2020-06-29 19:21:05

Cuộc đua chế vac-xin cho COVID-19. Loại nào đang thử trên người?

Tác giả: Margit Kossobudzka, 27/6/2020 | 17h25

Công ty dược phẩm Janssen hy vọng sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin tiềm năng chống COVID-19  Beerse, Bỉ (Ảnh: Virginia Mayo / AP Photo)

Trên thế giới đang có khoảng 200 vác-xin đang được làm để chống coronawirus. Khoảng hơn một chục loại đang trong giai đoạn thử trên người.

Việc chế vác-xin phải qua ba giai đoạn:

Giai đoạn I là thử độ an toàn. Các nhà khoa học cho vác-xin vào một số người để xác định độ an toàn của chúng va liều dùng, cũng như xem nó có kích hoạt hệ miễn dịch hay không.-

Giai đoạn II là thử mở rộng. Họ dùng cho hàng trăm người chia theo nhóm (ví dụ theo độ tuổi) để xem vác-xin tác dụng trên họ ra sao. Các phép thử này cũng kiểm tra thêm độ an toàn và khả năng tạo đề kháng.

Giai đoạn III là thử hiệu quả. Các nhà khoa học thử trên hàng nghìn người. Họ kiểm tra xem bao nhiêu người đã tiêm vác-xin bị lây virus so với những người tình nguyện uống thuốc giả (không có hoạt chất – placebo). Trong giai đoạn này họ xem vác-xin có bảo vệ khỏi coronavirus hay không.

Hiện các vác-xin được chế đang ở giai đoạn nào?

Có hai vác-xin đang ở giai đoạn III thử nghiệm lâm sàng:

  1. Của hãng Trung Quốc Sinopharm. Họ đã thỏa thuận với Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất để thử nó ở vùng vịnh Ba Tư.

  2. Vác-xin ChAdOx1nCoV-19 hợp tác của hãng Anh-Thụy Điển AstraZenec và ĐH Osford. Nó dựa trên vác-xin thử trên vượn adenovirus đang ở giữa các giai đoạn II/III thử nghiệm lâm sàng ở Anh và ở giai đoạn III ở Brasil và Nam Phi. Sẽ có 2 nghìn người Brasil thử nó, liều đầu những người tình nguyện đã tiêm hôm thứ ba 23/06 vừa qua. Họ cũng đã tiêm cho 4 nghìn người Anh tình nguyện (sẽ còn tiêm cho 10 nghìn người nữa). Nó cũng đang thử ở Nam Phi.

Có năm vác-xin đang ở giai đoạn II thử nghiệm lâm sàng:

1Vác-xin của hãng Mỹ Moderna ký hiệu là mRNA-1273. Nó do cộng tác tạo ra và chịu sự theo dõi của Viện Dị ứng và các bệnh lây quốc gia. Moderna đã được sự đồng ý của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Thuốc (FDA) cho bắt đầu giai đoạn II với 600 người tham gia. Đơn xin phép làm giai đoạn III đã xong, có khả năng sẽ bắt đầu làm vào tháng 7.
2. Vác-xin Trung Quốc CanSino Biologics do các nhà khoa học của vài viện, trong đó có Viện Quốc gia kiểm tra Thực phẩm và Thuốc của Trung Quốc ở Bắc Kinh, Viện công nghệ Sinh học Bắc Kinh và hãng vác-xin CanSino Biologics làm. Họ đang tiến hành giai đoạn II thử nghiệm lâm sàng với 500 bệnh nhân ở Vũ Hán tham gia.

3. Vác-xin chưa kích hoạt (inaktywowana szczepionka) có tên là CoronaVac do hãng Trung Quốc Sinovac Biotech làm. Hôm 13/6 hãng đã tuyên bố các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I/II với 743 người tình nguyện tham gia cho thấy không có các hiệu ứng phụ không mong muốn và tạo ra miễn dịch. Sinovac đang chuẩn bị cho giai đoạn III ở Trung quốc và Brasil.
4. Vác-xin loại mRNA, do hãng Đức BioNTech cộng tác với hãng dược Pfizer và nhà sản xuất thuốc Trung Quốc Fosun Pharma.
5. Vác-xin Trung Quốc của Viện Y-Sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học trung Quốc làm. Viện này trước đây đã tìm ra vác-xin chống bệnh polio và viêm gan do virus tuýp A. Họ đã bắt đầu giai đoạn II trong tháng 6.

Tám vác-xin đã vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I:

1. Vác-xin Trung Quốc của hãng Anhui Zhifei Longcom. Hãng này là một bộ phận của Chongqing Zhifei Biological Products và cộng tác với Viện Hàn lâm Y học Trung Quốc.
2. Vác-xin Hàn Quốc của hãng Genexine. Đây là loại vác-xin dựa trên DNA.
3. Vác-xin Nga của Viện Nghiên cứu Gamaleja. Nó là một bộ phận của Bộ Y tế. Viện đã bắt đầu thử nghiệm trong tháng 6 giai đoạn I của vác-xin Gam-Covid-Vac Lyo.
4. Vác-xin Anh của Đại học Hoàng gia Luân Đôn (Imperial College London). Họ chế ra loại vác-xin „tự mạnh lên” RNA, nó tăng việc sản xuất bạch cầu để kích hoạt hệ miễn dịch.
5. Vác-xin của hãng Mỹ Inovio dựa trên DNA.
6. Vác-xin của hãng Mỹ Novavax. Nó chứa một đoạn chất đạm của virus.
7. Vác-xin của hãng Đức CureVac. Nó thuộc loại mRNA.
8. Vác-xin Clover Biopharmaceuticals. Nó dùng cùng với một chất có tên là adiuwant do hãng thuốc GSK của Anh chế tạo.

QV
Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75400,26075908,wyscig-szczepionek-na-covid-19-ktore-sa-juz-testowane-na-ludziach.html

Sửa lần cuối 2020-06-29 17:26:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook