: Chúng tôi đã có thuốc đầu tiên cứu sống bệnh nhân mắc COVID-19

Wojciech Moskal

Một bệnh nhân bị nhiễm coronavirus trong một bệnh viện ở Tehran. (Ali Shirband / AP)

Đó là dexamethasone, một thuốc chống viêm tổng hợp được biết đến trong nhiều năm. Theo người Anh, loại thuốc này đã giúp những ca bệnh nặng nhất. Đây có thể là một bước đột phá.

Theo các chuyên gia Anh, đây là loại thuốc đầu tiên cứu sống (và hiện tại là duy nhất) cho bệnh nhân bị viêm phổi nặng do coronavirus SARS-CoV-2 mới gây ra.

Nếu những kết quả này được xác nhận, nó sẽ là một thành công lớn. Remdesivir được phê duyệt trước đây ở một số quốc gia, không có khả năng được coi là một loại thuốc cứu sống. Theo xác nhận của nghiên cứu, nó chỉ giúp chống lại virus, nhưng ở những người bị nhiễm nhẹ hơn.

Dexamethasone giúp những người đang cần được sự chăm sóc đặc biệt và những người cần trợ giúp bằng máy trợ thở.

Một điều cũng quan trọng là dexamethasone, đã được biết đến trong nhiều thập kỷ, do đó rẻ và có sẵn.

Một loại thuốc ngăn chặn viêm phổi cấp tính nghiêm trọng

Các nhà nghiên cứu tham gia chương trình "Recovery”đã báo cáo kết quả điều trị tốt. Như họ nhấn mạnh, dexamethasone đã giúp những ca nặng cần sử dụng máy trợ thở hoặc dùng máy thở. Tuy nhiên, hiện nó không mang lại hữu ích cho những bệnh nhân nhiễm nhẹ, không cần hỗ trợ của máy trợ thở.

Theo các chuyên gia Oxford, việc sử dụng dexamethasone đã giảm 1/3 nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân cần máy trợ thở và 1/5 ở những người dùng máy thở.

-Cho đến nay, đây là loại thuốc duy nhất làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong với

COVID-19. Đây là một bước đột phá tuyệt vời - Giáo sư Peter Horby, người đứng đầu dự án "Recovery” phát biểu.

Matt Hancock, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh đã viết trên tweet: - Tôi rất vui mừng được thông báo cho các bạn biết về chương trình nghiên cứu trị liệu thành công đầu tiên với COVID-19. Qua đó cho thấy được sức mạnh của khoa học.

Trong chương trình “ Recovery”, một nhóm gồm 2.104 bệnh nhân đã nhận được 6 mg dexamethasone mỗi ngày và dùng trong mười ngày. Nhóm đối chứng với họ gồm 4321 bệnh nhân cũng nhiễm COVID-19 được chăm sóc theo tiêu chuẩn y tế thông thường.

-Những kết quả sơ bộ là rất rõ ràng đối với chúng tôi. Dexamethasone làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân bị biến chứng hô hấp nghiêm trọng với COVID-19- Giáo sư Martin Landray từ Oxford, một trong những người quản lý chương trình "Recovery” phát biểu.

-Với liệu pháp hiện tại, có thể chặn được sự tử vong ít nhất cho một bệnh nhân trong 8 ca nặng đang kết nối với máy trợ thở và một bệnh nhân trong 25 ca nặng đang kết nối với máy thở- Nhà nghiên cứu và đồng nghiệp viết trong một tuyên bố đặc biệt.

Dexamethasone, như một loại thuốc chống viêm, được cho là có tác dụng ức chế lại viêm phổi cấp tính nặng, có tên là cytokine, một phản ứng viêm cấp quá mức gây ra bởi hệ thống miễn dịch để chống lại coronavirus. Cytokine được coi là biến chứng nghiêm trọng nhất và là nguyên nhân chính gây ra sự tử vong ở những người bị nhiễm COVID-19 nặng.

Theo chuyên gia Anh đã tính toán, nếu dexamethasone đã được sử dụng ngay kể từ khi bắt đầu đại dịch, chỉ riêng ở Anh có thể cứu sống tới 5.000 người.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hà

Nguồn:https://wyborcza.pl/7,75400,26037452,mamy-lek-ktory-ratuje-zycie-chorym-na-covid-19-oglosili-naukowcy.html#S.koronawirus-K.C-B.1-L.1.duze

Sửa lần cuối 2020-06-17 08:25:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook