2020-06-20 14:45:01

Kiểm tra sức khỏe: các xét nghiệm quan trọng nhất nên làm mỗi năm một lần

Katarzyna Hubicz, 2020-06-15

  


Thông thường ta hay lần lữa – mặc dù không mất mấy thời gian, và làm xét nghiệm đều đặn có thể cứu mạng sống của mình. Các xét nghiệm phòng bệnh nên làm đều đặn vì nó đảm bảo ta không bỏ qua các thay đổi bất thường trong cơ thể của mình. Vậy các xét nghiệm nào nên làm mỗi năm một lần?

Tóm tắt nội dung:

- Xét nghiệm ở phòng thí nghiệm

- Khám chuyên khoa

- Xét nghiệm chụp chiếu

   Việc khám phòng bệnh này nhiều người thường hay không nhớ. Mà ngay cả khi ta có nhớ thì việc biết là cần làm nó vì nhiều khi cho phép ta cứu tính mạng do phát hiện sớm bệnh, thế nhưng ta vẫn bỏ qua và tự bảo giờ mình không có thời gian.

  Tuy nhiên sự thật là nếu tổ chức tốt, ta chả cần gì nhiều thời gian mấy: nhiều xét nghiệm có thể làm cùng một ngày khi đến phòng khám. Việc xem xét tổng quan cơ thể như thế nên làm mỗi năm một lần, vào cùng một thời điểm – ví dụ như trong mùa xuân, khi ta thực hiện lời hứa dịp Tết chẳng hạn, là quyết định sẽ chăm lo cho cơ thể.

Xét nghiệm ở phòng thí nghiệm

  Khi có giấy giới thiệu của bác sỹ gia đình thì các xét nghiệm này miễn phí – mà xét nghiệm tư cũng không đắt. Quan trọng nhất là:

- Công thức máu (morfologia z rozmazem), chỉ số OB, xét nghiệm nước tiểu. Làm tư thì công thức máu hết khoảng 15 zł, xét nghiệm tổng quan nước tiểu khoảng 10 zł.

- Mức đường trong máu (glucose) – nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Xét nghiệm tư giá khoảng 10 zł.

- Công thức mỡ (lipidogram) – xác định mức các loại cholesterolu và trijgliceric trong máu; nó cho phép đánh giá tắc nghẽn mạch máu và các bệnh của gan và tụy. Xét nghiệm tư giá khoảng 26 zł.

- TSH – cho phép xác định mức ho oc môn tuyến giáp trong huyết tương, cho phép đánh giá hoạt động của cơ quan này cũng như việc gospodarkę hooc môn của cơ thể. Xét nghiệm tư giá khoảng 20 zł.

- Máu trong phân– làm để biết có gì bất thường trong ruột không, ví dụ như ung thư đại tràng. Trước tuổi 40 người trong nhóm có nguy cơ mắc phải làm mỗi năm một lần. Mọi người đều phải làm sau tuổi 40. Xét nghiệm tư giá khoảng 25 zł.

- PSA (tiếng Anh: Prostate Specific Antygen) – xét nghiệm cho nam giới để biết mức chất đạm trong máu do tế bào của tuyến tiền liệt tạo ra, cho phép chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Xét nghiệm tư giá khoảng 35–60 zł.

Khám chuyên khoa

  Có một số xét nghiệm chỉ bác sỹ chuyên khoa mới cho làm. Nên nhớ nếu muốn làm mà Quỹ Y tế Ba Lan NFZ trả tiền thì bạn phải có giấy giới thiệu gửi đi bác sỹ chuyên khoa của bác sỹ gia đình – sau đó bác sỹ chuyên khoa cho phép.

- Đo huyết áp. Mỗi bác sỹ khi khám bệnh thường đều làm việc này. Đo tư nhân trả khoảng  5 zł

- Khám tổng quan răng. Tốt nhất nên làm mỗi năm một lần, NZF trả tiền này một năm một lần (và có thể lấy cao răng nữa). Để khám nha khoa theo NFZ không cần giáy giới thiệu. Khám tư giá tùy nơi khoảng  40 đến 60 zł (có chỗ không lấy tiền khi làm thêm việc khác).

- Kiểm tra thị giác – nó ddasnhs giá không chỉ tình trạng mắt mà còn phát hiện các nguy cơ bệnh gây mù như xơ cứng võng mạc hay thiên đầu thống. Khám tư giá khoảng 100-150 zł.

- Kiểm tra các vết trên da của bác sỹ da liễu – đánh giá tình trạng da và nguy cơ mắc ung thư da (czerniak). Khám tư giá khoảng 100 zł.

- Xét nghiệm dịch ở cổ tử cung (cytologia) – xét nghiệm tế bào lớp nhày ở cổ tử cung xem có viêm nhiễm hay thay đổi do ung thư không. Dịch được lấy khi bạn đi khám phụ khoa. Khám tư giá khoảng 60 zł.

Xét nghiệm chụp chiếu

  Nó cho phép đánh giá tình trạng các tế bào và nội tạng, chỉ ra nguy cơ nhồi máu cơ tim hay các thay đổi do ung thư. Khi có giấy giới thiệu của bác sỹ gia đình sẽ miễn phí.

- Siêu âm ổ bụng USG – cho biết tình trạng thận, bàng quang, tụy, gan, tuyến mật. Người sau tuổi 50 nên làm cứ 1 hay 2 năm một lần, người trẻ hơn cứ 5 năm một lần. Xét nghiệm tư giá khoảng 150 zł.

- Siêu âm USG vú  - phát hiện các thay đổi do ung thư trong vú. Bác sỹ phụ khoa hay chuyên khoa ung thư có quyền viết giấy giới thiệu. Xét nghiệm tư giá khoảng 150 zł.

- Điện tâm đồ EKG lúc nghỉ ngơi. Nó cho biết tim làm việc ra sao, các bác sỹ có thể đánh giá nguy cơ nhồi máu cơ tim. Xét nghiệm tư giá khoảng 30 zł.

- Chụp Rơn-ghen RTG lồng ngực- phát hiện các thay đổi trong phổi. Nếu bạn hút thuốc sau tuổi 40 nên làm mỗi năm một lần (trước đó 2 hay 3 năm một lần). Do nguy cơ gây ung thư của tia X nên khi cần bác sỹ mới cho làm. Xét nghiệm tư giá khoảng 30-50 zł, nhưng phải có giấy giới thiệu.

QV (https://www.poradnikzdrowie.pl/aktualnosci/cialo-do-przegladu-najwazniejsze-badania-ktore-warto-robic-raz-do-roku-aa-nTu3-oaMM-JtVy.html?utm_source=facebook&utm_medium=post_red&utm_campaign=pz_fb)

Sửa lần cuối 2020-06-20 12:44:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook